Ủy ban TC-NS của Quốc hội không ủng hộ miễn, giảm thuế TNCN

Ủy ban TC-NS của Quốc hội không ủng hộ miễn, giảm thuế TNCN
TP - Ngày 6-5, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội làm việc với Bộ Tài chính về vấn đề miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

> Đề xuất miễn giảm thuế thu nhập cá nhân cho nhiều đối tượng
> Sửa thuế thu nhập cho đầu tư chứng khoán

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Đinh Văn Nhã cho biết: “Buổi làm việc chỉ là trao đổi mang tính bàn thảo vấn đề thuế TNCN theo đề nghị của chúng tôi. Còn đến thời điểm này, Chính phủ chưa đưa phương án nào về miễn thuế TNCN để trình ra Quốc hội”.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết đã làm tờ trình lên Chính phủ để trình Quốc hội là miễn, giảm thuế TNCN đối với một số đối tượng, trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tăng cao, tác động tới đời sống một bộ phận người đóng thuế.

Theo phương án trình Chính phủ, các đối tượng được miễn thuế TNCN gồm: cá nhân độc thân có thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở xuống; người nộp thuế có một người phụ thuộc có mức thu nhập 6,6 triệu đồng/tháng trở xuống và người nộp thuế có hai người phụ thuộc có mức thu nhập 8,2 triệu đồng/tháng trở xuống.

Theo tính toán, nếu được Quốc hội thông qua, mỗi người thuộc các đối tượng trên sẽ được miễn tối đa 50.000 đồng/tháng. Phương án trên, về bản chất là kiến nghị nâng mức chịu thuế từ 4 lên 5 triệu và bỏ mức thuế 5% (bậc 1) đang áp dụng hiện hành.

Cũng nằm trong phương án miễn thuế, Bộ Tài chính cũng kiến nghị miễn, giảm thuế đối với thu nhập từ cổ tức (đang là 5%) và miễn thuế 0,1% trên giá trị giao dịch đối với đầu tư chứng khoán…

Tuy nhiên, trong buổi bàn thảo, các ý kiến từ Ủy ban Tài chính - Ngân sách cơ bản muốn giữ nguyên không chỉnh sửa gì về thuế TNCN.

Ông Đinh Văn Nhã cho rằng: “Chính sách thuế phải ổn định trong 3-5 năm. Luật thuế TNCN mới thực hiện năm 2009, nếu có sửa một số vấn đề gì cũng phải chờ đến năm 2012. Còn nếu cứ nâng mức chịu thuế và chiết trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thì lại mất đi tính chất của Luật thuế TNCN và sẽ trở thành thuế thu nhập cao như Pháp lệnh về thuế thu nhập với người có thu nhập cao trước kia”.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho hay: Riêng tính trợ cấp 250 ngàn đồng/người lần cho các đối tượng diện khó khăn thì ngân sách đã phải chi gần 3.000 tỷ đồng trong năm 2011.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG