Chủ tịch nước dự lễ kỉ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

Chủ tịch nước dự lễ kỉ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển
TPO - Sáng nay, 21-10, lễ kỉ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23-10-1961 - 23-10-2011) được tổ chức trọng thể cấp nhà nước tại cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Hải Phòng.

> Cầu truyền hình 'Sáng mãi đường Hồ Chí Minh trên biển'

Chủ tịch nước gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống hải quân Việt Nam.
Chủ tịch nước gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống hải quân Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, cùng các vị lão thành cách mạng, tướng lĩnh, bà mẹ VNAH, AHLLVTND, AHLĐ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cựu chiến sĩ Đoàn tàu không số... và đông đảo đại diện các tầng lớp nhân dân dự lễ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi lẵng hoa chúc mừng...

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói, chúng ta bồi hồi, xúc động tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, tưởng nhớ tới bao đồng chí, đồng bào đã anh dũng chiến đấu, hi sinh trên mọi miền tổ quốc, trên từng mảnh đất, mỗi hải trình, từng con sông, cửa biển.

Chúng ta ghi nhớ công lao của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đoàn tàu không số và quân, dân các tỉnh, thành phố đầu cầu của tuyến vận chuyển chi viện chiến lược, đã phấn đấu, cống hiến quên mình, xây đắp nên truyền thống vẻ vang và danh hiệu cao quý của Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Từ lễ kỉ niệm trọng thể này, Đảng, nhà nước, quân đội và toàn thể nhân dân Việt Nam xin gửi tới chính phủ và nhân dân các nước bạn bè truyền thống, đặc biệt là các nước XHCN trước đây, tới Đảng, nhà nước, quân đội và nhân dân Trung Quốc những tình cảm sâu sắc, trân trọng về sự phối hợp, đoàn kết, giúp đỡ chí tình đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của nhân dân ta nói chung, cũng như mỗi bước đường xây dựng và hoạt động của Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Chủ tịch nước khẳng định, thắng lợi trong nhiệm vụ vận tải của Đoàn tàu Không số là thắng lợi của ý chí tự lực, tự cường, trình độ làm chủ con tàu, làm chủ vũ khí, trang bị của cán bộ, chiến sĩ; Là lòng gan dạ và trí thông minh tuyệt vời trong nắm bắt tình hình, xử lí linh hoạt các tình huống, khắc phục mọi khó khăn để tìm ra những phương thức vận chuyển độc đáo nhằm vận chuyển nhiều nhất, nhanh nhất sức người, sức của cho miền Nam...

Chủ tịch Trương Tấn Sang nhấn mạnh, thực tế những phức tạp nảy sinh trong xác định chủ quyền trên biển Đông đối với một số nước hiện nay cũng có những nguyên nhân mang tính lịch sử, cần có thái độ nhìn nhận, định hướng, xử lí phù hợp. Chúng ta kiên trì chủ trương giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng những biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc và những điều ước mà các bên đã cùng cam kết...

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh cho tập thể cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân chủng Hải quân Việt Nam. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang phong tặng 8 đơn vị, tàu không số.

Nhân dịp này, bốn liệt sĩ tàu không số được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang và hai cựu cán bộ tàu không số được phong tặng Anh hùng Lực lượng Vũ trang.

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQVN dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Đoàn tàu không số tại bến K15 Đồ Sơn, Hải Phòng.

Tối 20-10, Bí thư TƯ Đoàn Phan Văn Mãi cùng hơn 200 ĐVTN đất Cảng thắp nến tri ân, thả hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ Đoàn tàu không số tại bến K15 Đồ Sơn. Thành Đoàn Hải Phòng cũng trao tặng 10 suất quà cho các gia đình cựu chiến sĩ Đoàn tàu không số có hoàn cảnh khó khăn.

Một số hình ảnh tại buổi lễ sáng nay:

Đoàn đại biểu dâng hương tại bến K15
Đoàn đại biểu dâng hương tại bến K15.
Chương trình ca múa nhạc chào mừng buổi lễ
Chương trình ca múa nhạc chào mừng buổi lễ.
Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng trao danh hiệu AHLLVT cho các tập thể
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng trao danh hiệu AHLLVT cho các tập thể.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh trao danh hiệu AHLLVT cho các cá nhân và gia đình liệt sĩ
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh trao danh hiệu AHLLVT cho các cá nhân và gia đình liệt sĩ.
Các cựu chiến sĩ tàu không số vui mừng gặp lại đồng đội
Các cựu chiến sĩ tàu không số vui mừng gặp lại đồng đội.
Hai cựu cán bộ tàu không số Hồ Đắc Thạnh và Đỗ Văn Sạn trong niềm vui vừa được phong tặng danh hiệu AHLLVT
Hai cựu cán bộ tàu không số Hồ Đắc Thạnh và Đỗ Văn Sạn trong niềm vui
vừa được phong tặng danh hiệu AHLLVT.
Theo Viết
MỚI - NÓNG