'Vui nhưng vẫn lo'

'Vui nhưng vẫn lo'
TP - Trả lời phỏng vấn trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng, Hải Phòng, Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh nói : “Rất vui trước kết luận của Thủ tướng, nhưng lo không nhỏ. Tôi đề nghị Thủ tướng cần kiểm tra việc thực hiện của Thành phố Hải Phòng đối với kết luận này, việc tổ chức thực hiện là rất quan trọng”.

> Tiên đề từ Tiên Lãng

Kết luận của Thủ tướng đã nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân cả nước. Tuy nhiên, điều quan trọng bây giờ là việc triển khai thực hiện nghiêm kết luận này, dưới sự giám sát chặt chẽ của công luận và các ban ngành chức năng.

Vẫn trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh nhận định : “Nếu vụ việc này không được kịp thời xử lý nghiêm minh thì hậu quả sẽ thật khó lường. Bởi vì từ quan hệ nhà nước phục vụ dân mà với các quan chức suy thoái như thế, quan hệ phục vụ thành quan hệ đối kháng, điều đó gây mất niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng. Vụ việc ở Tiên Lãng nếu không xử lý nghiêm minh nó sẽ lan tỏa ra cả nước”.

Một khi vấn đề bản chất, cốt lõi nhất của vụ việc là cả QĐ thu hồi lẫn cưỡng chế đều sai, cả đạo lý (cưỡng chế ngay giáp Tết) cũng sai nốt, thì sự quan tâm của dư luận đang đổ dồn vào việc lãnh đạo thành phố Hải Phòng sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của mình ra sao.

Trong kết luận, Thủ tướng nêu tới 4 vấn đề yêu cầu lãnh đạo thành phố Hải Phòng phải kiểm điểm, đó là “chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng”, “chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai”, “báo cáo chưa đầy đủ - nghiêm túc với Thủ tướng”, “cung cấp thông tin chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ gây bức xúc trong dư luận”.

Tiếp đó, chuyện mấy anh em nhà ông Vươn sắp tới sẽ bị xét xử thế nào, tình tiết giảm nhẹ tới đâu; chuyện điều tra, thụ lý vụ án phá nhà ông Vươn ra sao, do cấp nào đảm nhận hẳn cũng đang rất được dư luận quan tâm.

Trong kết luận của Thủ tướng cũng thừa nhận, công tác quản lý đất đai trong cả nước còn nhiều bất cập, khiếu kiện về đất đai chiếm trên 70% tổng số vụ khiếu kiện. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc ổn định tình hình, xử lý các vụ khiếu kiện đất đai khác đang diễn ra trên cả nước.

Thủ tướng vừa chuyển lời cảm ơn, hoan nghênh báo chí, công luận đã góp phần tích cực để làm sáng tỏ vụ việc ở Tiên Lãng. Chắc chắn với Kết luận thấu tình, đạt lý của Thủ tướng, công luận sẽ tiếp tục sứ mệnh giám sát của mình, góp phần cùng Hải Phòng thực hiện nghiêm việc triển khai Kết luận của Thủ tướng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.