Quốc hội chưa xem xét thu phí lưu hành phương tiện

Quốc hội chưa xem xét thu phí lưu hành phương tiện
TP - Ủy ban Thường vụ QH chưa xem xét đề án của Chính phủ về thu phí lưu hành phương tiện giao thông; khi đề xuất loại phí mới phải xem xét toàn diện, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu trao đổi với báo chí chiều 9-1.

> Thu phí xe máy là không hợp lý 
> Thêm gánh nặng cho người nghèo

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu Ảnh: Hồng Vĩnh
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu Ảnh: Hồng Vĩnh.

Bộ GTVT trình Chính phủ, đề nghị Ủy ban Thường vụ QH bổ sung loại phí lưu hành phương tiện, nhưng hiện nay một phương tiện đã phải đóng quá nhiều phí rồi, thêm loại phí này nữa, liệu có quá nặng đối với người dân?

Ủy ban Thường vụ QH chưa xem xét đề án của Chính phủ trình nên chưa có ý kiến. Cá nhân tôi thấy rằng báo chí và dư luận rất nhiều chiều. Bộ GTVT muốn có thêm loại phí để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông và cái chính nữa là để có thêm một nguồn lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng, duy tu, bảo dưỡng. Tuy nhiên, mức phí bao nhiêu, đối với những loại phương tiện nào phải xem xét kỹ.

Theo tôi, khi xem xét một vấn đề phải toàn diện. Phải xem trên đầu mỗi phương tiện giao thông hiện nay có những loại phí nào, thuế gì, mức bao nhiêu; làm thế nào để có nguồn lực đầu tư và phù hợp với thu nhập của người dân hiện nay nữa.

Theo qui định, Ủy ban Thường vụ QH ban hành danh mục thu phí còn thu bao nhiêu do Chính phủ hoặc ủy quyền cho Bộ Tài chính quy định. Đây là vấn đề dư luận rất quan tâm.

Có ý kiến cho rằng, mỗi chiếc ôtô hiện nay đã phải chịu 8 loại phí, thêm loại phí này nữa là 9. Trong khi 8 loại phí đã đóng cũng chưa thay đổi được tình hình ùn tắc giao thông hiện nay?

Nếu đúng là có 8 loại phí rồi thì đúng là chưa giải quyết được ùn tắc và tai nạn giao thông. Muốn giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông không phải là phí mà cần phải có một loạt giải pháp khác. Nhưng cái gì làm được thì cố gắng làm. Cái gì mang lại lợi ích chung thì chúng ta ủng hộ, còn biện pháp cụ thể thì Thường vụ QH phải có đề án cụ thể mới quyết định được.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG