Nhiều vùng vẫn bị lũ lớn cô lập

Nhiều vùng vẫn bị lũ lớn cô lập
TPO – Đến trưa nay, 6 - 10, trên toàn tỉnh Quảng Bình và nhiều nơi tại tỉnh Hà Tĩnh vẫn đang bị cô lập vì nước lũ ngập đến nóc nhà dân, lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận. Cuộc sống của người dân vùng lũ vô cùng khó khăn.

>> Ngổn ngang vùng lũ

Video Clip: Nước vẫn ngập nóc nhà ở Hà Tĩnh

 
Nhiều nơi ở Quảng Bình vẫn chìm trong nước lũ. Ảnh: Hoàng Nam
Nhiều nơi ở Quảng Bình vẫn chìm trong nước lũ. Ảnh: Hoàng Nam.
 

Sáng nay, trên đường từ Đồng Hới ra vùng lũ Quảng Trạch (Quảng Bình), trên tuyến quốc lộ 1A, phóng viên Tiền Phong thấy hàng chục con trâu, bò chết, nằm dọc hai bên đường.

Chủ tịch xã Quảng Tân (huyện Quảng Trạch) Phạm Quốc Lành cho biết, cả xã ngập sâu trong nước từ 1 - 3m. Gần như toàn bộ thóc, lúa dự trữ của dân đều bị ngập nước. Trâu bò, lợn gà chết rất nhiều, chưa thể thống kê chính xác.

Theo ông Lành, một người chết vì lũ, rất thương tâm. Đó là bà Phan Thị Hấn (75 tuổi). Nhà chỉ có hai vợ chồng già, chồng là Phan Hữu Nhờn (80 tuổi), bị liệt chân.

Trước khi nước lên, con trai cũng ở trong làng, đến và đưa ông bà lên gác xép (lát bằng gỗ của nhà cấp bốn), chuẩn bị đồ ăn cho bố mẹ rồi về nhà mình lo chạy lũ. Nước ngập nhà, mất điện, trong đêm tối, bà Hấn rơi xuống nước. Ông Nhờn chỉ biết kêu gào, bất lực…

Vào xóm Mới của xã Quảng Tân - nơi 15 hộ dân vẫn còn ngập sâu trong lũ, chúng tôi mang theo mấy thùng mì tôm, chia sẻ cho người dân vùng lũ.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, trưởng xóm, cho biết, “tui gần 70 tuổi, chưa thấy trận lụt mô to như năm ni. Tui tính chuyện chết rồi chứ ai nghĩ còn sống. Nước lên gần lút nóc nhà, nếu thêm một tí nữa là không còn chỗ bám”.

Thuyền ông trưởng xóm có thêm mấy thùng mì tôm tiếp tế, người dân trong xóm mừng quá, không đợi thuyền cập vào nhà, liền nhảy ùm xuống nước, lội ra nhận.

Người dân phải sống trên mái nhà tránh lũ. Ảnh: Hoàng Nam
Người dân phải sống trên mái nhà tránh lũ. Ảnh: Hoàng Nam.

Tại xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình), ông Cao Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy xã, chưa hết bàng hoàng trước dòng nước lũ. Ông cho biết, xã Tân Hóa bị ngập từ ngày 2 - 10. Không ngờ năm nay, nước đổ về quá lớn, tất cả nhà dân bị ngập đến nóc.

“Chúng tôi phải dùng gỗ kết thành bè để đưa dân vào lèn đá trú ẩn nhưng vẫn không kịp. Hàng chục người dân phải bơi đến nóc nhà hai tầng, là trụ sở ủy ban, trạm y tế để tránh lũ ”.

Hôm nay, người dân Tân Hóa vẫn chưa thể về nhà vì nước còn ngập sâu. Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, hầu hết người dân Tân Hóa vẫn an toàn, nhưng có nhiều người ngã bệnh.

Vì di di tản lên núi vội nên rất nhiều người không mang theo được chăn màn, áo quần ấm. Sống khổ cực, cộng với mưa rét nên không ít người bắt đầu có dấu hiệu sốt và đi ngoài.

Tại trụ sở UBND huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, Thượng tá Phạm Hữu Tân, cho biết, chiếc ca nô 80 mã lực đang trên đường sang vùng cồn bãi xã Quảng Minh bị lật, năm anh em trên đó đang bám vào thân ca nô chờ cứu hộ. Nghe nó,i một người bị thương nặng.

 

Hoàng Nam
Clip: Minh Thùy

MỚI - NÓNG