Không biết bao giờ hết 'hố tử thần'

Đại biểu Đặng Văn Khoa: “Công trình đội vốn, kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư chỗ nào?”
Đại biểu Đặng Văn Khoa: “Công trình đội vốn, kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư chỗ nào?”
TP- Ngày 9-12, trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TPHCM đã dành trọn một ngày để làm rõ các vấn đề “nóng” mà đại biểu và cử tri đang quan tâm.

 >> 'Hố tử thần' lên bàn nghị sự

Đại biểu Đặng Văn Khoa: “Công trình đội vốn, kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư chỗ nào?”
Đại biểu Đặng Văn Khoa: “Công trình đội vốn, kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư chỗ nào?” . Ảnh: LT

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng giải trình những vấn đề liên quan đến hố tử thần. Theo đó, tính đến ngày 8-12, tại TPHCM đã phát hiện 59 hố tử thần.

“Hầu hết hố tử thần xuất hiện do tình trạng khai thác nước ngầm quá mức, đất lún không đều làm gãy, hư hỏng các công trình ngầm như ống cấp nước, cống thoát nước. Số liệu quan trắc lún của Bộ Xây dựng cho thấy TPHCM đang bị lún vì khai thác nước ngầm. Quận 6 bị lún từ 5 - 20 cm, quận Bình Tân: 14 cm, Bình Chánh: 12 cm...” - Ông Phượng báo cáo.

Được mời lên làm rõ thêm, Giám đốc Sở TN&MT Đào Anh Kiệt thẳng thừng bác bỏ lý do Sở GTVT đưa ra: Không có quan hệ nhân - quả gì giữa khai thác nước ngầm và hố tử thần. Khai thác nước ngầm gây lún song lún đều. Hiện nay, tổng lượng nước ngầm khai thác toàn TPHCM khoảng 600.000 m3/ngày, trong khi ngưỡng cho phép là 800 nghìn m3/ngày. Lượng khai thác vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Đối với ý kiến của Sở GTVT về 63,2 % hố tử thần xuất hiện không phải do thi công, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng lưu ý: Công tác đầm nén cát để tái lập mặt bằng diễn ra vào ban đêm, khi các bên đều mệt mỏi và lơ là giám sát. “Chúng tôi sẽ cùng Sở GTVT trả lời những vấn đề liên quan đến hố tử thần trong 6 tháng” - Ông Hiệp cam kết.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa chất vấn: “Liệu sau khi tái lập, hố tử thần có xuất hiện nữa không?”. Ông Phượng trần tình: Rất khó biết. TPHCM còn trên 1.000 km đường ống mục chưa thay mới, nền địa chất lại yếu.

Hiện nay, một con đường có tới 8 “ông” chủ trực tiếp quản lý. Dù có phát hiện sai phạm trong thi công mới cống thoát nước, ống cấp nước, có thể gây hư hỏng đường… theo quy định, Thanh tra GTVT cũng không thể xử lý.

Công trình đội vốn hàng trăm tỷ: Vẫn… hiệu quả

Chất vấn về dự án thủy lợi chống ngập úng khu vực TPHCM, đại biểu Trương Trọng Nghĩa băn khoăn: Dự toán công trình ước tính trên 11.000 tỷ đồng thì liệu có còn tăng nữa không? Tiền này chi từ nguồn nào? Bao giờ xong? Có khả thi không? Có hết ngập không?

Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập Nguyễn Phước Thảo ngập ngừng: Công trình sau khi hoàn thành có làm TPHCM thoát ngập không tôi không dám chắc bởi còn phụ thuộc vào các giải pháp công trình và phi công trình khác.

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Thái Văn Rê, công tác đầu tư xây dựng cơ bản TPHCM đang thực hiện là tập trung, có trọng điểm và hiệu quả. Ông Rê dẫn chứng: Hàng loạt công trình xây dựng đã đưa vào sử dụng trong năm 2010 như cầu Hoàng Hoa Thám, cầu Nguyễn Văn Cừ, đại lộ Đông Tây…

Đại biểu Đặng Văn Khoa nói: “Không thể liệt kê danh mục các công trình đã đưa vào sử dụng để cho rằng có hiệu quả. Cầu Hoàng Hoa Thám 12 năm mới làm xong, đội vốn mấy trăm tỉ đồng. Cầu Nguyễn Văn Cừ cũng chậm tiến độ, kéo dài, gần đây mới xong. Cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh, xây mấy trăm tỉ rồi tốn mấy trăm tỉ sửa chữa, bây giờ chuẩn bị sửa tiếp. Cầu Gò Dưa xây dựng hơn 4 năm nay chưa có vết xe lăn,.. thì hiệu quả chỗ nào?”.

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo, UBND TPHCM cần cương quyết, đã có chính sách giải phóng mặt bằng thì không thể để dự án kéo dài 7-8 năm làm giảm hiệu quả đầu tư.

Trong ngày, các đại biểu cũng đã chất vấn Giám đốc Sở GD-ĐT về bạo lực học đường, giáo dục mầm non và Phó giám đốc Công an TPHCM Phan Anh Minh về nạn đua xe, tội phạm bảo kê, băng nhóm… Hôm nay, kỳ họp HĐND TPHCM sẽ bế mạc.

Phổ nhạc… “Hứa rồi, nhớ nhé!

Đại biểu, nhạc sỹ Nguyễn Văn Hiên đã sử dụng nội dung chất vấn của mình tại kỳ họp để phổ nhạc bài hát có tựa đề Hứa rồi, nhớ nhé! và trình bày ca khúc ngay tại phiên chất vấn ngày 9-12. Theo Chủ tịch HĐNDTP Phạm Phương Thảo, Hứa rồi, nhớ nhé! là lời gửi gắm của HĐND TPHCM Khóa VII gửi đến UBND TPHCM, bởi đây là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.