Quân nổi dậy Libya và chính phủ giằng co tại thành phố cảng

Tân binh của lực lượng đối lập đang tập sử dụng súng phòng không tại thành phố Benghazi Ảnh: AP
Tân binh của lực lượng đối lập đang tập sử dụng súng phòng không tại thành phố Benghazi Ảnh: AP
TP - Sáng sớm 2-3, quân đội chính phủ Libya sử dụng hỏa lực mạnh tấn công giành lại quyền kiểm soát thành phố cảng Brega bên bờ Địa Trung Hải từ tay lực lượng nổi dậy. Tuy nhiên, dân quân đối lập sau đó tái chiếm các cơ sở dầu mỏ ở thành phố.

> Xe nhiên liệu phát nổ giữa thủ đô Libya

Tân binh của lực lượng đối lập đang tập sử dụng súng phòng không tại thành phố Benghazi Ảnh: AP
Tân binh của lực lượng đối lập đang tập sử dụng súng phòng không tại thành phố Benghazi. Ảnh: AP.

Lực lượng ủng hộ nhà lãnh đạo Libya, Đại tá Moammar Gadhafi, đưa khoảng 100 xe chở lính và vũ khí về phía Brega. Tại cửa ngõ thành phố, quân chính phủ vấp phải sự kháng cự của lực lượng đối lập. Trong khi giao tranh dưới mặt đất diễn ra ác liệt, các máy bay ném bom của quân đội Gadhafi dội bom xuống một số trại lính và kho vũ khí ở vùng ngoại ô thành phố lân cận Ajdabiya vốn của quân chính phủ nhưng rơi vào tay lực lượng đối lập mấy ngày qua.

Nhờ hỏa lực mạnh cùng quân số áp đảo, quân đội chính phủ nhanh chóng đè bẹp sự kháng cự của lực lượng đối lập, giành lại quyền kiểm soát thành phố, chiếm giữ sân bay Brega đồng thời gây áp lực mạnh đối với Ajdabiya. Brega nằm cách thành phố Benghazi lớn thứ hai ở Libya khoảng 200 km.

Hiện nay, lực lượng đối lập chiếm giữ Benghazi làm căn cứ của quân nổi dậy và của chính quyền lâm thời do những người biểu tình chống chính phủ lập ra gần đây.

Tại Ajdabiya, lực lượng đối lập được trang bị mạnh vì chiếm được kho vũ khí của quân chính phủ. Lực lượng biểu tình chống chính phủ lo sợ chính quyền Gadhafi dùng máy bay ném bom vào những thành phố mà quân đối lập mới chiếm được nên đang kêu gọi các nước phương tây sớm áp đặt lệnh cấm bay đối với Libya.

Ngày 1-3, lực lượng thân Đại tá Gadhafi phản công và lấy lại được quyền kiểm soát đối với thành phố Zawiya gần thủ đô Tripoli. Cuộc phản kích của quân đội chính phủ tại Berga và Ajdabiya chứng tỏ Đại tá Gadhafi đang tăng cường các cuộc hành quân nhằm lấy lại những thành phố mới lọt vào tay lực lượng đối lập được Mỹ và phương Tây ủng hộ.

Ngày 2-3, ông Saif al-Islam, con trai Đại tá Gadhafi, nói với báo Le Figaro của Pháp rằng, chỉ có vài trăm người chết trong các cuộc giao tranh giai đoạn đầu ở vùng phía đông Libya do người biểu tình chống chính phủ đụng độ cảnh sát.

Ông Saif bác bỏ mọi tin tức nói rằng, chính quyền Gadhafi dùng máy bay ném bom đàn áp dân thường. Ngày 2-3, tại cuộc gặp gỡ phóng viên nước ngoài và những người ủng hộ ông ở Tripoli, Đại tá Gadhafi thề sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng và đến người cuối cùng trong lực lượng ủng hộ chính phủ để bảo vệ Libya.

Ngày 2-3, hai tàu chiến của Mỹ gồm tàu khu trục USS Kearsarge và USS Ponce tiến vào kênh đào Suez trên đường tới Địa Trung Hải, theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. Trước các diễn biến quân sự ở Libya, Lầu Năm Góc điều các tàu chiến của Hạm đội 5 tiến sát Libya từ phía Địa Trung Hải.

Đ.P
Theo AP, Reuters, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
TPO - Trong 3 tháng đầu năm, các Sở Giao thông vận tải đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với hơn 6.800 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên trong tháng, đồng thời nhắc nhở đối với 85.600 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe và không truyền dữ liệu.
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
TPO - CSGT Hải Phòng đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính, tước GPLX tài xế Trần H.H (quê Hà Giang) vì chở 90 người trên ô tô khách 43 chỗ (41 giường nằm, 2 ghế ngồi) và đón khách không đúng nơi quy định.