Hà Nội loạn taxi do tài xế ngoại tỉnh?

Taxi hoạt động từ đường vành đai 3 trở vào sẽ phải đóng phí. Ảnh: Trọng Đảng
Taxi hoạt động từ đường vành đai 3 trở vào sẽ phải đóng phí. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Ngày 21-11, Sở GTVT Hà Nội có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội xin phê duyệt đề án Quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến 2030.

> Nên hạn chế taxi và ôtô để giảm ùn tắc

Taxi hoạt động từ đường vành đai 3 trở vào sẽ phải đóng phí. Ảnh: Trọng Đảng
Taxi hoạt động từ đường vành đai 3 trở vào sẽ phải đóng phí.
Ảnh: Trọng Đảng.

Từ 2012 đến 2015 sẽ không đăng ký mới taxi 

Một số vấn đề được Sở đặt ra là: 80% trong tổng số khoảng 20.000 lái xe taxi là người ngoại tỉnh cũng có ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hoạt động taxi.

Một trong những giải pháp mạnh nhằm quản lý tốt hoạt động taxi là trong giai đoạn từ 2012 đến 2015 sẽ tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi và số lượng taxi để xây dựng chính sách quản lý và chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đáng chú ý, đề án đưa ra giải pháp: taxi hoạt động trong vành đai 3 phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng. Sau năm 2015 toàn bộ taxi trên địa bàn sẽ cùng một màu sơn…

Manh mún, lộn xộn như taxi Hà Nội

Chiều 22-11, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Xuân Hào khẳng định, sau đợt thanh kiểm tra một số hãng taxi Hà Nội cho thấy tình trạng manh mún, lộn lộn. Nhiều hãng taxi nhỏ nảy sinh thành taxi “dù”; tình trạng bán thương hiệu, thuê xe bên ngoài đưa vào vẫn xảy ra.

Theo ông Hào, Hà Nội dân số thấp hơn TPHCM nhưng có tới 114 hãng taxi với 16.000 phương tiện, trong khi TPHCM chỉ có khoảng 30 hãng quản lý 12.000 đầu xe. Đợt đầu thanh tra, Thanh tra Bộ GTVT đã đình chỉ 2 hãng taxi ở Hà Nội, trong đó Taxi Phú Gia vừa gây tai tiếng với vụ tài xế ăn chặn tiền của đại biểu Interpol và đã bị cơ quan điều tra bắt.

Theo Chánh Thanh tra Nguyễn Xuân Hào, Taxi Phú Gia chỉ có lèo tèo vài xe và không có bộ máy hoạt động. PV Tiền Phong từng tìm đến trụ sở của hãng này, nhưng không thấy biển hiệu.

“Mục tiêu của đợt thanh tra là phần nào chấn chỉnh chất lượng dịch vụ các hãng taxi, khắc phục hiện tượng gắn chíp đồng hồ cước, chạy xe lòng vòng và “chặt chém” khách...Hơn nữa, chúng tôi muốn phát hiện những bất cập trong công tác quản lý nhà nước”, ông Hào nói.

Thanh tra chín doanh nghiệp kinh doanh taxi

Trong hai ngày 21 và 22-11, Đoàn thanh tra Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo Sở GTVT TPHCM. Theo thông tin ban đầu, từ ngày 5-12 tới, Đoàn thanh tra Bộ GTVT do ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh thanh tra, làm trưởng đoàn sẽ thanh tra 9 doanh nghiệp gồm: Mai Linh, Việt Nam, Phương Trang, Ánh Dương, HTX du lịch vận tải lữ hành số 2, DNTN Đức Linh, DNTN Đức Minh, Sài Gòn Petrolimex và taxi Sài Gòn Hoàng Long.

Đến ngày 22-11 mới có 3/9 DN nộp báo cáo tình hình hoạt động theo yêu cầu. Đoàn Thanh tra đã ra “tối hậu thư”, yêu cầu các DN còn lại phải nộp báo cáo trước ngày 30-11.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG