Minh chứng hùng hồn về tầm nhìn chiến lược

Minh chứng hùng hồn về tầm nhìn chiến lược
TP - Sáng 21-10, lễ kỉ niệm cấp Nhà nước 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23-10-1961 - 23-10-2011) được tổ chức trọng thể tại Hải Phòng.

Kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển:

Minh chứng hùng hồn về tầm nhìn chiến lược

Chủ tịch nước dự lễ kỉ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh cho tập thể cán bộ, chiến sĩ đường Hồ Chí Minh trên biển thuộc Quân chủng Hải quân Ảnh: Phạm Duẩn
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh cho tập thể cán bộ, chiến sĩ đường Hồ Chí Minh trên biển thuộc Quân chủng Hải quân Ảnh: Phạm Duẩn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chủ trì buổi lễ. Nhiều lãnh đạo cao cấp của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, MTTQVN, các bộ, ngành, tỉnh, thành cùng nhiều cựu chiến sỹ Đoàn tàu không số và đông đảo đại diện tầng lớp nhân dân tham dự. Nhiều đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ:

“Chúng ta xúc động tưởng nhớ tới các anh hùng liệt sĩ, tưởng nhớ tới bao đồng chí, đồng bào đã anh dũng chiến đấu hi sinh trên mọi miền Tổ quốc, trên từng mảnh đất, mỗi hải trình, từng con sông, cửa biển, ghi nhớ công lao của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu không số và quân, dân các tỉnh, thành phố đầu cầu của tuyến vận chuyển chi viện chiến lược đã phấn đấu, cống hiến quên mình, xây đắp nên truyền thống vẻ vang và danh hiệu cao quý của Đường Hồ Chí Minh trên biển”.

Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định: Giá trị to lớn và những thành tích, chiến công của Đường Hồ Chí Minh trên biển là minh chứng hùng hồn về tầm nhìn chiến lược, sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, thường xuyên là Bộ Chính trị, Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Thường vụ Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Hải quân, có sự đóng góp to lớn của Đoàn Vận tải 125 Hải quân... Thắng lợi trong nhiệm vụ vận tải của Đoàn tàu không số là thắng lợi của ý chí tự lực, tự cường, trình độ làm chủ con tàu, làm chủ vũ khí, trang bị của cán bộ, chiến sĩ. Là lòng gan dạ và trí thông minh tuyệt vời trong nắm bắt tình hình, xử lí linh hoạt các tình huống, khắc phục mọi khó khăn để tìm ra những phương thức vận chuyển độc đáo nhằm vận chuyển nhiều nhất, nhanh nhất sức người, sức của cho miền Nam...

Chủ tịch nước nhấn mạnh, thực tế những phức tạp nảy sinh trong xác định chủ quyền trên biển Đông đối với một số nước hiện nay cũng có những nguyên nhân mang tính lịch sử, cần có thái độ nhìn nhận, định hướng, xử lí phù hợp. Chúng ta kiên trì chủ trương giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc và những điều ước mà các bên đã cùng cam kết...

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh cho tập thể cán bộ, chiến sĩ đường Hồ Chí Minh trên biển thuộc Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng trao danh hiệu Anh hùng LLVT cho 7 tập thể thuộc Lữ đoàn 125 Hải quân. Nhân dịp này, bốn liệt sĩ tàu không số được truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT và hai cựu cán bộ tàu không số được phong tặng Anh hùng LLVT.

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận TQVN dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Đoàn tàu không số tại bến K15 Đồ Sơn, Hải Phòng.

* Sáng 21-10, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Buổi gặp mặt và tặng quà cho các cựu chiến binh và gia đình liệt sỹ Đoàn tàu không số tại thành phố Đà Nẵng.

Tối 20-10, Bí thư T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi cùng hơn 200 ĐVTN đất Cảng thắp nến tri ân, thả hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ Đoàn tàu không số tại bến K15 Đồ Sơn. Thành Đoàn Hải Phòng cũng trao tặng 10 suất quà cho các gia đình cựu chiến sĩ Đoàn tàu không số có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG