Bảo vệ 'cụ' Rùa: Vòng luẩn quẩn

Chưa có giải pháp cụ thể nào được đưa ra để xem cụ Rùa còn mang lưỡi câu trên lưng không và làm thế nào để lấy lưỡi câu đó ra...
Chưa có giải pháp cụ thể nào được đưa ra để xem cụ Rùa còn mang lưỡi câu trên lưng không và làm thế nào để lấy lưỡi câu đó ra...
TP - Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho rằng phải coi 'cụ' Rùa là một di sản mang tính tâm linh và phải có quy định riêng bảo vệ 'cụ'. Tuy nhiên, việc ra văn bản pháp quy này lại cần căn cứ khoa học.

>> Vết 'thù' trên lưng 'cụ' Rùa

Chưa có giải pháp cụ thể nào được đưa ra để xem cụ Rùa còn mang lưỡi câu trên lưng không và làm thế nào để lấy lưỡi câu đó ra...
Chưa có giải pháp cụ thể nào được đưa ra để xem cụ Rùa còn mang lưỡi câu trên lưng không và làm thế nào để lấy lưỡi câu đó ra....

Ông Hoàng Công Khôi, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng khẳng định quận đã rất quan tâm đến vấn đề cụ Rùa và đã tăng cường công tác bảo vệ hồ. Về mặt tâm linh, không ai đánh đập cụ. Tình trạng câu trộm ở hồ Hoàn Kiếm đã được giải quyết cơ bản. Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ hồ Hoàn Kiếm là một không gian mở, rất đông người qua lại. Thêm nữa, những quy định với việc câu cá ở hồ này cũng tương tự như quy định đối với hồ khác là không được.

Ông Khôi cho rằng cần phải coi cụ Rùa như một di sản, một vấn đề thiêng liêng, mang tính tâm linh trong lòng người Hà Nội và cả nước, và phải có những quy định riêng để bảo vệ cụ chứ không đơn thuần coi cụ là một động vật quý hiếm trong sách Đỏ. “Hồ Hoàn Kiếm là nơi linh thiêng của cả nước, là nơi có cụ Rùa, vậy cái gì động đến hồ này cũng phải khác” - Ông Khôi nói.

Trao đổi với chúng tôi quanh vấn đề cần phải đưa ra những quy định riêng để bảo vệ cụ Rùa và Hồ Hoàn Kiếm, một cán bộ UBND TP Hà Nội cho biết, để có những quy định như vậy, cần phải có ý kiến của các nhà khoa học. Nhóm các nhà khoa học này phải làm đề án trình lên UBND TP Hà Nội trong đó nêu rõ đã nghiên cứu về cụ Rùa như thế nào, kết quả ra sao, cụ cần được bảo vệ bằng các văn bản như thế nào. Từ đó thành phố mới có căn cứ để xem xét.

Từ lúc đó đến lúc ra được quy chế mong đợi còn phải qua nhiều khâu, nhiều cửa nữa. “Không có những căn cứ khoa học đủ sức thuyết phục thì không thể nào dựa vào mặt tâm linh để ra được văn bản pháp luật hay quy chế” - Vị này cho biết.

Tuy nhiên, một nhà khoa học đề nghị không nêu tên khi được hỏi về vấn đề này cho rằng, như vậy lại rơi vào vòng luẩn quẩn. Bao nhiêu năm nay giới khoa học Việt Nam chỉ nghiên cứu cụ Rùa dựa vào hình thái bên ngoài chứ xin được “động” vào cụ thì chả ai dám cho. Mà nếu như vậy, lấy đâu ra bằng chứng khoa học để nộp lên UBND thành phố Hà Nội!

Không có chuyện cụ Rùa dính lưỡi câu (!?)

Trao đổi với Tiền Phong ngày 8-9, ông Vũ Văn Viện - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, khẳng định: Thông tin cụ Rùa bị dính lưỡi câu chùm là không chính xác. Nhật ký của đội an ninh Hồ Hoàn Kiếm không ghi nhận cụ Rùa nổi vào ngày 1-8 như bức ảnh được PGS Hà Đình Đức cung cấp. Ông Viện cũng cho biết, sẽ thẩm định lại bức ảnh và thời gian tấm ảnh được chụp.

Trái lại, trong cuộc trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm có sự chứng kiến của phóng viên Tiền Phong, PGS Hà Đình Đức một lần nữa khẳng định chắc chắn tấm ảnh được chụp ngày 1-8-2010 chứ không phải từ năm 2007 như thông tin của UBND quận.  

Ý kiến của bạn đọc xung quanh loạt bài cụ Rùa Hồ Gươm bị dính lưỡi câu chùm:

 Đừng để xảy ra tình cảnh thê thảm của chú voi ở rạp xiếc

Tôi là công dân sát Hồ Hoàn Kiếm, tuổi thơ và cuộc đời luôn gắn bó với Hồ Gươm và luôn theo dõi các bài viết liên quan đến cụ Rùa. Tôi chạnh lòng nghĩ: Cả nước đang hướng về lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long thì việc thiết thực nhất và cấp bách nhất đó là bổ sung thêm cụ Rùa Hồ Gươm vào danh mục Nghị định 32/2006/ND - CP. Tiếp đó là KHẨN CẤP tìm cách lấy lưỡi câu ra khỏi người cụ. Đừng bàn nhiều nữa. Đừng để xảy ra tình cảnh thê thảm như chú voi ở rạp xiếc. (Hoàng Kim Thành)

Vấn đề tâm linh

Đây còn là vấn đề tâm linh của cả một dân tộc, niềm vui của bao thế hệ khi nghĩ đến cụ Rùa...thế mà chưa thấy người có trách nhiệm, từ Bộ Văn hóa, đến Bộ Môi trường lên tiếng, không lẽ phải chờ đến lúc cụ Rùa bị giết như hồi bao cấp mọi người mới lên tiếng! (Nguyễn Phú Hòa)

Phải tìm ra kẻ đã làm cụ Rùa bị thương

Cụ Rùa đã phải sống trong môi trường không trong sạch suốt bao nhiêu năm tháng nay lại bị một kẻ vô lương tâm làm cái việc thất nhân đó. Tôi nghĩ công an nên vào cuộc tìm ra kẻ đã dã tâm làm việc này và phải xử lý thật nặng, làm gương cho những kẻ khác. (Hero)

MỚI - NÓNG
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
TPO - Hoa hậu Ngọc Hân vừa nhận tin trúng tuyển với số điểm 14, xếp thứ 5 trong số các học viên của chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam.