Trực thăng Ka-52: 'Kẻ săn mồi' xinh đẹp

Trực thăng Ka-52: 'Kẻ săn mồi' xinh đẹp
Với ưu điểm nhỏ, gọn, trực thăng Ka-52 được ví như một “kẻ săn mồi” xinh đẹp nhưng đáng sợ trên bầu trời khi có thể thực hiện các đường bay phức tạp như thể "nhảy múa" trong không khí để tấn công mục tiêu.

Trực thăng Ka-52: 'Kẻ săn mồi' xinh đẹp

> Ticonderoga: Chiến hạm 'khủng' nhất thế giới

> Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc mạnh cỡ nào? 

Với ưu điểm nhỏ, gọn, trực thăng Ka-52 được ví như một “kẻ săn mồi” xinh đẹp nhưng đáng sợ trên bầu trời khi có thể thực hiện các đường bay phức tạp như thể "nhảy múa" trong không khí để tấn công mục tiêu.

Trực thăng chiến đấu Ka-52 là biến thể từ loại trực thăng tiến công Ka-50 (cá mập đen) thời Liên Xô trước đây do Cục thiết kế Kamov (Nga) phát triển. So với phiên bản gốc, Ka-52 có một số cải tiến chính ở phần khoang lái cho phép sử dụng hai phi công, thay vì một như ở Ka-50.

Việc phát triển phiên bản hai chỗ ngồi của Ka-52 được bắt đầu vào năm 1994. Đến tháng 12.2010 sau nhiều lần bay thử nghiệm, loại Ka-52 đã chính thức được quân đội Nga đưa vào sử dụng tại vùng Viễn Đông.

Ở góc độ nào đó, Ka-52 cũng bị coi là yếu thế hơn so với Mi-28. Nhưng mỗi loại sẽ có nhiệm vụ khác nhau và hoàn toàn có thể hợp đồng tác chiến cùng nhau để làm tăng khả năng tiêu diệt mục tiêu đối phương.

 Ka-52 là máy bay trực thăng tấn công có thể thực hiện các thao tác bay phức tạp và rất linh hoạt để tấn công mục tiêu hoặc tránh đạn phòng không
Ka-52 là máy bay trực thăng tấn công có thể thực hiện các thao tác bay phức tạp và rất linh hoạt để tấn công mục tiêu hoặc tránh đạn phòng không.
Với cải tiến gồm 2 chỗ ngồi có chức năng thoát hiểm khẩn cấp thay cho chỉ có một chỗ lái trong phiên bản gốc, Ka-52 đã có sự an toàn hơn trong bảo vệ và hỗ trợ bay, đồng thời tăng cơ hội sống sót cho phi công trong những tình huống nguy hiểm nhất
Với cải tiến gồm 2 chỗ ngồi có chức năng thoát hiểm khẩn cấp thay cho chỉ có một chỗ lái trong phiên bản gốc, Ka-52 đã có sự an toàn hơn trong bảo vệ và hỗ trợ bay, đồng thời tăng cơ hội sống sót cho phi công trong những tình huống nguy hiểm nhất.
Mục tiêu tấn công của Ка-52 bao gồm cả các loại phương tiện bọc thép và không bọc thép ở dưới nước, trên cạn và trên không trong mọi điều kiện thời tiết, ngày cũng như đêm
Mục tiêu tấn công của Ка-52 bao gồm cả các loại phương tiện bọc thép và không bọc thép ở dưới nước, trên cạn và trên không trong mọi điều kiện thời tiết, ngày cũng như đêm.
Kа-52 còn là trực thăng chỉ huy của hải lục không quân, dùng để nâng cao hiệu quả trong hợp đồng tác chiến quân binh chủng, làm nhiệm vụ trinh sát địa hình, chỉ thị mục tiêu và điều phối hoạt động chiến đấu
Kа-52 còn là trực thăng chỉ huy của hải lục không quân, dùng để nâng cao hiệu quả trong hợp đồng tác chiến quân binh chủng, làm nhiệm vụ trinh sát địa hình, chỉ thị mục tiêu và điều phối hoạt động chiến đấu.
So với Ka-50, loại trực thăng chiến đấu Ka-52 có thêm hệ thống radar gồm hai ăng-ten cột dùng thu tín hiệu mục tiêu trên không và mục tiêu mặt đất. Ka-52 có hệ thống ngắm TV/ảnh nhiệt ngày/đêm Samshite đặt trong 2 tháp hình cầu (1 trong buồng lái và 1 ở phần dưới của mũi máy bay)
So với Ka-50, loại trực thăng chiến đấu Ka-52 có thêm hệ thống radar gồm hai ăng-ten cột dùng thu tín hiệu mục tiêu trên không và mục tiêu mặt đất. Ka-52 có hệ thống ngắm TV/ảnh nhiệt ngày/đêm Samshite đặt trong 2 tháp hình cầu (1 trong buồng lái và 1 ở phần dưới của mũi máy bay).
Ka-52 có 5 màn hình LED màu trên bảng điều khiển và một màn hình có kích thước nhỏ được đặt giữa hai chân của phi công lái chính. Kính buồng lái dạng cong có chức năng giảm sức cản gió và che chắn chống đạn cỡ 12,7 mm
Ka-52 có 5 màn hình LED màu trên bảng điều khiển và một màn hình có kích thước nhỏ được đặt giữa hai chân của phi công lái chính. Kính buồng lái dạng cong có chức năng giảm sức cản gió và che chắn chống đạn cỡ 12,7 mm.
Ka-52 sử dụng cánh quạt dạng đồng trục (2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau) thay thế và loại bỏ hoàn toàn cánh ở phần đuôi, tạo kiểu dáng thon và gọn nhẹ, tính cơ động cao hơn. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn của Ka-52 so với các loại trực thăng chiến đấu hiện nay
Ka-52 sử dụng cánh quạt dạng đồng trục (2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau) thay thế và loại bỏ hoàn toàn cánh ở phần đuôi, tạo kiểu dáng thon và gọn nhẹ, tính cơ động cao hơn. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn của Ka-52 so với các loại trực thăng chiến đấu hiện nay.
Mũi của máy bay trực thăng Ka-52 được bảo vệ bởi áo giáp có trọng lượng nhẹ hơn so với các loại trực thăng khác, nhưng độ che chắn tốt hơn, chống đạn cỡ 20 mm
Mũi của máy bay trực thăng Ka-52 được bảo vệ bởi áo giáp có trọng lượng nhẹ hơn so với các loại trực thăng khác, nhưng độ che chắn tốt hơn, chống đạn cỡ 20 mm.
Ka-52 vẫn giữ pháo gắn ở phần trên và sáu giá treo vũ khí gắn trên cánh như Ka-50. Các vũ khí tấn công mặt đất của Ka-52 gồm: 12 tên lửa chống tăng 9K121 Vikhr có tầm bắn 8 km, khả năng xuyên giáp dày 900 mm; 80 rocket 80mm S-24; bom
Ka-52 vẫn giữ pháo gắn ở phần trên và sáu giá treo vũ khí gắn trên cánh như Ka-50. Các vũ khí tấn công mặt đất của Ka-52 gồm: 12 tên lửa chống tăng 9K121 Vikhr có tầm bắn 8 km, khả năng xuyên giáp dày 900 mm; 80 rocket 80mm S-24; bom.

Theo Huyền Phương
E.Russia Daily, Dân Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.