Căng sức cứu lụt

Căng sức cứu lụt
TP - Do mưa lớn, những chuyến trực thăng cứu hộ của hai sư đoàn không quân 371 và 372 từ Đồng Hới lên vùng rốn lũ Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã phải dừng bay kể từ 12h trưa qua. Trong khi đó, Hải quân vùng 3 vẫn khẩn trương tìm kiếm tàu thuyền lâm nạn.

>> Nhiều vùng vẫn bị lũ lớn cô lập

Căng sức cứu lụt ảnh 1

Những chuyến bay bắt đầu từ chiều 5-10 từ sân bay Đồng Hới lên với đồng bào vùng rốn lũ ở hai huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa đã phải dừng lại vì mưa lớn và mây mù che khuất tầm nhìn. Dự kiến, sáng nay, hai trực thăng MI 17 - 411 của Sư đoàn 372 và MI 171 của Sư đoàn 371 đưa hàng cứu trợ gồm mỳ tôm, nước uống và các vật dụng tiếp tục bay.

Thượng tá Nguyễn Việt Hùng – cơ trưởng MI 17 - 411 cho hay, hôm qua, hai trực thăng đã bay năm chuyến lên các xã Tân Hóa, Thượng Hóa, Minh Hóa (huyện Minh Hóa) và Cao Quang (Tuyên Hóa), mang theo gần 5 tấn hàng.

“Dù cố hết sức, nhưng do mưa quá lớn nên bắt buộc trực thăng phải ngừng bay. Máy bay chúng tôi bay dọc sông Gianh, phía dưới là những ngôi làng, hằng trăm căn nhà chìm trong biển nước. Lên đến vùng Minh Hóa, Tuyên Hóa, việc hạ cánh là không thể vì tất cả đều ngập lụt hoặc có độ dốc cao bởi ở đó là sườn đồi, buộc chúng tôi phải hạ xuống độ cao 15m. Do thời tiết và địa thế nên việc cứu trợ ở đây vô cùng phức tạp và khó khăn” - Thượng tá Hùng nói.

Trực thăng chuyển hàng cứu trợ Ảnh: PV
Trực thăng chuyển hàng cứu trợ. Ảnh: PV.

Thượng tá Phạm Ngọc Toàn - Phó tham mưu trưởng Sư đoàn 372 cho hay hiện trực thăng ở Đà Nẵng luôn ở trong tư thế sẵn sàng, chờ lệnh để bay ra Quảng Bình cứu dân. Được biết, đến cuối giờ chiều qua, vẫn còn hơn 5 tấn mỳ tôm đang chờ được chuyển lên cho người dân vùng rốn lũ.

Lực lượng Hải quân vùng C cũng đang dốc sức cứu ngư dân và những phương tiện tàu thuyền đang lâm nạn ở vùng biển Quảng Trị, Quảng Bình. Tin từ Hải quân vùng C cho hay lúc 22h30 ngày 5-10, nhận được lệnh cứu nạn các tàu cá bị nạn tại khu vực đảo Cồn Cỏ, Bộ chỉ huy Vùng C đã điều ngay tàu HQ 629 đang trực cứu nạn tại Đà Nẵng và tàu HQ 951 ra đảo Cồn Cỏ thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Đến 12h trưa qua, tàu HQ 629 của Vùng C đã cứu nạn thành công tàu cá QB - 93047 của Quảng Bình gồm 8 ngư dân và tàu BV - 6047 của Bà Rịa - Vũng Tàu gồm 6 ngư dân bị nạn tại khu vực đảo Cồn Cỏ và đưa vào đảo an toàn. Đến khoảng 15h chiều qua, hai tàu Hải quân Vùng C đã phát hiện thêm hai tàu cá QB - 93944 và QB 93722 bị hỏng máy đang trôi dạt trên biển và triển khai phương án cứu nạn.

Qua hệ thống liên lạc trên tàu, chiều qua đại úy Lê Văn Hưng, thuyền trưởng tàu HQ 629 cho biết: Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, khu vực biển đảo Cồn Cỏ có sóng cấp 4, cấp 5 song việc quan sát tàu thuyền của dân vẫn được kiểm soát. Chúng tôi vẫn túc trực ở biển để sẵn sàng ứng cứu khi có tàu bị nạn”.

MỚI - NÓNG