Cảnh sát né 'hung thần'?

Thay vì ngăn chặn, sáng qua CSGT trên đường Nguyễn Trãi đã để cho xe tải hãng Dung Cầu đi vào giờ cấm, đường cấm
Thay vì ngăn chặn, sáng qua CSGT trên đường Nguyễn Trãi đã để cho xe tải hãng Dung Cầu đi vào giờ cấm, đường cấm
TP - Qua tìm hiểu của Tiền Phong, ngoài những xe được Sở GTVT cấp phép, chạy trên phố còn có nhiều xe không phép, thậm chí có hãng vận tải không có tờ phép nào 'hung thần' vẫn chạy ầm ầm. CSGT không biết việc này?

>> Bài 4: Cấp phép, làm ngơ để 'hung thần' lộng hành

Thay vì ngăn chặn, sáng qua CSGT trên đường Nguyễn Trãi đã để cho xe tải hãng Dung Cầu đi vào giờ cấm, đường cấm
Thay vì ngăn chặn, sáng qua CSGT trên đường Nguyễn Trãi
đã để cho xe tải hãng Dung Cầu đi vào giờ cấm, đường cấm .

Chốt gần 10 cảnh sát vẫn lọt hung thần

Giờ cao điểm sáng 21-3, nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến ken đặc phương tiện. Trong khi mọi người nhích từng bước qua ngã tư tử thần, thì những tiếng gầm rú, còi hơi inh ỏi vang lên từ phía sau, 3-4 hung thần tung bụi mù mịt.

Tương tự, dọc đường Nguyễn Trãi - Hà Đông có nhiều biển cấm xe tải từ 1,25 tấn trở lên; với xe có phép cũng chỉ được hoạt động vào ban đêm hoặc giờ thấp điểm. Thế nhưng, theo một số người sống tại tuyến đường này, xe tải, xe bồn có tải trọng hàng chục tấn vẫn rú còi inh ỏi, phi ầm ầm hằng ngày.

Tại nút Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, hằng ngày luôn duy trì từ 5 đến 7 CSGT, riêng giờ cao điểm sáng 21-3 ngoài 7 CSGT, nút này còn được tăng cường thêm 4 thanh tra giao thông, song xe tải vẫn dàn hàng chạy ầm ầm.

Được hỏi về việc này, trung sĩ Nghiêm Đình Cẩn (Đội CSGT số 7) cho rằng, do các xe tải trên đã được cấp phép hoạt động nên không thể xử lý. Tuy nhiên, có mặt tại nút giao thông này lúc 8 giờ 30, PV ghi nhận nhiều hung thần mình đầy bùn đất, biển số và tên hãng cũng bị bụi, đất che mờ.

Do không thấy tem hoặc giấy phép được dán ở kính trước xe, nên chỉ nhìn hình dáng bên ngoài xe không có dấu hiệu gì của một xe được cấp phép. Thậm chí, dù xe có được cấp phép, giờ đó cũng đang là giờ cấm (6 đến 9h). Song, một số CSGT tại nút này chỉ đứng nhìn, còn một số thanh tra giao thông vào quán cà phê số 379 Nguyễn Trãi ngồi.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên đường Nguyễn Trãi sáng qua (27-3). Khoảng 8 giờ 30, đường Nguyễn Trãi đi Hà Đông có chốt 3 cảnh sát làm nhiệm vụ nhưng PV vẫn ghi nhận được có nhiều xe tải đi vào đường cấm, như các xe 29Y-8498 (biển hiệu Việt Đức); 34M-1216, 34M-1483 (biển hiệu Linh Hải); 30P-1721, 88K-9299 (biển hiệu Thu Ngân), 30Y-4424, 29C-01598, 30P-3447 (biển hiệu Dung Cầu); 29M-3447 (biển hiệu Lâm Anh)...

Trong ngày 24-3, PV còn ghi nhận được xe 28H-5981 và 28H-6020 của hãng Linh Hải (hãng vừa được Sở GTVT cấp cho một số xe hoạt động, nhưng 2 xe này không có phép) đi vào đường trên trong giờ cao điểm. Sau khi kiểm tra thông tin Tiền Phong phản ánh, Đội CSGT số 7 đã xác nhận việc này.

Khó xử lý hay buông lỏng?

Trong buổi làm việc với Sở GTVT ngày 25-3, ngoài việc xác minh, làm rõ ai đã cấp phép cho một số xe tải hoạt động trên nhiều tuyến phố Hà Nội, PV Tiền Phong còn được biết có hơn 400 xe của các doanh nghiệp vận tải đã được cấp phép (số báo ra ngày 26-3 đã phản ánh).

Tuy nhiên, qua theo dõi hoạt động của các hung thần tại khu đường Nguyễn Trãi và vành đai 3, PV nhận thấy số xe hoạt động không phép thực tế trên đường này rất nhiều, thậm chí một số doanh nghiệp không có giấy phép nhưng hung thần vẫn cứ ung dung hoạt động mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Cụ thể, trong 23 DN vận tải có xe đang hoạt động trên nhiều tuyến đường Hà Nội mà PV thống kê được, có một DN đang hoạt động tại khu vực đường Nguyễn Trãi không có phép là hãng vận tải Dung Cầu.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Giao thông đô thị, Sở GTVT cũng xác nhận chưa cấp phép cho DN xe tải nào có tên là Dung Cầu hoạt động. Vậy nhưng, những ngày qua, một số xe mang tên hãng này vẫn làm mưa làm gió trên đường Nguyễn Trãi.

Riêng sáng qua, mặc dù đang giờ cao điểm nhưng PV đã ghi nhận có một số xe của hãng này như 30Y-4424, 29C-01598, 30P-3447 chạy trên đường Nguyễn Trãi và nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, riêng xe 30P-3447 có lúc chạy với tốc độ trên 45km/h và vượt qua cả chốt CSGT tại ba Nguyễn Trãi - Nguyễn Quý Đức, nhưng 3 CSGT làm nhiệm vụ ở đây chỉ đứng nhìn.

Chưa cần nói đến dấu hiệu những DN lợi dụng giấy phép được cấp để đưa nhiều xe của đơn vị khác vào hoạt động, một DN chưa có phép lại ung dung gắn biển xe hoạt động mà CSGT không phát hiện ra là điều rất khó hiểu!

Trao đổi với Tiền Phong, đại tá Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, tuần tới Công an thành phố sẽ cho lực lượng chức năng đi kiểm tra những nội dung Tiền Phong phản ánh.

Theo đại tá Thùy, thời gian qua xe tải đã gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm cho người dân, hoạt động xe tải cần thiết phải được lập lại, lực lượng thực thi nhiệm vụ cũng phải làm hết trách nhiệm. “Tuần tới, Công an TP sẽ sơ kết tháng cao điểm về xử lý mũ bảo hiểm, có thể nội dung trên về xe tải sẽ được đưa ra để thực hiện trong các tháng tiếp theo” – ông Thùy nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG