Hiến giọt máu hồng, sưởi ấm ngày đông

Hiến giọt máu hồng, sưởi ấm ngày đông
TPO – Hôm nay, 8- 1, hàng nghìn bạn trẻ kéo về Cung triển lãm Quy hoạch Quốc gia (Hà Nội) hiến máu trong  Chủ Nhật Đỏ, góp phần cứu chữa những bệnh nhân đang chờ máu trong bệnh viện dịp Tết Nguyên Đán.

> TƯỜNG THUẬT: CHỦ NHẬT ĐỎ ẤM LÒNG TÌNH NGHĨA SẺ CHIA
> Chủ Nhật Đỏ - Sinh mệnh của Bạn và Tôi 

> Video: Hàng nghìn bạn trẻ hiến máu cứu người

Nguyễn Thị Kim Cúc, 23 tuổi – Sinh viên trường đại học Y Hà Nội – một trong những người tham gia hiến máu đầu tiên Chủ nhật đỏ 2012
Nguyễn Thị Kim Cúc, 23 tuổi – Sinh viên trường đại học Y Hà Nội – một trong những người tham gia hiến máu đầu tiên Chủ nhật đỏ 2012. Ảnh: Trường Phong

Sức trẻ

Sáng nay, trời Hà Nội mưa, rét căm căm. Nhưng, ngay từ đầu giờ sáng, nhiều bạn trẻ đã tìm đến Cung triển lãm Quy hoạch Quốc gia – nơi diễn ra Chủ Nhật Đỏ 2012 do báo Tiền Phong tổ chức, đăng ký hiến máu.

Kéo áo lên đến cổ tay, nhìn chiếc kim từ từ cắm vào da thịt, Nguyễn Thị Kim Cúc, 23 tuổi – Sinh viên trường đại học Y Hà Nội – một trong những người tham gia hiến máu đầu tiên, hơi nhăn mặt, nhưng sau đó tươi cười nói chuyện với các nhân viên y tế. Đây là lần thứ bảy Cúc tham gia hiến máu.

“Sau khi hiến máu, mình cảm thấy sức khỏe hoàn toàn bình thường. Mình sẽ còn tham gia nhiều hơn nữa” – Cúc nói.

Nguyễn Đình Tiến, sinh viên lớp Khai thác B K54, trường Đại học Mỏ địa chất, cho biết, đây là lần thứ bảy tham gia hiến máu tình nguyện. Lần đầu hiến máu tháng 11 – 2009, đến nay, qua gần ba năm, Tiến đã bảy lần cho đi dòng máu của mình. Một kinh nghiệm đúc kết của Tiến: "sau mỗi lần hiến máu, mình đều tăng cân. Trước khi hiến máu, mình nặng 47kg, sau hiến máu tăng được 3kg”.

Tiến cũng chia sẻ, anh trai mình hiện là sinh viên Học viện Kỹ thuật quân sự, cũng nhiều lần hiến máu. “Hai anh em đều hiến máu thường xuyên và vẫn khỏe mạnh, nên gia đình không ai ngăn cản cả” – Tiến cho biết.

Dù trời mỗi lúc một mưa to, trời rét hơn, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn tiếp tục kéo về hiến máu. Nông Thị Lan – Sinh viên Học viện y dược học Cổ truyền cho biết, ngay từ sáng, Lan cùng bạn học bắt xe buýt đến gần Trung tâm Hội nghị quốc gia, nhưng không biết rõ địa điểm diễn ra Chủ Nhật Đỏ. Hai bạn phải đi bộ gần 2km dưới trời mưa, hỏi thăm đường, mới tìm được đến nơi.

Dù đã là lần thứ hai đi hiến máu tình nguyện, nhưng Lan vẫn hơi ngại, phần vì lạnh. Để bớt sợ, bạn của Lan phải ngồi bên cạnh nắm tay, trò chuyện với Lan.

Khi hiến máu xong, Lan cho biết: “Mình thấy vui vì những giọt máu sẽ giúp đỡ được rất nhiều cho những bệnh nhân đang chờ máu trong bệnh viện”.

Giống như Lan, cô gái nhỏ nhắn Trịnh Thị Xuân Trinh – Sinh viên lớp D27E, Đại học Phòng cháy chữa cháy Hà Nội chia sẻ, khi trên môi nở nụ cười tươi tắn: “Mình muốn hiến máu lâu rồi nhưng chưa có cơ hội. Lần đầu tiên đi cho máu mình hơi sợ, nhưng lúc xong rồi lại thấy rất vui. Ba mẹ sẽ rất hài lòng khi biết mình làm được một việc ý nghĩa như thế này. Chắc chắn, mình sẽ tiếp tục hiến máu trong thời gian tới”.

Lần đầu tiên đi hiến máu, Trịnh Thị Xuân Trinh nhanh chóng quên đi nỗi sợ hãi. Ảnh: Trường Phong
Lần đầu tiên đi hiến máu, Trịnh Thị Xuân Trinh nhanh chóng quên đi nỗi sợ hãi. Ảnh: Trường Phong.

Sự lan tỏa

Trước sự nhiệt tình, năng động của các bạn trẻ trong ngày hội hiến máu Chủ Nhật Đỏ 2012, nhiều vị khách cũng hăng hái tham gia hiến máu.

Có mặt trong Chủ Nhật Đỏ với tư cách đại diện Hãng thời trang Emspo – một trong những nhà tài trợ chương trình, bà Khà Hồng Hạnh cũng kéo áo, xung phong hiến máu. “Tôi đến đây với tư cách nhà tài trợ, nhưng thấy các bạn trẻ hiến máu nhiệt tình và dũng cảm quá, tôi cũng đăng ký tham gia”. Bà Hạnh cho biết, đây là lần thứ hai đi hiến máu tình nguyện.

Chứng kiến lớp trẻ hăng say tình nguyện hiến máu, ông Hoàng Văn Rự, 56 tuổi – Nhân viên báo Tiền Phong liền đăng ký tham gia hiến máu. Ông cho biết, trước đây, trong thời gian phục vụ trong quân đội, từng hiến máu nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên hiến máu trong một ngày hội như thế này.

Chú Hoàng Văn Rự hiến máu tình nguyện. Ảnh: Trường Phong
Ông Hoàng Văn Rự hiến máu tình nguyện. Ảnh: Trường Phong.

“Sức tôi vẫn có thể hiến máu được. Thật vui khi góp chút công sức vào thành công của Chủ Nhật Đỏ. Và thật ý nghĩa khi những giọt máu của mình góp sức cứu chữa những bệnh nhân đang chờ đợi trong bệnh viện” – Ông Rự nói.

Trong khi đó, nghệ nhân thư pháp Lê Việt (54 tuổi, trú tại Ngọc Thụy, Gia Lâm, Hà Nội) lại góp sức bằng cách viết thư pháp tặng những người hiến máu. Bất cứ ai hiến máu tình nguyện đều được ông Việt cho chữ miễn phí. “Hiến máu là hành động thanh cao, nhân đạo; thư pháp cũng rất thanh cao. Món quà thanh cao chỉ dành cho những người có thiện tâm, có tấm lòng thiện nguyện” - Ông Việt cho biết.

Những bạn sinh viên tình nguyện làm việc cùng ông Việt cho biết, bất cứ ở đâu có hội hiến máu là ông đi theo để tặng chữ miễn phí. “Hầu như ngày nào tôi cũng đi” – Ông Việt nói.

Hiến máu xong, ông Mahadevan (giữa) cảm thấy rất vui vì làm được điều có ích. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
Hiến máu xong, ông Mahadevan (giữa) cảm thấy rất vui vì làm được điều có ích. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Không chỉ lan tỏa trong người Việt, Chủ Nhật Đỏ cũng thu hút sự quan tâm của người nước ngoài. Chiều 8 – 1, Ban tổ chức đón vị khách đặc biệt, ông Mahadevan, đến từ Đại sứ quán Ấn Độ. Ông Mahadevan nhờ một người bạn đưa đến Cung triển lãm Quy hoạch Quốc gia để hiến máu.

“Tôi rất xúc động và cảm kích trước tinh thần tình nguyện của các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên Việt Nam. Họ nhiệt huyết và có tinh thần đoàn kết rất cao. Mong rằng, những sự kiện như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn. Tôi nghĩ, nếu chương trình được truyền tới các kênh của Đại sứ quán Ấn Độ hoặc những tổ chức nước ngoài khác, rất có thể du khách sẽ tham gia nhiều hơn” – vị khách đặc biệt trên nói.

Tham gia hiến máu lần này không chỉ có các bạn sinh viên mà còn có rất nhiều đoàn viên, thanh niên đến từ các đơn vị như báo Tiền Phong, Tổng công ty Viễn thông Viettel, Truyền hình An Viên (AVG)…

Tổng biên tập báo Tiền Phong hiến máu

Có mặt tại Ngày Chủ nhật đỏ 2012, Tổng Biên Tập báo Tiền Phong - Ông Đoàn Công Huynh - cũng viết giấy đăng ký và hiến máu.

Ông Đoàn Công Huynh hiến máu tình nguyện
Ông Đoàn Công Huynh hiến máu tình nguyện.
Vừa hiến máu, ông vừa trả lời phỏng vấn: "Chúng tôi tổ chức Chủ Nhật Đỏ 2012 với mục đích góp máu giúp đỡ những bệnh nhân đang cần máu trong các bệnh viện, giúp họ kịp thời về quê ăn Tết. Qua sự kiện này, chúng tôi muốn nói với mọi người rằng, hiến máu là việc bình thường, nên hiến máu để giải quyết tình trạng thiếu máu thường xuyên tại các bệnh viện…".
Chu Nhat Do - Bao Tien Phong
Theo Viết
MỚI - NÓNG