Nên in lại sách trắng về Trường Sa và Hoàng Sa

Nên in lại sách trắng về Trường Sa và Hoàng Sa
TP - “Tôi nhớ hồi tôi làm Trưởng ban Biên giới Chính phủ, Chính phủ ta công bố sách trắng về Trường Sa và Hoàng Sa. Nội dung cơ bản là khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam và tuyên bố rộng rãi ra quốc tế”, ông Lưu Văn Lợi, 99 tuổi, nói.

Giàu lên từ Hoàng Sa, Trường Sa
> Sốt bài hát về biển đảo

Thưa ông, sách trắng đó ra đời trong bối cảnh nào?

Bối cảnh trước và sau khi xuất bản sách trắng vẫn thế, Trung Quốc đưa ra yêu sách về đường 9 đoạn là đường biên giới trên biển của mình. Sau khi sách trắng được công bố, họ vẫn lại nhắc lại lập luận về đường gấp khúc 9 đoạn.

Theo ông, trong bối cảnh tranh chấp biển Đông hiện nay, có nên in lại cuốn sách trắng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa?

Tôi nghĩ là nên in lại.

Ông Lưu Văn Lợi - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ Ảnh: Phùng Nguyên
Ông Lưu Văn Lợi - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ Ảnh: Phùng Nguyên.

Ông có kinh nghiệm gì trong vấn đề đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo?

Kinh nghiệm của tôi là phải dựa vào cơ sở pháp lý để đấu tranh. Cơ sở pháp lý đó là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, dựa vào đó mà làm rõ chủ quyền của ta, lãnh hải, đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, các đảo và quần đảo…

Cảm ơn ông.

Ông Lưu Văn Lợi là tác giả của nhiều cuốn sách về chủ đề biên giới. Bộ VH-TT&DL mới đây cho tái bản cuốn sách ông viết có tựa đề “Cuộc tranh chấp về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa giữa Việt Nam và Trung Quốc”. Sách được in bằng tiếng Anh và tiếng Pháp.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG