Họp báo chui, đêm diễn bỏ ngỏ

Họp báo chui, đêm diễn bỏ ngỏ
TP - Chiều 17-11, tại một khách sạn nhỏ quận Bình Thạnh, một số phóng viên được mời đến để gặp gỡ ca sĩ Chế Linh và nhà tổ chức để thông tin về đêm diễn 19-11 tại TPHCM. Cuộc gặp dự kiến diễn ra trong vòng một giờ đồng hồ, tuy nhiên nó đã bị ngắt quãng vì thanh tra văn hóa cho biết đây là cuộc họp báo “chui”!

> Chế Linh dời sô diễn tại TPHCM và chấm dứt hợp tác với ông Hoàng Tiến
> Vì sao có, vì sao thôi?

Chế Linh vẫn phải cầu viện Hoàng Tiến?

Mở đầu cuộc gặp gỡ báo chí, phóng viên Tiền Phong đặt câu hỏi: “Tại sao trên báo Tiền Phong ca sĩ Chế Linh khẳng định đã chấm dứt hợp tác với ông bầu Hoàng Tiến, tuyên bố dời sô diễn 19-11 chỉ vì mâu thuẫn với Hoàng Tiến, nhưng trên một tờ báo khác lại nói sẽ tiếp tục đồng hành?”.

Ca sĩ Chế Linh trả lời: “Giữa tôi và anh Hoàng Tiến có hợp đồng với nhau. Khi anh Tiến có một số sai phạm với hợp đồng, chúng tôi thấy không thể tiếp tục, chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng để làm việc với đối tác khác. Còn anh Hoàng Tiến vẫn có mặt trong các sự kiện của chúng tôi đó là do tôi và anh Xuân Ái rất cần sự hỗ trợ của anh Tiến vì anh ấy là người chuyên nghiệp trong lĩnh vực này” (!?).

Ca sĩ phân trần: “Sau khi chương trình biểu diễn tại Việt Nam kết thúc thì mối quan hệ của chúng tôi sẽ kết thúc”.

Báo Tiền Phong tiếp tục đặt câu hỏi: “Sau những sự kiện um sùm vừa qua, Chế Linh nghĩ thế nào về trách nhiệm của bản thân đối với người hâm mộ?”. Ca sĩ nói: “Quả là từ khi tôi về đây có sự gì đó ồn ào quá mức. Thực lòng tôi không nghĩ tới sự ồn ào đó. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi về với quê hương và được sự hưởng ứng của bà con mình. Sự ồn ào tôi không bao giờ muốn có. Tôi mong các anh chị thông cảm cho”.

Chế Linh nói háo hức muốn diễn tại TPHCM, nhưng rất lo lắng khi chỉ còn hai ngày nữa là tới đêm diễn nhưng “tôi không thấy có quảng cáo hay băng rôn gì. Vào khán đài, thấy có bảng cát tông vỏn vẹn mấy chữ bán vé Chế Linh!”.

Về việc hôm qua nói “không” hôm nay nói “có” (hát trong đêm 19-11), Chế Linh nói: “Tôi thấy không thể đi ngược lại với tấm lòng khán thính giả. Tôi quyết định phải xuất hiện, dù chỉ một người khách, dù không có một tờ quảng cáo nào. Tôi phải xuất hiện cho bằng được. Tôi mong anh chị đưa tin cho biết là Chế Linh sẵn sàng hát lại vào 19-11 này”.

Họp báo chui

Cuộc gặp gỡ báo chí mới diễn ra được khoảng 10 phút, Chế Linh mới trả lời được 2 câu hỏi của báo Tiền Phong dù có khoảng 20 phóng viên báo đài đến dự, thì một sự kiện hi hữu diễn ra: Thanh tra văn hóa xuất hiện và đến tận bàn chủ tọa đề nghị xuất trình giấy phép họp báo.

Thanh tra văn hóa kiểm tra giấy phép họp báo sô diễn Chế Linh
Thanh tra văn hóa kiểm tra giấy phép họp báo sô diễn Chế Linh.

Ca sĩ tỏ ra rất bối rối. Một số người mời Chế Linh ra ngoài nhưng bầu Tiến đã xuất hiện và nói ca sĩ cứ ngồi ở bàn chủ tọa để… Hoàng Tiến giải quyết! Tuy nhiên sau đó Chế Linh đã rời khỏi phòng họp.

Và thế là cuộc gặp gỡ báo chí (khách mời được thông báo qua tin nhắn) chấm dứt khi Chế Linh mới trả lời được 2 câu hỏi của báo Tiền Phong! Hơn hai chục phóng viên nháo nhác.

Một thành viên đoàn thanh tra nói với Tiền Phong: “Cuộc họp báo này không có giấy phép. Rõ ràng đây là họp báo nhưng họ không trình được giấy phép”. Người cán bộ này nói thêm: “Phải xin phép chứ không thể muốn làm gì thì làm”. Được biết đoàn thanh tra có đại diện của chính quyền và cơ quan văn hóa từ cấp thành phố đến quận và phường.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản về cuộc họp báo chui. Điều lạ là ông bầu Hoàng Tiến ngồi làm bản tường trình về sự việc, mặc dù trước đó trên tất cả các báo, nhà tổ chức đều nói rằng ông bầu này đã không còn tham gia vào sô diễn của Chế Linh nữa.

Đại diện khách sạn xuất hiện và mời các phóng viên “giải tán” vì “nếu công an tới, thấy đông người quá sẽ phức tạp”.

Chúng tôi tìm gặp ông Nông Xuân Ái - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc, chủ tọa cuộc gặp gỡ, nhưng ông đã lui về phòng trong khách sạn. Ông Ái thanh minh: “Đây không phải họp báo mà chỉ là gặp gỡ báo chí”.

Mịt mù “không không có có” đêm diễn tại TPHCM

Cuộc họp báo “chui” bị ngắt quãng nên thông tin về đêm diễn của ca sĩ Chế Linh càng trở nên mịt mù.

Ông Ái nói với phóng viên Tiền Phong: “Hôm qua anh Chế Linh tuyên bố không diễn đêm 19-11 nữa. Đến tối tôi phải bay vào thuyết phục anh ấy mới đồng ý hát tiếp. Do đó, hôm nay phải gặp gỡ báo chí để nói lại”.

Hỏi “Còn hai hôm nữa là tới đêm diễn rồi mà chưa thấy quảng cáo là sao?”.

Ông Ái nói: “Chúng tôi có giấy phép biểu diễn rồi, nhưng … chưa có giấy phép quảng cáo”.

Cuộc họp báo “chui” kết thúc. Các nhân vật chính Chế Linh và Nông Xuân Ái nhanh chóng “biến mất”. Báo giới đành kéo nhau ra về mà không ai có thể biết được với cách tổ chức như thế này, buổi biểu diễn 19-11 của Chế Linh có diễn ra như kế hoạch hay không?

Chúng tôi cố tìm vào phòng khách sạn để đặt câu hỏi với các nhà tổ chức lạ lùng này. Ông Nông Xuân Ái trả lời: “Đến giờ này tôi chưa khẳng định được gì” (!).

Khán giả nói gì?

Bạn đọc một tờ báo điện tử phát biểu: Theo dõi vụ việc từ đầu, tôi thấy một chi tiết khó hiểu, đó là giải thích của Cục: Sau 12-11, chúng tôi sẽ làm nghiêm minh. Đừng quá câu nệ việc phải hủy đêm diễn 12 thì mới là nghiêm minh mà phải vì cái lớn hơn. Có luật nào quy định phải ưu ái cho đêm diễn này, rồi từ 13-11 trở đi mới nghiêm minh? Mọi đối tượng đều phải bình đẳng trước luật pháp. Tôi cũng không hiểu cái “lớn hơn” mà họ đề cập là gì”.

Còn bạn đọc Tiền Phong có ý kiến:

Chế Linh dời sô diễn tại TPHCM và chấm dứt hợp tác với ông Hoàng Tiến mới là quyết định đúng. Chấm dứt để không còn thói quen làm bừa của các ông bầu, thói quen “chạy chọt”. Chuyện ca sĩ hải ngoại về nước hát gần đây là bình thường. Quan trọng là các ông bầu, nhà tổ chức chuyên nghiệp đến mức nào. (Võ Thuyết Thẩm- dtddthamquyen@yahoo.com)

Một người dân bình thường cũng thấy sô diễn 12-11 ở HN là chuyện rượu cũ bình mới. Việc cấp phép vội vã cho Nhà hát ở Việt Bắc chỉ là bình phong che mắt, mọi việc vẫn do ông bầu Tiến nào đó tổ chức chỉ đạo. Việc này cũng giống như việc thành lập công ty để bán hoá đơn đỏ vậy- một hành vi gian dối vi phạm pháp luật.

Cơ quan an ninh văn hoá cần vào cuộc làm rõ trắng đen để tránh dư luận xấu. (Quang Lý-lyvq@gmail.com)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG