Mua nhà giá rẻ - nhiều kẽ hở bị lợi dụng

Mua nhà giá rẻ - nhiều kẽ hở bị lợi dụng
TP – Đã có nhà ở nhưng được xác nhận chưa có nhà, sống nơi này nhưng được xác nhận ở nơi khác… Những kẽ hở bị lợi dụng để mua bán nhà thu nhập thấp sẽ được bịt như thế nào?

> Thu hồi nhà thu nhập thấp chuyển nhượng trái phép

Xác nhận tùm lum Bà Cao Thị Loan, chủ căn hộ số 1702-CT1 Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông, Hà Nội) chuyển nhượng trái phép cho người khác để thu lợi. Gia đình bà Loan đang cư trú tại tổ 38, phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai), nhưng tờ khai xác nhận thực trạng nhà ở lại do UBND phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) ký.

Cụ thể, ngày 8-9-2010, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Cầu Dền, xác nhận thực trạng nhà ở của hộ bà Loan với nội dung: “Gia đình gồm 5 người, hiện chưa có nhà ở thuộc sở hữu chủ hộ...”.

Trên thực tế, bà Loan không có tên kê khai nhà, đất ở và cư trú tại phường Cầu Dền. Theo lý giải của lãnh đạo phường Cầu Dền, việc xác nhận chưa có nhà ở cho gia đình bà Loan là nội dung do Tổ trưởng dân phố (nơi bà Loan có hộ khẩu) viết, ký tên và chịu trách nhiệm, còn UBND phường chỉ xác nhận “bà Loan hiện không có tên kê khai nhà, đất ở tại phường Cầu Dền”.

Tại nơi bà Loan tạm trú, công an phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) cho biết, gia đình bà Loan chính thức khai báo đăng ký tạm trú tại ngõ 179/85, tổ 38, phường Vĩnh Hưng từ tháng 10-2009.

Trước đó, tháng 7-2009, gia đình bà Loan mua thửa đất có nguồn gốc đất nông nghiệp, rộng 44m2 tại địa chỉ trên. Gia đình bà Loan đã xây dựng nhà cấp 4 để ở.

Công an Vĩnh Hưng cũng xác nhận, từ khi đăng ký tạm trú tại tổ 38, bà Loan vẫn ăn ở thường xuyên tại địa chỉ này. Như vậy, gia đình bà Loan đã qua mặt cơ quan chức năng khi ở một nơi nhưng lại được xác nhận tình trạng ở một nơi khác, trong khi đó, dù đã có nhà nhưng vẫn được xác nhận là chưa có nhà.

Sau khi mua được căn hộ 1702-CT1 Ngô Thì Nhậm, gia đình bà Loan đã bán trao tay sai quy định cho chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (có hộ khẩu tại tập thể Đại học Nông nghiệp I Hà Nội) với giá 1,1 tỷ đồng. Chị Tâm đang quản lý toàn bộ chìa khóa của căn hộ 1702 và tiến hành lát sàn gỗ, lắp điều hòa và các trang thiết bị khác tại căn hộ trên.

Nhiều ôtô, xe ga, điều hòa ở khu nhà thu nhập thấp CT1

Trưa qua (20-5), PV đến tòa nhà CT1-Ngô Thì Nhậm và nhận thấy tầng hầm để xe của tòa nhà dành cho người thu nhập thấp (TNT) nhưng có rất nhiều ôtô, xe ga đắt tiền. Bảo vệ ở đây cho biết, hiện phí trông giữ ôtô của tòa nhà là 1 triệu đồng/tháng, nhưng muốn để cũng phải đăng ký trước vì chỗ để ôtô không còn nhiều.

Điện hỏi ông Nguyễn Văn Đa, Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai (chủ đầu tư dự án), ông nói: “Quy định các hộ dân ở tòa nhà TNT chỉ được hai chỗ để xe máy ở tầng hầm, nhưng hiện đúng là ngoài số xe ôtô của dân tòa nhà, chúng tôi còn nhận trông giữ ôtô cho các hộ dân sống xung quanh nên số xe mới nhiều vậy”.

Căn hộ chuyển nhượng trái phép Ảnh: Nguyễn Tú
Căn hộ chuyển nhượng trái phép Ảnh: Nguyễn Tú.

Lãnh đạo Cty này cũng cho hay, hiện trong tổng số 328 căn hộ đã bán ở dự án này, mới có 308 hộ nhận bàn giao nhà. Đặc biệt, trong đó, mới có 40% số hộ tới ở, 60% số căn hộ còn lại vẫn khóa cửa bỏ không.

“Người nói chưa có tiền thanh toán nốt cho Cty, người lại bảo chưa chọn được ngày đẹp, người kêu không có tiền mua đồ đạc cho căn hộ mới. Chúng tôi lại không có quyền ép khách hàng phải đến ở bởi căn hộ đã được bán cho họ. Lần này theo chỉ đạo của thành phố, sau thời gian 3 tháng, nếu người mua vẫn bỏ hoang căn hộ, chủ đầu tư có thể xem xét hủy hợp đồng. Đối với các trường hợp chưa nộp hết tiền, chúng tôi sẽ gia hạn để họ đến nhận nhà và ở chứ không thể để nhà không mãi được” - một vị cán bộ cho biết.

Ngay tại tầng số 17 của tòa nhà nơi mà cơ quan chức năng phát hiện chủ căn hộ số 1702 chuyển nhượng trái phép, trong tổng số 16 căn hộ, chỉ vài hộ chuyển về ở. Hầu hết căn hộ đều đóng cửa chưa có người ở, một số đang lắp đặt điều hòa, lát sàn gỗ. Một số chủ căn hộ TNT đầu tư số tiền rất lớn để cải tạo lại căn hộ, làm trần thạch cao, sơn lại nhà, thậm chí lắp đặt 2 đến 3 điều hòa.

Liên quan việc xử lý trường hợp mua bán trái phép căn hộ TNT, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết, khi xét đơn mua nhà TNT tại dự án Ngô Thì Nhậm (tháng 11-2010), chủ đầu tư phát hiện nhiều trường hợp người tạm trú đã có nhà nơi khác song vẫn nộp đơn mua nhà TNT.

Đây là một khe hở trong quy định mua nhà TNT, vì vậy, khi xét đơn tại dự án nhà TNT sau này, các hộ dân phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội và các phường phải xác nhận hộ đó có nhà tại địa bàn hay không, hoặc đang ở nơi khác.

“Các mẫu tờ khai đã ghi rõ, nếu phường xác nhận sai họ phải chịu trách nhiệm. Đối với trường hợp vừa bị phát hiện, Sở sẽ có công văn gửi chủ đầu tư yêu cầu phối hợp với chính quyền quận Hà Đông tổ chức thu hồi căn hộ số 1702.

Đồng thời, nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm trong việc triển khai bán nhà TNT, không để phát sinh những trường hợp tương tự”, ông Tuấn nói. Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cho biết, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra toàn bộ trường hợp mua nhà TNT tại dự án Ngô Thì Nhậm để phát hiện sai phạm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG