Nước mắt tràn sông Lam

Nước mắt tràn sông Lam
TP - Hàng ngàn người như nghẹt thở khi chiếc xe được trục vớt, nhô đầu khỏi mặt nước. Trời nắng gắt, sông không đỏ ngầu hung dữ, nhưng lòng thân nhân những hành khách xấu số thì cuồn cuộn nỗi đau. Cuộc đoàn viên ngày 21-10, đau đớn, nước mắt tràn sông Lam…

>> Phan Thị Bích Hằng: Tôi 'bắt' được thông tin về chiếc xe xấu số
>> Tìm thấy 15 thi thể nạn nhân
 >> Nhà ngoại cảm tìm xác 19 nạn nhân bị lũ cuốn

Hình ảnh trong ngày trục vớt
Sau nhiều ngày, chiếc xe đã được trục vớt. Ảnh: Minh Thùy

Hôm qua, hàng nghìn người đứng bên bờ sông Lam nghẹt thở theo dõi cuộc tìm kiếm 20 hành khách mất tích và trục vớt xe 48K- 5868 tại xã Xuân Lam (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Khi nạn nhân đầu tiên được đưa lên bờ, cả khúc sông chìm trong tiếng khóc.

Nín thở dõi theo đội cứu hộ

Mấy ngày qua, Công an Hà Tĩnh điều động đến hiện trường hàng trăm cán bộ, chiến sỹ. Bộ tư lệnh QK4, Bộ Chỉ huy tỉnh Hà Tĩnh huy động hàng chục công binh phối hợp với các lực lượng dân quân, nhân viên y tế Bệnh viện huyện Nghi Xuân rà soát dọc sông Lam với chiều dài hơn 10km kéo dài từ xã Xuân Lam đến bến Giang Đình (thị trấn Nghi Xuân).

7 giờ sáng 21-10, trong lúc nhóm thợ lặn đang thực hiện thao tác lặn sâu, dùng dây cáp kết nối xe lâm nạn với sà lan để kéo xe lên mặt nước, tại bờ hữu sông Lam, hàng chục chiếc canô của lực lượng cứu hộ tiếp tục quần đảo trên khúc sông lạnh, len vào những ngõ ngách, vực lầy.

“Dù có phải bới tung đoạn sông này lên và bất chấp mọi điều kiện thời tiết, lũ lụt, lực lượng vũ trang và dân Hà Tĩnh quyết tìm cho bằng được thi thể 20 hành khách!”, một quan chức địa phương tỏ rõ quyết tâm. Mưa đã tạnh, nắng ráo, lũ rút nhanh, điều kiện thuận lợi để đội cứu hộ xuất quân.

Ba mươi phút, rồi một giờ trôi qua, sông Lam vẫn vắng lặng. Không có kết quả tìm kiếm từ canô cứu hộ. “Không biết các anh, các chị ấy đang nằm ở đâu?”, anh Nguyễn Văn Hòa (trú tại thị xã Hồng Lĩnh) thảng thốt. Một số người đứng trên bờ chắp tay cầu nguyện.

Nước mắt tràn sông Lam ảnh 2

Dưới độ sâu 20m, dòng nước chảy mạnh và phù sa đục ngầu, nhóm thợ lặn rất khó khăn trong việc tiếp cận chiếc xe bị nạn. Nhiều tấm kính hai bên thành xe bị vỡ, bùn đất tràn vào và nếu việc phát hiện vị trí chiếc xe bị đắm chậm hơn, chiếc ô tô có thể sẽ vĩnh viễn bị vùi chôn trong lòng đất.

Dưới ánh nắng thiêu đốt, hàng nghìn người đứng trên núi, bên sông, hồi hộp dõi theo những chiếc áo phao màu da cam thấp thoáng trên mặt nước.

Khoảng 8 giờ 20’, điện thoại của đại tá Phan Văn Đán, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân rung lên. “Chúng tôi vừa tìm thấy một thi thể tại xã Xuân Hồng, đây là nạn nhân nam!”, đầu bên kia thông báo. Tiếng chân chạy rầm rập. Tiếng còi cảnh sát hú liên hồi. Xe cứu thương lập tức lao đi, mang theo 4 nhân viên y tế.

Ngay sau đó, nạn nhân đầu tiên được xác định là anh Đinh Văn Lương (lái xe 48K- 5868, sinh năm 1970, quê Hải Hậu, Nam Định). Vị trí phát hiện thi thể cách nơi xe gặp nạn khoảng 1km.

Chưa đầy mười phút sau, đội cứu hộ tìm thấy nạn nhân thứ hai, anh Đinh Xuân Trường (phụ xe, trú tại xã Tân Thắng, huyện Cư Dút, tỉnh Đắk Nông). Thi thể anh Trường bị nước lũ cuốn trôi xuống tận Xuân Giang, cách nơi xảy ra tai nạn hơn 9km.

Nước mắt tràn sông Lam ảnh 3
Ảnh: Minh Thùy

10 giờ 30’, hành khách thứ 3 được đưa lên khỏi mặt nước, đó là chị Mai Nhi (31 tuổi, trú tại thành phố Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk).

Lạnh lắm, sông Lam

Trong lúc 3 hành khách đầu tiên được đưa lên bờ, khâm liệm, hai thợ lặn dày dạn kinh nghiệm nhất của Cty vận tải biển Trường Thành (Nghệ An) là Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Văn Sơn cầm móc xích lặn sâu để tiếp cận với chiếc xe.

“Nước chảy xiết, xe bị lấp dưới bùn nhão nên không có chỗ bám để móc”, thợ lặn Hòa ngoi lên lần lặn thứ 3 không thành. Vật lộn với dòng nước lũ, đến 11 giờ 20’ các thợ lặn đã đào bùn để luồn người xuống phía dưới xe, gắn móc xích vào gầm chiếc xe khách để tời lên.

12 giờ 6 phút, chiếc xe nổi lên mặt nước và được kéo vào bờ. Hai chiếc xe cẩu đợi sẵn, nâng dần đầu chiếc xe lên.

Họ sắp được về nhà
Họ sắp được về nhà.Ảnh: Minh Thùy

PV Tiền Phong đứng rất gần chiếc xe khách và tận thấy những gì từ từ hiện ra bên trong xe. Nhô lên khỏi mặt nước là một bàn tay. Bàn tay xoè năm ngón. Tái bợt. Bàn tay hướng ra phía của sổ xe đã bị đập vỡ. Hình như trong cơn hoảng loạn dưới lòng sông đen ngòm, bàn tay ấy đã cố bấu víu lấy chiếc cửa sổ để thoát thân…

Xung quanh bàn tay ấy, có đệm mút và chai nước rỗng nổi lềnh phềnh. Một chiếc đệm mút được bó gọn lại trông như thi thể. Các thợ lặn khi chui vào lòng xe ở độ sâu 20 mét, vì tối quá đã nhầm đệm mút với xác người, nên bó gọn lại như vậy.

Xuồng cứu nạn của lữ đoàn công binh 414 - Quân khu 4 tiếp cận phần đầu của chiếc xe khách và đưa thi thể đầu tiên ra. Một chiến sỹ công binh ngồi trên xuồng máy nắm lấy áo nạn nhân và kéo về phía nhà bạt để khâm liệm. Một chiến sỹ khác, trở mái chèo, phá cửa kính của ô tô.

Mái chèo đập mạnh vào kính đến 4 lần, vẫn không vỡ. Chợt nhớ, khi xe chìm xuống nước, nhiều bàn tay đã dùng hết sức lực để phá cửa. Nhưng ngay cả bây giờ, với chiếc mái chèo lớn trên tay, chiến sỹ trẻ khỏe phải vận hết sức cho cú đập thứ 5, cửa kính chịu lực ấy mới vỡ ra.

Có giả thiết rằng, nếu như trong xe có chiếc búa thoát hiểm, nhiều người đã không phải chết…

Thi thể thứ hai được đưa ra. Đó là một người đàn ông, quần áo phủ một màu vàng của thứ bùn ở đáy sông. Thi thể thứ ba, rồi thi thể thứ tư được đưa ra trong sự nín thở theo dõi của hàng chục nghìn người.

Thi thể thứ sáu là một em bé. Nhìn xác hài nhi trôi trên sông, đôi bàn chân nhỏ xíu co quắp, mái tóc tơ lòa xòa trên mặt nước, nhiều người không cầm được nước mắt.

Lúc này, chiếc xe được cần cẩu kéo lên khỏi mặt nước. Phần đuôi xe hiện ra với vô số đệm mút, quần áo, giày dép…Và hiện ra thi thể một hài nhi. Cháu chắc mới 7, 8 tháng tuổi, nhưng vì ngâm nước nhiều nên cơ thể đã trương lên sau bộ quần áo trẻ con bợt bạt.

Đến 12 giờ 55, 10 thi thể đã được đưa lên khỏi chiếc xe.Các nạn nhân được đưa đến nhà khâm liệm trong tiếng khóc xé lòng. Chiếc xe đã được trục vớt thành công, nhưng nỗi đau của người thân nạn nhân thì không thể nào trục vớt nổi.

Góp sức cho cuộc cứu hộ, tìm kiếm thi thể 20 nạn nhân trên chuyến xe định mệnh, Bệnh viện Nghi Xuân điều động đến xã Xuân Lam 10 nhân viên y tế, 1 xe cứu thương, 20 cỗ hậu sự luôn sẵn sàng tiếp nhận hành khách bị nạn. Tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ toàn bộ kinh phí chuyên chở, đưa thi hài các anh, các chị về quê nhà - BS. Hà Chu Thanh, Giám đốc Bệnh viện Nghi Xuân 

Cùng Tiền Phong cứu trợ lũ lụt

51 người chết và 11 người mất tích, hàng vạn ngôi nhà đã bị ngập, nhiều người dân ở vùng lũ lâm vào cảnh đói khát. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, báo Tiền Phong kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, kiều bào dành một phần tiền, hiện vật để giúp đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về các địa chỉ sau: báo Tiền Phong, 15 Hồ Xuân Hương - Hà Nội; ĐT: 39434031. Ban đại diện tại TP Hồ Chí Minh: 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, Q3, ĐT: (08) 3848 4366 (08) 3848 4366 (08) 3848 4366 (08) 3848 4366 , Fax: (08) 3843 5095, Ban đại diện tại miền Trung: 19 Ngô Gia Tự - Đà Nẵng, ĐT: 3828 039, Fax: (05113) 897 080, Ban đại diện tại Đồng bằng sông Cửu Long: 46A, Quốc lộ 91B, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, ĐT và Fax: 07103823829, Ban đại diện tại Tây Nguyên: 26 Trần Nhật Duật- TP Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk, ĐT và Fax: (0500) 3950029.

Quý vị ở xa có thể chuyển khoản qua tài khoản của báo Tiền Phong. Mã số tài khoản: 15601892 ; Ngân hàng VPB, chi nhánh Minh Khai, Hà Nội

MỚI - NÓNG