Lực lượng cứu hộ vùng lũ 'bó tay'

Lực lượng cứu hộ vùng lũ 'bó tay'
TPO - Sau khi tỉnh Quảng Bình có công điện khẩn, yêu cầu trung ương hỗ trợ, hai trực thăng, 15 xuồng cao tốc, xe lội nước, được sử dụng cứu trợ người dân vùng lũ trong trưa nay. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, lực lượng cứu hộ vẫn không thể tiếp cận người dân vùng lũ.

Lực lượng cứu hộ vùng lũ 'bó tay'

>> Miền Trung khốn khó vì lũ lên nhanh 

Lũ gây lở đường ở Quảng Bình. Ảnh: Hoàng Nam
Lũ gây lở đường ở Quảng Bình. Ảnh: Hoàng Nam.
 

Tại Quảng Bình, nước trên sông Gianh và Kiến Giang tiếp tục dâng nhanh, vượt báo động ba, có nơi lên tới 2m. Sáu trên bảy huyện ở Quảng Bình ngập sâu. Nhiều nơi, người dân đói khát, tính mạng treo trên đỉnh lũ, nhưng lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Ban Phòng chống Lụt bão và Tìm kiếm Cứu nạn Quảng Bình, đến sáng nay, tỉnh này có năm người chết, 11 tàu thuyền gặp nạn; chưa xác định số người thương vong. Hơn 35.000 hộ dân bị ngập sâu từ 0,5 đến 4m. Các tuyến đường QL1A và Hồ Chí Minh đều bị ngập nặng, có nơi sâu hơn 2m, khiến hàng nghìn phương tiện lưu hành Bắc - Nam bị ùn tắc ở các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Hàng chục chuyến tàu bị kẹt tại ga Đồng Hới và nhiều ga nhỏ khác. Mất điện trên diện rộng, các mạng điện thoại bị sập cục bộ nên rất khó khăn trong liên lạc.

Trực thăng chưa thể tiếp cận dân vùng lũ

Theo thông tin mới nhất của Tiền Phong, hai trực thăng cứu hộ của quân khu 4, đến 13h hôm nay, vẫn chưa vào đến sân bay Đồng Hới, Quảng Bình. Trong lúc đó, đường dây nóng của Ban phòng chống Lụt bão và Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Quảng Bình liên tục quá tải từ những cuộc gọi cứu hộ khắp nơi gọi về.

Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, mưa lớn vẫn diễn ra trên diện rộng, nước tiếp tục tăng nhanh. Anh Nguyễn Văn Sơn - trưởng thôn Cồn Nâm (một trong bốn thôn thuộc vùng cồn bãi xã Quảng Minh - Quảng Trạch) cho biết: Hơn một nửa số dân ở đây không có chỗ ở vì nước ngập gần nóc nhà; không nước ngọt, không lương thực...

Thượng Tá Phạm Hữu Tân - Trưởng Công an huyện Quảng Trạch thông tin: Nước đã dâng ngập thị trấn Ba Đồn. Đây là hiện tượng chưa từng gặp từ trước đến nay. Hiện, lực lượng cứu hộ của huyện Quảng Trạch cũng chỉ tập trung cứu hộ ở một số vùng Bắc Sông Gianh, còn vùng cồn bãi giữa dòng Gianh thì gần như “bó tay”.

Tại các xã thuộc vùng Phong Nha - Kẻ Bàng nước lũ dâng cao chưa từng thấy. Hầu hết nước ngập nóc nhà cấp bốn của dân. Riêng đường chính nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông vào bến thuyền đi động Phong Nha ngập sâu hơn 4m.

Thêm năm xã của Hà Tĩnh chìm trong biển nước

Tại Hà Tĩnh, sau một đêm xả lũ, năm xã của huyện Cẩm Xuyên, gồm Cẩm Mỹ, Cẩm Thịnh, Cẩm Duệ, Cẩm Quan, Cẩm Thành bị ngập sâu từ 0,5 - 1,5 m. Tuyến đường cứu nạn Hồ Kẻ Gỗ, bị ngập lụt nhiều đoạn, gây ách tắc giao thông.

Ảnh: Minh Thùy
Nhiều xã ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chìm trong biển nước. Ảnh: Minh Thùy.

Sáng nay, Giám đốc sở NN&PTNT Hà Tĩnh Lê Đình Sớn cho biết, tối qua, một số huyện trên địa bàn tỉnh có mưa rất to, mực nước tại hồ Kẻ Gỗ vượt lên 31,85m, trong khi giới hạn đỉnh tràn của hồ là 32,5m.

Trước tình trạng mưa tiếp tục kéo dài, nước mỗi lúc đổ về cuồn cuộn, để đảm bảo độ an toàn cho hồ, ban quản lý hồ Kẻ Gỗ quyết định xã lũ tại vị trí đập tràn Dốc Miếu, nước được xả với tốc độ 350 m3/s.

Sau một đêm xả lũ, năm xã của huyện Cẩm Xuyên, gồm Cẩm Mỹ, Cẩm Thịnh, Cẩm Duệ, Cẩm Quan, Cẩm Thành bị ngập sâu từ 0,5 - 1,5 m. Tuyến đường cứu hộ, cứu nạn Hồ Kẻ Gỗ, đoạn từ xã Cẩm Duệ đến Cẩm Mỹ bị ngập lụt nhiều đoạn, gây ách tắc giao thông.

Hồ Kẻ Gỗ nằm cách TP Hà Tĩnh 15km, cung cấp nước tưới cho hơn 20 nghìn ha của ba huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh.

Như vậy, đến thời điểm này, ba huyện bị lũ gồm Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, với 31 xã bị ngập.

Chùm ảnh lũ lên nhanh ở Hà Tĩnh

Lực lượng cứu hộ vùng lũ 'bó tay' ảnh 3
Lực lượng cứu hộ vùng lũ 'bó tay' ảnh 4
Lực lượng cứu hộ vùng lũ 'bó tay' ảnh 5
Lực lượng cứu hộ vùng lũ 'bó tay' ảnh 6
Lực lượng cứu hộ vùng lũ 'bó tay' ảnh 7
 
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.