Nghiệm thu khống nhà tình nghĩa

Nghiệm thu khống nhà tình nghĩa
TP - Những bất ổn trong xây nhà tình nghĩa ở TP Cần Thơ, từ nguồn tài trợ 20 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), đến nay chưa chấm dứt. Phóng viên Tiền Phong vừa phát hiện tiếp vụ nghiệm thu khống nhà tình nghĩa.

> Xây nhà tình nghĩa ở Cần Thơ: Thầu phụ tố cáo thầu chính
> Xây nhà tình nghĩa ở Cần Thơ: Gây khó cho người thụ hưởng

Một căn nghiệm thu khống

Bà Phạm Thị Nghĩa, 78 tuổi, cùng chồng là ông Nguyễn Văn Tư, 83 tuổi, ở số nhà 523/6, khu vực Thới Trinh, phường Thới An (Ô Môn, Cần Thơ). Vợ chồng bà có công với nước nên đầu năm 2013, được xét cấp một căn nhà tình nghĩa, từ nguồn của SHB, do Cty TNHH Tư vấn Thiết kế Đầu tư Xây dựng Bình Lâm (Cty Bình Lâm) xây dựng.

Chiều 26/10, cuộc họp mở rộng của Ban Thường vụ Thành uỷ Cần Thơ đề cập việc xây dựng nhà tình nghĩa đã thống nhất, xử lý nghiêm những hành vi sai phạm, đảm bảo tiền tài trợ của SHB được sử dụng đủ, nhanh cho các gia đình chính sách.

Ngày 10/9/2013, Phòng LĐTB&XH quận Ô Môn, UBND phường Thới An và Cty Bình Lâm đến nhà bà Nghĩa làm “biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng”. Tức là nghiệm thu và bàn giao căn nhà tình nghĩa tặng cho vợ chồng bà Nghĩa.

Biên bản có chữ ký của Phó phòng LĐTB&XH Phan Thị Xứng, Chủ tịch UBND phường Thới An - Nguyễn Văn Chung, cán bộ LĐTB&XH phường Nguyễn Thị Xuân Lành và Giám đốc Cty Bình Lâm Trần Thanh Lâm. Biên bản ghi: Nhà tình nghĩa, xây dựng đúng theo thiết kế đã hoàn thành, đưa vào sử dụng”.

Thực tế, căn nhà tình nghĩa chưa xây dựng. Hiện nay, vợ chồng bà Nghĩa vẫn ở căn nhà mái ngói, vách gỗ cất năm 1989. Bà Nghĩa kể lại ngày lập biên bản nghiệm thu nhà tình nghĩa: “Lúc đầu, tôi không ký nhưng các cán bộ nói, ký tên để cho 45 triệu đồng làm nhà, còn không làm nhà thì dành tiền dưỡng già và hứa sẽ đem tiền tới, có cam kết hẳn hoi”.

Biên bản nghiệm thu ghi: “Đơn vị thi công cam kết đến 18/9/2013 giao cho gia đình 45.000.000 đồng”. Bà Nghĩa rơm rớm nước mắt: “Từ đó không thấy ai tới đưa tiền, vợ chồng tôi không đòi hỏi nhà tình nghĩa nhưng lại bị cán bộ nhà nước lừa thì buồn vô cùng”.

Ông Trần Thanh Lâm thừa nhận đã tổ chức nghiệm thu khống căn nhà của bà Nghĩa. Ông nói thêm, sau đó, ông đã đưa 45 triệu đồng cho một vị lãnh đạo Phòng LĐTB&XH quận Ô Môn.

Ông Nguyễn Văn Chung, giải thích việc ký biên bản nghiệm thu khống: “Tôi không trực tiếp đi kiểm tra mà lãnh đạo Phòng LĐTB&XH quận, Cty Bình Lâm, cán bộ phường đến nhà bà Nghĩa nghiệm thu rồi đem về cho tôi ký”.

Còn bà Nguyễn Thị Xuân Lành, cán bộ LĐTB&XH phường thì nói: “Nhân viên Cty Bình Lâm kêu tôi ký tên để hợp thức hóa giấy tờ, có lãnh đạo Phòng LĐTB&XH quận đã ký trước nên tôi ký luôn”.

Tại Phòng LĐTB&XH quận Ô Môn, bà Phan Thị Xứng và Trưởng phòng Nguyễn Vũ Phong đều từ chối trả lời về căn nhà của bà Nghĩa. Hai vị nói, những việc liên quan đến nhà tình nghĩa đã được giải quyết trong thời gian qua, đang chờ kết luận của UBND TP Cần Thơ nên họ không dám có ý kiến.

Nhiều căn chưa nghiệm thu

Trong khi đó, nhiều căn đã hoàn thành, chủ nhà đã vào ở lại chưa được nghiệm thu. Ở huyện Thới Lai có 7 căn được UBND các xã Thới Thạnh, Tân Thạnh xác nhận gia đình đã dọn vào sinh sống từ ngày 23/9; ở quận Ô Môn có 9 căn gia đình cũng đã vào sinh sống nhưng chưa được nghiệm thu.

Về 9 căn chưa nghiệm thu, chủ yếu do các gia đình xin phép UBND phường chi thêm tiền để làm lớn hơn thiết kế hoặc nâng cấp từ nhà cũ. Công văn ngày 11/10 của Sở LĐTB&XH Cần Thơ giải thích, chưa thể nghiệm thu “lý do đang chờ báo cáo chính thức của Sở Xây dựng TP Cần Thơ về nội dung kiểm tra chất lượng xây dựng”.

Tuy nhiên, ông Lâm có cho rằng, khó khăn trong nghiệm thu vì vụ 2 căn do Cty Bình Lâm xây dựng bằng tiền của SHB, nhưng Phòng LĐTB&XH quận dùng quay phim để lấy 108 triệu đồng đóng góp xây nhà tình nghĩa của Cty Xi măng Tây Đô. Vụ này khi báo chí phản ánh, lãnh đạo quận đã xin lỗi. Theo ông Lâm: “Người của Cty Xi măng Tây Đô tố cáo với báo chí, nhưng cán bộ LĐTB&XH nghi là tôi nên sinh ra khó khăn trong nghiệm thu”.

Chưa nghiệm thu 9 căn, nên những căn do Cty Bình Lâm xây dựng ở quận Ô Môn chưa được quyết toán, SHB mới cho ứng 40% kinh phí. Nhà tình nghĩa xây dựng ở huyện Thới Lai chưa được ứng kinh phí. Vì bị nợ, một số nhà thầu phụ của Cty Bình Lâm dừng xây dựng nửa chừng, khiến vài gia đình được tặng nhà tình nghĩa đang phải sống tạm bợ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG