Đề thi vừa tầm, dễ thở

Đề thi vừa tầm, dễ thở
TP - Ngày 15/7, hơn 236.000 thí sinh (TS) trên cả nước bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi CĐ năm 2013. Theo thống kê của các trường thì tỷ lệ dự thi CĐ năm nay tương đối thấp, tỷ lệ TS “ảo” quá nhiều. Ghi nhận ngày thi đầu tiên, nhiều TS cho biết, đề thi tương đối dễ.

> 9 thí sinh bị đình chỉ thi cao đẳng
> Thi cao đẳng: Nhiều thí sinh “ảo”

“Ảo” quá nhiều

Tại TPHCM, sau buổi thi đầu tiên, theo thống kê của Cơ quan Đại diện Bộ GD&ĐT tại TP HCM về tỷ lệ TS dự thi cho thấy, đa phần các trường tỷ lệ dự thi chỉ ở mức 60%.

Như vậy số TS “ảo” lên tới 40%. Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng có số lượng TS đăng ký dự thi cao nhất tại TPHCM với hơn 19 nghìn TS nhưng tỷ lệ dự thi của trường này chỉ ở mức 74,6%.

Tại điểm thi Trường TH Hồ Thị Kỷ, quận 10 (Hội đồng thi Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại) trong buổi sáng đã xảy ra sự cố giao nhầm đề thi. Lỗi do thư ký giao nhầm hai túi đề thi cho hai cán bộ coi thi ở hai phòng thi khác nhau. Tuy nhiên, thanh tra đã phát hiện và giữ lại hai túi đề thi, lập biên bản và xử lý đình chỉ thư ký giao nhầm hai túi đề thi.

Các trường có tỷ lệ TS dự thi từ 70% trở lên rất ít: CĐ Công nghệ Thủ Đức: 72%, CĐ Giao thông Vận tải 3: 73%, CĐ Xây dựng số 2: 71%... Trường CĐ Sư phạm T.Ư TPHCM là trường có tỷ lệ TS dự thi cao nhất nhưng cũng chỉ ở mức: 79%. Trường có tỷ lệ TS dự thi thấp nhất là Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: 59%.

Ở buổi chiều, số TS đến dự thi tại nhiều trường còn giảm hơn nhiều. Trường có số TS dự thi giảm nhiều nhất là CĐ Viễn Đông. Trong buổi sáng, tỷ lệ dự thi của trường là 52% nhưng ở buổi chiều chỉ còn 45%. Các trường ĐH có tổ chức thi CĐ đợt này, tỷ lệ TS đến dự thi buổi chiều cũng giảm hơn so với buổi sáng. Trong khi đó, các trường CĐ Xây dựng số 2, CĐ Công nghệ Thông tin TPHCM, CĐ Hải quan, CĐ Kinh tế Đối ngoại TP HCM… số TS đến dự thi buổi chiều đều giảm từ 1% đến 2% so với buổi sáng.

Đề thi dễ thở

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số hội đồng thi, sau khi kết thúc thời gian thi môn Toán, nhiều TS cho biết, đề thi tương đối dễ. Tại điểm thi Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, sau khi hết 2/3 thời gian làm bài, đã có nhiều TS rời khỏi phòng thi.

Một TS cho biết, đề có 9 câu nhưng phần lớn các câu hỏi vừa sức, với học sinh khá giỏi thì chỉ cần hơn nửa thời gian là có thể làm xong đề. Học sinh có học lực trung bình với đề này rất dễ đạt điểm 6.

Ở môn Địa lý (khối C), nhiều TS tỏ vẻ bất ngờ, vì đề quá dễ và quá rõ ràng. Nhận xét về đề Địa lý, cô Nguyễn Thị Được, Trung tâm Luyện thi ĐH Vĩnh Viễn (TPHCM) cho biết, đề phù hợp với tính chất một kỳ thi tuyển sinh hệ CĐ. Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 12, vừa sức TS. Đề thi có 3 câu hỏi có liên quan đến vấn đề biển đảo và phần lớn tập trung vào vấn đề phát triển kinh tế biển.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy chế

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, trong ngày thi đầu tiên, trên cả nước nhìn chung quy chế tuyển sinh được duy trì nghiêm túc tại các hội đồng thi, không khí trường thi trật tự, an toàn.

Các hội đồng thi đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy chế. Cả nước có 17 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật, trong đó 16 thí sinh bị đình chỉ thi và một thí sinh bị khiển trách; ba cán bộ bị xử lý kỷ luật, trong đó một cán bộ bị đình chỉ làm công tác thi và hai cán bộ bị khiển trách.

Đề thi được Ban chỉ đạo thi Bộ GD&ĐT đánh giá là đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu, không có sai sót và nằm trong chương trình THPT.

Ngày thi đầu tiên thời tiết mát mẻ thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh; không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông (kể cả ở các thành phố lớn). Các điều kiện phục vụ tổ chức thi được chuẩn bị chu đáo. Ở tất cả các hội đồng thi, điện, nước được cung cấp ổn định, đầy đủ.

Đình chỉ 2 giám thị phát đề thi sớm 5 phút

Buổi chiều 15/7, tại điểm thi Trường THCS Phan Tây Hồ (Gò Vấp)- điểm thi của Trường CĐ Bách Việt có 2 giám thị bị đình chỉ coi thi, vì phát đề trước 5 phút.

Ông Trần Mạnh Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trường cho hay: Trước khi có hiệu lệnh phát đề, 2 giám thị là giáo viên của Trường THCS Phan Tây Hồ đã phát đề cho thí sinh, bị đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT phát hiện và lập biên bản. Hai giám thị này bị đình chỉ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG