Giải pháp của Nga và Cuba về vấn đề hạt nhân Iran

Giải pháp của Nga và Cuba về vấn đề hạt nhân Iran
TPO - Mới đây, Nga đã nhấn mạnh đến tính cần thiết của việc “tận dụng tất cả mọi tiềm năng về ngoại giao để giải quyết bất đồng giữa phương Tây và Iran xung quanh vấn đề hạt nhân”.

> 'Iran không sợ cả Mỹ lẫn Israel'

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, ông Ryabkov
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, ông Ryabkov .

Trong khi đó, lãnh đạo Cuba cùng ngày cũng lên tiếng cảnh báo, Mỹ sẽ mắc phải một sai lầm lớn nhất trong lịch sử nếu như đơn phương hành động, hay "bắt tay" với Israel để tấn công Iran.

Phát biểu trước báo giới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, ông Ryabkov nhận định: “Hiện chúng ta chưa tận dụng hết tất cả mọi khả năng để tiến hành đàm phán. Vấn đề hạt nhân của Iran cần được giải quyết thông qua con đường ngoại giao, đối thoại thay vì đối đầu và các cuộc không kích”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga còn đề cập tới khả năng vòng đối thoại tiếp theo giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Anh và Đức) sẽ diễn ra trong tháng Tư tới. Tuy nhiên, cho đến nay, thời gian và địa điểm cụ thể cho sự kiện này vẫn chưa được quyết định.

Tuyên bố về khả năng nối lại đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 về vấn đề hạt nhân được ông Ryabkov đưa ra trong bối cảnh cùng ngày, các quan chức Iran đã lên tiếng bác bỏ thông tin do nhật báo Haaretz của Israel đưa ra ngày 21-3 rằng, Tehran và nhóm P5+1 đã nhất trí nối lại vòng đối thoại đa phương lần thứ 3 vào ngày 13-4 tới đây tại Geneva, Thụy Sỹ.

Trước đó, Iran và nhóm P5+1 đã từng hai lần tham gia vào các cuộc đối thoại đa phương tại Geneva (Thụy Sỹ) vào tháng 12-2010 và tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào tháng 1-2011. Tuy nhiên, các sự kiện này đều kết thúc mà không mang lại kết quả nào như mong đợi.

Trong một diễn biến khác liên quan tới vấn đề hạt nhân của Iran, lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro, ngày 22-3, đã lên tiếng cảnh báo Washington trước nguy cơ thực hiện tấn công quân sự chống lại Iran, đồng thời ví đây là “một sai lầm nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mỹ”.

Theo lập luận của lãnh tụ Cách mạng Cuba thì Washington đã sai lầm khi cho rằng, người dân và các lực lượng vũ trang Iran – vốn nổi tiếng vì truyền thống đấu tranh và các nguyên tắc tôn giáo sẽ dễ dàng giơ tay đầu hàng Mỹ mà không hề phản kháng.

Fidel Castro cho rằng, việc Iran sở hữu công nghệ làm giàu uranium không có nghĩa rằng nước này đang theo đuổi ý đồ nhằm phát triển vũ khí hạt nhân.

Fidel Castro cũng đã lên án việc các nước phương Tây áp dụng “tiêu chuẩn kép” đối với vấn đề hạt nhân của Iran, cùng với một viện dẫn rằng “bản thân Israel cũng đang theo đuổi chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân dưới vai trò hỗ trợ và hợp tác của Mỹ”.

Chinh Phạm
Theo PressTV

Theo Dịch
MỚI - NÓNG