Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu: Sẽ xử lý nghiêm

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu: Sẽ xử lý nghiêm
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong chiều qua về những bất thường trong vụ việc mua bán Tamiflu, TS Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Việc mua bán Tamiflu diễn ra những năm 2005-2006. Lúc đó, ông Triệu chưa về làm Bộ trưởng Y tế.

>> Thượng bất chính

Khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng đã chỉ đạo lãnh đạo Bộ Y tế họp, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu.
 

Tiến độ thanh tra làm rõ vụ việc này đã được triển khai ra sao và đến thời điểm này đã có kết luận chưa, thưa ông?

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo Thanh tra Bộ Y tế phối hợp với Thanh tra Chính phủ làm rõ vấn đề. Sau thời gian làm việc, đến nay, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận. Bộ Y tế cũng mới nhận được bản kết luận này vào ngày 1-9 vừa qua.

Sau khi Thanh tra Chính phủ đưa ra kết luận về những sai phạm, quan điểm của Bộ trưởng trong việc chỉ đạo xử lý vụ việc này ra sao?

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, việc xử lý sẽ phải thực hiện nghiêm minh theo luật, nếu có sai phạm. Và việc xử lý cũng sẽ tùy thuộc kết luận của Thanh tra Chính phủ. Nhưng, theo luật, vấn đề này còn phải chờ kết luận của Thủ tướng. Thủ tướng chỉ đạo thế nào, chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm túc.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy Bộ Y tế đã buông lỏng quản lý, làm trái quyết định của Thủ tướng trong việc mua và dự trữ thuốc Tamiflu, ông nghĩ sao?

Đấy là những điều được đề cập trong kết luận của Thanh tra Chính phủ. Do chưa được phép công bố khi bản kết luận chưa được Thủ tướng phê duyệt, tôi không thể có ý kiến gì hơn.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị ba công ty tham gia sản xuất thuốc có trách nhiệm nộp tổng số tiền 2,846 triệu USD vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ để chờ xử lý bao gồm: Cty Stada VN: 930.000 USD; Công ty Imexpharm là 986.000 USD; Công ty Pymepharco là 930.000 USD. Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ giá mua nguyên liệu của 4 công ty (Công ty Stada VN, Công ty Imexpharm, Công ty Pymepharco và Công ty Dược phẩm Cửu Long).

Quốc Dũng - Phùng Sưởng
Thực hiện

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.