Hàng trăm hộ dân Keangnam không thể về nhà

Hàng trăm hộ dân Keangnam không thể về nhà
TP -Chiều qua, Keangnam Vina cho cắt toàn bộ hệ thống thang máy của hai tòa nhà khiến cư dân không thể về nhà của họ.

> Khổ như ở chung cư... cao cấp
> Tướng Nhanh chỉ đạo điều tra vụ ẩu đả tại Keangnam
> Người của Cty đầu tư Mai Linh liên quan vụ ẩu đả

Hàng trăm hộ dân kéo đến chặn kín lối ra vào của Cty Chestnut Vina đồi cho thang máy hoạt động trở lại. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Hàng trăm hộ dân kéo đến chặn kín lối ra vào của Cty Chestnut Vina đòi cho thang máy hoạt động trở lại. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
 

Cắt giảm dịch vụ tiện ích

Không chấp nhận đóng mức phí quản lý cao ngất ngưởng do Keangnam Vina áp đặt (18.843 đồng/m2/tháng), trong khi chất lượng các dịch vụ lại không tương xứng, hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây đã thành lập ban đại diện dân cư lâm thời để gửi công văn đến chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà (ngày 25-11) đề nghị đàm phán tìm tiếng nói chung. Tuy nhiên, đáp lại là thái độ làm ngơ, bất hợp tác của Keangnam.

Không chỉ vậy, Keangnam còn liên tiếp dọa người dân sẽ cắt giảm các dịch vụ tiện ích vốn đã bị cư dân ở đây cho là nghèo nàn và kém chất lượng. Ngày 26-11, Keangnam cho tháo gỡ rất nhiều bóng đèn to nhỏ của tòa nhà tại các sảnh, hành lang lối ra hầm đỗ xe, bên trong hầm đỗ xe, các khu vui chơi sinh hoạt công cộng, đèn chiếu sáng sân vườn…

Ngày 29-11, tất cả các hộ dân sinh sống tại tòa nhà Keangnam đã tổ chức một cuộc họp, ủy quyền cho ban đại diện lâm thời đấu tranh đòi lại các quyền lợi chính đáng và hợp pháp của cư dân.

Các hộ dân chỉ chấp nhận tạm đóng mức phí quản lý 4.000đồng/m2/tháng (theo Quyết định 4520/QD-UBND của UBND thành phố Hà Nội ngày 29-9-2011 về giá trần phí dịch vụ nhà chung cư tại Hà Nội. Không chấp nhận đóng mức phí 18.843 đồng/m2/tháng do Keangnam áp đặt.

Hôm 2-12, Keangnam mới có công văn trả lời gửi tới các hộ dân. Phía Keangnam cho rằng họ quyết định phí dịch vụ trước ngày ban hành Nghị định 4520 nên sẽ áp dụng mức phí cao nhất theo thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng bán căn hộ.

Cũng theo phía Keangnam, công ty quản lý có quyền ngừng dịch vụ thang máy và các dịch vụ khác nếu chủ các căn hộ không thanh toán phí dịch vụ.

Công an khu vực và đại diện khu dân cư đến làm việc trực tiếp tại phòng của giám đốc Công ty Chestnut Vina chiều qua. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Công an khu vực và đại diện khu dân cư đến làm việc trực tiếp tại phòng của giám đốc Công ty Chestnut Vina chiều qua.
Ảnh: Tuấn Nguyễn.
 

Hàng trăm hộ dân không về được nhà

Khoảng 13h40 chiều 3-12, phía Keangnam đã cho cắt toàn bộ hệ thống thang máy vận hành trong tòa chung cư khiến các hộ dân không thể đi lại, sinh hoạt bình thường. Vì vậy, hàng trăm hộ dân với loa đài, máy quay, máy ảnh đã kéo xuống sảnh tòa chung cư dán các khẩu hiệu phản đối hành động trên của Keangnam. Ngay sau đó, họ kéo vào phòng làm việc của Cty Chestnut để đòi lại quyền lợi.

Chị Trịnh Thúy Mai (phòng B3504) trưởng ban đại diện lâm thời các hộ dân ở chung cư nói: “Chúng tôi đã nộp phí quản lý là 21.000 đồng/m2/tháng, nếu so với quyết định 4520/UBND thành phố thì chúng tôi đã nộp 16 tháng phí quản lý rồi. Thế mà họ đã dọa và cắt thang máy”.

Theo chị Mai, ngoài một số hộ dân do trước đó chưa biết đến QĐ4520 nên đã đóng phí dịch vụ, tuy nhiên vẫn còn khoảng 317 hộ chưa nộp tiền phí quản lý. Họ không thể về ngôi nhà của mình do bị cắt thang máy.

Tại phòng làm việc của Cty Chestnut, không có mặt phía đại diện chủ đầu tư mà chỉ có đại diện Cty quản lý Chestnut.

Ông Kwon Heung Reol, CEO của Cty này cho rằng: “Đây là diện tích riêng của Chestnut, cư dân đang xâm nhập và giam giữ không cho bất cứ người nào của công ty ra ngoài, đây là một sự vi phạm pháp luật”.

Anh Bùi Ngọc Vinh, mua căn hộ số 1608 tòa B, rộng 126m2 với giá 380.000 USD cho biết: Từ khi chúng tôi đến ở tại đây (20-4-2011), Keangnam vẫn chưa hoàn thiện tòa nhà nhưng đã đòi thu phí các hộ dân 3 tháng (5,6,7): khoảng 21.000 đồng/m2.

Theo anh Vinh, Keangnam gần như coi đấy là tòa nhà của họ nên có quyền hành xử đơn phương trong những việc liên quan quyền lợi của nhiều người.

Trớ trêu hơn, nhiều hộ gia đình rõ ràng đã thanh toán tiền điện tới tháng 10 vẫn bị cắt điện trong ngày hôm qua. “Cầu thang máy chỉ lên rồi xuống tầng 1 nhưng khi lên đến tầng của tòa nhà dân ở thì không mở được. Nhiều gia đình có con nhỏ, bố mẹ đi làm về không lên được nhà nhỡ may có sơ suất gì thì ai là người chịu trách nhiệm?” – chị Phương, một hộ dân tại đây bức xúc.

“Chúng tôi không thể chấp nhận được cách làm thiếu văn hoá và bất chấp pháp luật của ban quản lý toà nhà. Chúng tôi đã đóng phí đầy đủ nhưng họ vẫn lấy cớ chưa đóng và cắt điện không báo trước. Cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn khi về sắp đến nhà lại bị đuổi ra” - bác Trần Xuân Trạch, Phó trưởng ban đại diện dân cư cho biết thêm.

Cư dân đã chuẩn bị mọi đồ dùng sinh hoạt cần thiết (chăn, màn, chiếu, thậm chí cả bếp than tổ ong) đến ngay văn phòng làm việc của Chestnut Vina để ngủ qua đêm.

Chính quyền địa phương và công an xã Mễ Trì đã đến yêu cầu ban quản lý tòa nhà cho thang máy hoạt động trở lại để các hộ dân trở về nhà sinh hoạt bình thường, sang đầu tuần sẽ giải quyết vụ việc với sự có mặt của chính quyền địa phương. Đến 21h40 hôm qua, Keangnam-Chestnut đã mở thang máy cho người dân về nhà.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG