Mỹ - Nhật tập trận lớn

Tập trận hải quân Mỹ - Nhật tháng 12-2010 ở Thái Bình Dương có sự tham gia của tàu sân bay USS George Washington
Tập trận hải quân Mỹ - Nhật tháng 12-2010 ở Thái Bình Dương có sự tham gia của tàu sân bay USS George Washington
TP - Quân đội Mỹ và Nhật Bản hôm 27-1 bắt đầu cuộc tập trận Núi Anh đào kéo dài một tuần ở khu vực đảo Kyushu, Nhật Bản. Bài tập là giả định có các cuộc tấn công bằng tên lửa, chiến tranh du kích và xâm lược toàn diện của quân đội nước ngoài vào Nhật Bản.

>> Nhật - Mỹ tập trận lớn nhất năm

Tập trận hải quân Mỹ - Nhật tháng 12-2010 ở Thái Bình Dương có sự tham gia của tàu sân bay USS George Washington
Tập trận hải quân Mỹ - Nhật tháng 12-2010 ở Thái Bình Dương có sự tham gia của tàu sân bay USS George Washington . Ảnh: newshopper.sulekha.com

Khoảng 1.500 quân nhân Mỹ và 4.500 quân nhân Nhật Bản tham gia cuộc tập trận quy mô lớn nhất trong năm. Trung tướng Shunzo Kizaki, người chỉ huy quân đội Nhật Bản trong cuộc tập trận, nói rằng, các đơn vị sử dụng máy tính điện tử để giả định cuộc tấn công bằng tên lửa vào Nhật Bản.

Một nội dung khác của cuộc tập trận là luyện tập chống tấn công của lính đặc nhiệm nước ngoài lên một hòn đảo chính ở cực nam của Nhật Bản. Trung tướng Kizaki không tiết lộ các chi tiết khác của cuộc tập trận.

Đặc điểm của cuộc tập trận là phụ thuộc nhiều vào giả định của máy tính điện tử hơn là thực tế trên biển, đảo. Trung tướng Kizaki nói rằng cuộc tập trận lần này không nhằm vào bất cứ mối đe dọa cụ thể nào nhưng có tác dụng giúp cho Nhật Bản có năng lực toàn diện để đánh chặn các cuộc tấn công từ bên ngoài nhằm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ Nhật Bản.

Gần đây, Nhật Bản ngày càng lo ngại hơn về năng lực phòng thủ phía tây nam của mình, đặc biệt là khu vực xunh quanh quần đảo Okinawa, sau khi một số tàu chiến Trung Quốc bơi vào đường biển của Nhật Bản, và một sà lan Trung Quốc đi qua eo biển Miyako hồi tháng 4 năm ngoái.

Nhật Bản đang xem xét việc tăng cường lực lượng tàu ngầm của mình. Nước này cũng bày tỏ lo ngại về khả năng bị tấn công từ phía CHDCND Triều Tiên.

Trung tướng Benjamin Mixon, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương, nói rằng, cuộc tập trận được thiết kế để tăng cường năng lực phối hợp tác chiến giữa hai quân đội Nhật - Mỹ và để chứng tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với việc bảo vệ an ninh cho các đồng minh của Mỹ.

Trung tướng Mixon nói rằng, nhiều nước trong khu vực đang phải đối mặt những thách thức an ninh và mối đe dọa xuyên quốc gia ngày càng tăng. Theo Hiệp ước An ninh Nhật - Mỹ, khoảng 50.000 quân Mỹ thuộc các quân chủng hải, lục, không quân được phép triển khai trên khắp nước Nhật.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG