Tổng tư lệnh ‘Bão táp Sa mạc’ qua đời

Tổng tư lệnh ‘Bão táp Sa mạc’ qua đời
TPO - Norman Schwarzkopf Jr., tổng tư lệnh chiến dịch “đại phá quân Iraq xâm lược Kuwait dưới thời Saddam Hussein năm 1991” qua đời lúc 14h22 ngày 27-12 (theo giờ địa phương) tại nhà riêng ở Tampa, Florida, Mỹ.

 Bí mật về bốn địa danh Bagdad ở Mỹ

Schwarzkopf được Nhà Trắng gọi là “một người Mỹ gốc”, “những di sản của ông là một quốc gia an ninh hơn nhờ lòng yêu nước tột cùng của ông”
Norman Schwarzkopf được Nhà Trắng gọi là “một người Mỹ gốc” và “những di sản của ông là một quốc gia an ninh hơn nhờ lòng yêu nước tột cùng của ông”.

Vị tướng bốn sao có biệt danh “Norman bão táp” qua đời ở tuổi 78. Nguyên nhân cái chết vẫn chưa được công bố.

Tướng Norman Schwarzkopf, một cựu binh Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, từng chỉ huy hơn 540.000 lính Mỹ và 200.000 lực lượng liên quân trong cuộc chiến 6 tuần, đánh bại quân đội của Saddam Hussein, giải phóng Kuwait năm 1991 trong chiến dịch "Bão táp Sa mạc".

Chiến công trong cuộc chiến vùng Vịnh này đã giúp ông nhận được nhiều huy chương của quân lực Mỹ và các nước đồng minh.

Trong tuyên bố chính thức của Nhà Trắng phát đi ngày hôm nay, ông Norman Schwarzkopf được gọi là “một người Mỹ gốc” và “những di sản của ông là một quốc gia an ninh hơn nhờ lòng yêu nước tột cùng của ông”.

Cựu tổng thống Mỹ George H. W. Bush, đang bị ốm và được chăm sóc đặc biệt ở Texas, là người đầu tiên bày tỏ lòng tiếc thương với người mà chính ông đã chọn để chỉ huy chiến dịch.

"Barbara và tôi muốn tỏ lòng thương tiếc vì mất đi một người Mỹ yêu nước thực thụ, và một trong những chỉ huy quân sự vĩ đại nhất trong thời của ông", ông Bush nói.

Theo AP, Tampa là nơi ông nghỉ hưu sau khi rời chức Tổng tư lệnh Sở chỉ huy Trung ương Mỹ, nơi phụ trách các vấn đề an ninh và quân đội Mỹ ở gần 20 nước, từ đông Địa Trung Hải và châu Phi tới Pakistan.

Tổng tư lệnh ‘Bão táp Sa mạc’ qua đời ảnh 2

Ngày 2-8-1990, Saddam Hussein xua quân tấn công Kuwait nhằm chiếm hữu vùng dầu hỏa Rumaila giải quyết thâm hụt ngân sách sau gần môt thập kỷ xung đột vũ trang với Iran dù Iraq tiếp nhận viện trợ cực kỳ dồi dào về tài chính và vũ khí từ Mỹ, Liên Xô, Anh và Pháp.

Trước viễn cảnh biến động giá dầu trên thế giới, 4 tháng sau Mỹ và Anh huy động lực lượng tham chiến từ 32 quốc gia với Chiến Dịch “Bão táp Sa mạc” tấn công đẩy lùi quân Iraq trở về bên kia biên giới tháng 2-1991, biến Saddam Hussein từ vị thế anh hùng được Mỹ bảo trợ chống phá Iran trở thành kẻ tội đồ bị Mỹ tiêu diệt.

Sau thời gian ngụy tạo chứng cứ (mà sau này bị Tiến Sĩ Hans Blix lật tẩy trước Ủy Ban Chilcot), tháng 12-1998 Mỹ và Anh từ Kuwait mở chiến dịch “Cáo Sa mạc” bắt đầu không kích và oanh tạc tất cả các trung tâm đầu não chính phủ, căn cứ quân sự, nhà máy quân đội, và sân bay Iraq, mở đầu cho chuỗi đánh bom tàn phá Iraq suốt năm 1999 và vài năm sau đó với hàng trăm trận đánh nhằm làm kiệt quệ binh lực Saddam Hussein trước khi ra đòn cuối cùng.

Tùng Dương

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.