Ông chủ Google cảnh báo tin tặc Trung Quốc tấn công

Ông chủ Google cảnh báo tin tặc Trung Quốc tấn công
TPO - Chủ tịch điều hành Google Eric Schmidt bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ tin tặc Trung Quốc tấn công điện toán qua cuốn sách mà ông mới viết.

> Báo Mỹ tố bị hacker Trung Quốc tấn công
> Hai báo lớn của Mỹ bị tin tặc Trung Quốc tấn công

Cuốn sách do ông chủ Google cùng ông Jared Cohen, giám đốc phụ trách ý tưởng của Google viết mang tựa đề “The News Digital Age” (tạm dịch Tân kỷ nguyên kỹ thuật số). Sách hoàn thành trong bối cảnh nhiều báo lớn của Mỹ bị tin tặc Trung Quốc thâm nhập và đánh cắp dữ liệu.

Theo The Wall Street Journal, ông Eric Schmit bày tỏ quan điểm mạnh mẽ với Trung Quốc về mối liên hệ giữa cường quốc này với các quốc gia khác trong khu vực châu Á qua các đợt tấn công mạng vào tổ chức, tập đoàn ở phương Tây.

“Trung Quốc đã phát triển công nghệ thông tin một cách mạnh mẽ nhưng lại phức tạp nhất thế giới bởi các cuộc tấn công mạng vào các công ty nước ngoài. Dường như, Trung Quốc đang đưa vấn đề an ninh mạng cạnh tranh với lĩnh vực kinh tế và chính trị với các quốc gia trên thế giới”, Ông Schmidt viết.

Chiến thuật mạng của Trung Quốc

 Một số chính phủ xem thường việc xác minh tài khoản trực tuyến của người dùng, điều đó thực sự là quá nguy hiểm bởi những những tài khoản trực tuyến “ảo” đó sẽ không được kiểm soát, tạo điều kiện cho tin tặc thâm nhập và ăn cắp dữ liệu 

Ông Schmidt

Cũng trong cuốn sách này, ông chủ Google so sánh chiến thuật của Mỹ và Trung Quốc trong việc phát triển mạng Internet.

“Sự khác biệt giữa các công ty Mỹ và Trung Quốc là chiến thuật của chính phủ và công ty phát triển công nghệ thông tin. Mỹ sẽ không đi theo con đường làm gián điệp cho công ty kỹ thuật sỗ, bởi Mỹ luôn thực hiện đúng pháp luật và sẽ luôn cạnh tranh một cách công bằng. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất mang giá trị pháp lý”, ông Schmidt viết.

Cũng trong cuốn sách này, Eric Schmidt nhắc đến những lỗ hổng của chính phủ Mỹ về vai trò của mình đối với mã độc Stuxnet khi để virus mạng này gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, tổ chức chính phủ trên thế giới trong hai năm qua.

Theo Wall Street Journal, cuốn sách The New Digital Age được đánh giá cao vì tác giả nói được những cơ hội và thách thức mà mạng Internet có thể sẽ phải đối mặt trong vài năm tới. Theo dự kiến, cuốn sách được phát hành vào tháng 4 năm nay.

Cuốn sách của ông chủ Google được nói đến trong bối cảnh nhiều tờ báo lớn của Mỹ như New York Times, Blooberg The Wall Street Journal bị tin tặc Trung Quốc tấn công và lấy cắp dữ liệu.

Phía Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ những cáo cuộc này của Mỹ và nhấn mạnh, Trung Quốc cũng là nạn nhân của các cuộc tấn công online. Các nhà quản lý mạng Mỹ cho biết sẽ điều tra đến cùng vấn đề này.

Nguyễn Thủy
Theo The Wall Street Journal

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.