Khai ấn Đền Trần: Cướp đồ thờ cúng

Cảnh cướp hoa quả, đồ thờ tự diễn ra tại Đền Trần ngay sau thời điểm diễn ra Lễ khai ấn. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Cảnh cướp hoa quả, đồ thờ tự diễn ra tại Đền Trần ngay sau thời điểm diễn ra Lễ khai ấn. Ảnh: Nguyễn Tuấn
TP - Không còn cảnh cướp ấn như mọi năm, song cảnh tượng cướp đồ thờ cúng ngay sau thời điểm Lễ khai ấn lúc 23h đã diễn ra khá hỗn loạn ngay bên trong Đền Trần, bất chấp tiếng loa nhắc nhở của Ban tổ chức.

> Lại sẵn sàng khai ấn đền Trần

Cảnh cướp hoa quả, đồ thờ tự diễn ra tại Đền Trần ngay sau thời điểm diễn ra Lễ khai ấn. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Cảnh cướp hoa quả, đồ thờ tự diễn ra tại Đền Trần ngay sau thời điểm diễn ra Lễ khai ấn. Ảnh: Nguyễn Tuấn.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, trước thời điểm khai ấn vào lúc 23h ngày 5-2 chỉ một lượng nhỏ là khách mời được vào dự lễ. Lúc này lượng du khách đổ về đông hơn hẳn thời điểm trước đó. Hàng ngàn người dân vẫn đang chen chúc, chờ đợi dưới làn mưa bụi ngoài cổng đền để được phép vào phía trong sau 23h30. Tình hình trật tự xung quanh khu vực này vẫn được đảm bảo khá tốt.

Tuy nhiên ngay sau thời diểm 23h, hàng ngàn người dân đã tràn vào khu vực phía trong đền một cách vô tổ chức. Cảnh tượng giành giật, cướp các đồ thờ cúng, hoa quả, chân hương tại các ban thờ đã diễn ra trong không khí khá hỗn loạn, trước sự bất lực của các ông từ.

> Chùm ảnh: Chen lấn, xô đẩy tại lễ khai ấn đền Trần

Đáng nói, những người giành giật được đều lấy làm hoan hỷ vì coi như có lộc thánh ban, bất chấp lời nhắc nhở giữ gìn văn minh lịch sự, không được lấy đồ thờ cúng của Ban tổ chức. Sân đền lúc này đông nghịt người chen lấn, xô đẩy, lượng người xe đổ về mỗi lúc một đông gây nên tình trạng quá tải trong khu vực. Theo quan sát của PV Tiền Phong, rất nhiều người thức trắng đêm để chờ đến giờ phát ấn vào 7h sáng nay.

Hàng ngàn người chen chúc ở Đền Trần. Ảnh: M.Đức
Hàng ngàn người chen chúc ở Đền Trần. Ảnh: M.Đức.

Tràn lan bãi xe chặt chém

Ngay từ sáng 5-2, du khách thập phương đã đổ về lễ đầu năm (Nhà đền mở cửa từ 7h đến 20h30 để đón khách, sau thời gian đó là các nghi lễ khai ấn). Các ngả đường đổ về khu vực Đền nườm nượp người, xe. Dự kiến của Ban tổ chức, lượng xe tăng gấp nhiều lần ngày thường (năm 2011 khoảng hơn 5.000 ô tô, hàng vạn xe máy).

Do vậy, từ 3 giờ chiều các lực lượng chức năng đã phải tổ chức phân luồng theo qui định. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều qua, nhiều đoạn đường dẫn vào khu vực Đền Trần đã xuất hiện những điểm ùn ứ cục bộ, nhưng được giải quyết ngay nhờ có lực lượng chức năng ứng trực, giải tỏa kịp thời.

Buổi chiều cùng ngày các cổng dẫn vào Đền Trần đều đông nghịt người, và bắt đầu xảy ra tình trạng chen lấn, lúc này loa của Ban tổ chức Lễ hội Đền Trần cũng liên tục cảnh báo du khách, người đi lễ cảnh giác với kẻ gian móc túi, trộm cắp tài sản. Tại các bãi đỗ xe lúc này cũng hết sức lộn xộn, xe quay ngược xe quay xuôi, chỗ thu thấp nhất 50.000 đồng/ô tô 4 chỗ ngồi.

Các điểm trông xe tự phát của người dân quanh Đền Trần mọc lên bừa bãi và “chặt chém” người đi lễ hội vô tội vạ... Theo quan sát của phóng viên, vào thời điểm này đã có hàng nghìn ô tô đỗ ở hai bãi chính (phía bắc và phía nam) và hàng vạn người đã có mặt tại khu vực Đền Trần.

Để tránh tình trạng chen lấn, lối chính vào Đền Trần đã được kiểm soát bởi các hàng rào an ninh, chống tình cảnh chen lấn xô đẩy. Ngoài ra, có hàng rào bảo vệ trục đường chính ngăn chặn tình trạng người dân đi tắt, vượt rào để vào trong đền (do dòng người vào Đền quá đông). Từ 20 giờ 30, du khách được mời ra khỏi khuôn viên Đền Trần, Ban tổ chức chuẩn bị rước ấn, khai ấn.

Trao đổi với Tiền Phong, bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Đền Trần cho biết: Lễ hội Đền Trần là lễ hội lớn, nên khó tránh khỏi sơ sót, nhưng Ban Tổ chức đã có nhiều cố gắng để khắc phục, hạn chế trong công tác quản lý.

Năm nay, Ban Tổ chức chỉ bố trí phát ấn cho du khách, đại biểu và khách mời từ 7 giờ sáng ngày 15 tháng giêng (đồng thời sẽ phát ấn cho người dân đến hết tháng Giêng) nhằm giảm tải, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Năm nay, ấn cũng có khác so với trước, đó là chỉ có một loại ấn giấy gần với lá ấn nguyên bản ấn ngày xưa (Những năm trước ấn in trên vải).

Khoảng 19 giờ ngày 5-2, tại các tuyến đường của thành phố Nam Định số lượng ô tô, xe máy lưu thông khá đông đúc. Nhiều nhà hàng ăn uống, các quán cà phê đêm chật cứng. Một số khách sạn đã tăng giá phòng, từ 1 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng; từ 1,5 triệu đồng lên 2 triệu đồng/phòng đôi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.