Bùng nổ nhà giá rẻ năm 2013

Bùng nổ nhà giá rẻ năm 2013
TP - Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2013 sẽ là năm lên ngôi của phân khúc nhà ở xã hội, nhà giá rẻ. Giá bất động sản (BĐS) được dự báo sẽ tiếp tục giảm thêm từ 15%-20% và các doanh nghiệp sẽ phải tự cứu mình bằng việc đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị trường.

> Địa ốc Hà Nội ồ ạt bung hàng giá rẻ
> CBRE: Giá chung cư 2013 giảm tiếp 10%

Giá bất động sản hạ tiếp 20% ?

Ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Cty địa ốc Đất Lành không mấy lạc quan về thị trường BĐS năm 2013. Hầu hết các số liệu tồn kho tại hai thị trường lớn như Hà Nội và TP.HCM đều chưa chuẩn xác.

Ở TP.HCM có những dự án xây xong 2 năm với 1.000 căn hộ nhưng đến nay chỉ có vài chục hộ đến ở. Số lượng tồn kho tại hai thị trường này xấp xỉ 150.000 căn. Nguyên nhân sự tồn kho là do giá bán cao không phù hợp với khả năng của người mua nhà.

Theo ông Đực, năm 2013, nhiều doanh nghiệp sẽ chọn giải pháp tiếp tục giảm giá để đẩy nhanh nguồn hàng. “Với những dự án xây xong rồi chủ đầu tư có thể hạ tiếp từ 10 – 20% còn với dự án đang triển khai có thể giảm tới 40%.

Năm 2013 sẽ là năm lên ngôi của nhà giá rẻ với những căn hộ diện tích nhỏ. Hiện, với mức giá 12-15 triệu đồng/m2 tại vùng ven Hà Nội, TPHCM thu hút được khá đông khách hàng.

Vì vậy, với những căn hộ chung cư cao cấp tồn kho lớn buộc phải tự điều chỉnh giá bán, diện tích để cạnh tranh với nhà giá rẻ trong năm nay”- Ông Đực nói.

Theo Chủ tịch HĐQT một sàn giao dịch bất động sản thuộc nhóm G5, với tình hình sức mua kém như hiện nay, để thu hút người mua bằng việc giảm giá bán, các chủ đầu tư không có cách nào khác ngoài việc giảm bớt chi phí đầu vào.

Cùng với đó, các dự án phải đẩy nhanh việc hoàn thiện dự án để sớm thu tiền của người mua nhà, tránh để tình trạng dự án bị bỏ hoang, gây nhiều lãng phí.

“Việc áp dụng bán nhà xây thô cho khách cũng chỉ là giải pháp tạm thời, giảm áp lực chính cho người mua chứ không thể thay đổi được tình hình. Chỉ khi nào nguồn vốn cho BĐS được khơi thông kèm theo chính sách hỗ trợ của nhà nước thì thị trường BĐS mới có thể khởi sắc trong cuối năm nay được. Giá BĐS có thể giảm tiếp ở mức trên dưới 15%”- Vị này nhận định.

Nhận định của Cty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) cũng cho rằng năm 2013 vẫn là năm BĐS gặp khó khăn khi nguồn cung căn hộ mới tiếp tục bổ sung, trong khi năm 2012 tại thị trường Hà Nội vẫn còn tồn kho 20.500 căn hộ.

Nếu như đầu năm 2012, các cá nhân cắt lỗ lớn trên thị trường thứ cấp với mức giảm có thể lên tới 30% mức giá mua vào thì đến cuối năm 2012, đến lượt các chủ đầu tư quyết liệt giảm giá chào bán sơ cấp, có trường hợp lên tới 40% so với mức giá chào bán ban đầu.

“Sẽ phải mất từ 1,5-4 năm để tiêu thụ lượng hàng trên, tùy thuộc vào khả năng phục hồi của thị trường. Năm 2013, giá chào bán thứ cấp còn tiếp tục giảm 10%, tiếp nối mức giảm 15% trong năm 2012”- CBRE nhận định.

Nhà ở xã hội lên ngôi

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội dự báo, thị trường tiếp tục có nhiều khó khăn trong năm 2013.

Nhưng đến cuối quý hai, đầu quý ba sẽ có một đợt sóng trong phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp diện tích trên dưới 30m2, với giá dao động trên dưới 500 triệu đồng/căn do được hưởng những ưu đãi của Chính phủ như hạ tầng, đất sạch, được vay vốn giá rẻ dài hạn, được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế VAT đầu ra.

“Đây cũng sẽ là cuộc chạy đua của các doanh nghiệp hiện đang sở hữu các lô đất sạch, được hỗ trợ về vốn. Thị trường nhà ở xã hội sẽ lên ngôi, các nhóm đối tượng được hưởng chính sách nhà ở của nhà nước sẽ được cải thiện hơn nhiều”- Ông nhận định.

Với phân khúc nhà ở thương mại, các chủ đầu tư chỉ còn cách xin chia nhỏ căn hộ hoặc sàn thương mại để tiêu thụ dễ hơn. Cách này dễ bán, dễ thanh khoản nhưng chủ đầu tư phải cộng thêm các chi phí thiết kế, thay đổi hạ tầng kỹ thuật…”

Các chủ đầu tư phải tự cứu mình. Đặc biệt phải điều chỉnh giá bán, tăng ưu đãi đặc biệt sau bán hàng cho người mua nhà, đồng thời phải kết nối để tạo được sự hậu thuẫn từ các tổ chức tài chính, ngân hàng về vốn cho người mua nhà”- Ông Cường nói.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc giảm giá mạnh cho toàn bộ phân khúc thị trường nhà thương mại chắc chắn sẽ không có. Việc giảm giá chỉ xảy ra với từng dự án tùy theo sức khỏe của chủ đầu tư, cũng như vị trí của các dự án.

Còn ông Vũ Cương Quyết, Giám đốc Cty Đất Xanh miền Bắc cho rằng: “Năm 2013 vẫn là năm giải quyết hàng tồn kho và cuộc chạy đua về giá của các dự án. Với căn hộ cao cấp, nguồn cung mới hầu như không có mà chủ yếu tồn kho từ các năm trước. Mặc dù đã xây xong nhưng vì không bán được nên chủ đầu tư buộc phải tìm cách hạ giá bán xuống mức hợp lý. Các chủ đầu tư không chỉ cạnh tranh về giá với các dự án nhà giá rẻ mà còn cạnh tranh với các dự án cao cấp đang trên đà bán tháo cắt lỗ. Năm 2013 vẫn là năm tốt cho người dân xuống tiền mua nhà vì giá sẽ sát với thực tế hơn”.

Hà Nội: Thêm 20.000 căn hộ hoàn thành năm 2013

Theo số liệu thống kê của Cty tư vấn bất động sản CBRE thì số căn hộ chung cư được bàn giao trong năm 2013 lên tới gần 20.000 căn.

Cụ thể: dự án Mandarin Garden (Hoàng Minh Giám, Cầu Giấy) sẽ bàn giao 1.000 căn hộ vào quý 4/2013, dự án Westa (Hà Đông) bàn giao hơn 800 căn hộ vào quý 4/2014, dự án Dương Nội (Lê Văn Lương) bàn giao 1.000 căn hộ vào tháng 2, 3 - 2013...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.