Không đồng tình thì... thôi

Sở hữu chung cư có thời hạn mới chỉ là ý kiến đề xuất của Bộ Xây dựng
Sở hữu chung cư có thời hạn mới chỉ là ý kiến đề xuất của Bộ Xây dựng
TP - Trước đề xuất sở hữu nhà chung cư có thời hạn đang gây nhiều tranh cãi, làm cho nhiều người dân lẫn doanh nghiệp lo lắng, Bộ Xây dựng lại cho rằng đây chỉ là ý tưởng mang tính tham khảo chứ không phải đề xuất chính thức.

>> Hà Nội: Bán hàng ngàn căn hộ giá rẻ

Sở hữu chung cư có thời hạn mới chỉ là ý kiến đề xuất của Bộ Xây dựng
Sở hữu chung cư có thời hạn mới chỉ là ý kiến đề xuất của Bộ Xây dựng.

Trong văn bản số 120 (ngày 13-12-2010), báo cáo Thủ tướng Chính phủ về “Phân tích số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam 2009 phục vụ việc hoạch định chính sách phát triển lĩnh vực nhà ở...”, ở phần kiến nghị một số giải pháp phát triển nhà ở Bộ Xây dựng nêu rõ: “Về vấn đề sở hữu nhà, nghiên cứu cơ chế về việc sở hữu nhà ở có thời hạn, đặc biệt là nhà ở chung cư. Việc quy định sở hữu nhà ở có thời hạn sẽ tạo điều kiện thuận tiện cho việc nâng cấp, cải tạo lại nhà cũ”.

Tuy nhiên, khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hà-Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết: “Bộ Xây dựng chưa có ý kiến chính thức về vấn đề sở hữu nhà chung cư có thời hạn. Đây mới chỉ là nghiên cứu, học tập ở nước ngoài, từ đó Bộ đề xuất với Chính phủ chứ chưa đưa vào dự thảo nhà ở. Có thể văn bản này đã gây nên sự hiểu nhầm”.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng khẳng định, hiện Bộ chưa có văn bản chính thức nào về đề nghị sở hữu chung cư có thời hạn, đây chỉ là ý kiến mang tính chất nghiên cứu, bàn thảo.

Một cán bộ Cục Quản lý nhà (xin giấu tên-PV) lý giải, xuất phát từ việc cải tạo một số chung cư cũ hiện nay rất khó khăn trong giải tỏa đền bù nên có một số ý kiến cho rằng cần phải quy định sở hữu có thời hạn để sau này cải tạo sẽ dễ dàng hơn, nhưng đấy chỉ là ý kiến tham khảo.

Dù Bộ Xây dựng khẳng định đề xuất trên chỉ có tính nghiên cứu, tham khảo nhưng đã gây rất nhiều tranh cãi. Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho rằng, đây là ý kiến đề xuất hay nhưng vào thời điểm này lại không hợp lý.

Theo ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT), đề xuất này Bộ Xây dựng cho rằng học tập các nước, tuy nhiên nếu áp dụng ở Việt Nam là không khả thi.

“Lấy cái gì để đảm bảo chất lượng khi mà chủ đầu tư đã biết nhà xây bán chỉ sở hữu trong thời hạn. Hơn nữa, rất mâu thuẫn với chính sách bán nhà hiện nay khi Nhà nước đang đẩy mạnh chương trình hoá giá nhà cho thuê bán cho dân... Tóm lại, theo tôi đề xuất này không khả thi”- Ông Chính nói.

Ở khía cạnh khác, một số chuyên gia BĐS cho rằng, hiện giá chung cư cao do gồm giá đất và tài sản gắn liền với đất, và việc đưa ra giải pháp có thời hạn để làm giá chung cư hạ nhiệt chưa phải là hợp lý.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG