TPHCM: Thủ tục làm nản lòng nhà khoa học

TPHCM: Thủ tục làm nản lòng nhà khoa học
TP - Lập quỹ bằng tiền của chính mình song nhiều doanh nghiệp (DN) không thể chi phát triển khoa học công nghệ (KHCN) còn các nhà khoa học thì chạy khắp nơi, xin từng phiếu chi, hóa đơn bán hàng do thủ tục quyết toán nhiêu khê.

> Thủ tướng tiếp tục trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội
> Quận huyện không thể đứng ngoài chuyện lạm thu

Đó là thực trạng của công tác nghiên cứu ứng dụng phát triển KHCN được các đại biểu (ĐB) phản ánh tại ngày làm việc thứ hai (5-12) của kỳ họp HĐND TPHCM.

ĐB Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa – xã hội cho rằng hoạt động KHCN trầm lắng do cơ chế quản lý quá rườm rà, gây khó khăn và làm nản lòng các nhà khoa học.

ĐB Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KHCN cho biết khi TPHCM xây dựng chương trình phát triển kinh tế xã hội, không có chương trình nào về KHCN. Thậm chí, bóng dáng của KHCN trong 6 chương trình đột phá của TPHCM cũng rất mờ nhạt bởi Sở không được tham gia xây dựng. Ông Tân thừa nhận: Tiềm lực về con người, cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu hạn chế. Nhiều nhà khoa học tại các viện, trường đại học không mặn mà đăng ký nghiên cứu khoa học.

“Làm đề tài đã khó, thủ tục quyết toán còn khó hơn, chặt chẽ và nhiêu khê không kém chi đầu tư xây dựng cơ bản. Chúng ta đang thiếu người nghiên cứu chứ không thiếu vấn đề để nghiên cứu” - ông Tân nói.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trăn trở: “Đội ngũ các nhà khoa học đang quy tụ rất lớn tại TPHCM. Thiếu người hay thiếu cơ chế khuyến khích người làm khoa học, khuyến khích sản phẩm được nghiên cứu đó có đầu ra, ứng dụng?”

Hôm nay (6-12), kỳ họp sẽ diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG