'Iran không sợ cả Mỹ lẫn Israel'

'Iran không sợ cả Mỹ lẫn Israel'
TPO - Đối mặt với nguy cơ xâm lược từ Mỹ hay Israel, Iran sẽ tấn công để tự bảo vệ mình, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei cho biết hôm 20-3.

>Hệ thống ngân hàng của Iran bị cô lập
>Iran gửi hàng cứu trợ nhân đạo cho Syria

“Chúng tôi không có vũ khí hạt nhân và chúng tôi cũng sẽ không xây dựng chúng nhưng khi phải đối mặt với thái độ thù địch của kẻ thù, dù là Mỹ hay chế độ Do Thái, để tự bảo vệ mình, chúng tôi sẽ tấn công trả đũa những gì kẻ thù gây ra cho chúng tôi. Mỹ đang mắc phải sai lầm nghiêm trọng nếu họ nghĩ rằng có thể phá hủy đất nước Iran bằng những hành động đe dọa”, ông Khamenei phát biểu trực tiếp trên truyền hình.

Israel và Mỹ đang đe dọa hành động quân sự chống lại Iran trừ khi nước này từ bỏ các hoạt động hạt nhân mà phương Tây nghi ngờ đang lên kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm các nước P5+1 dự kiến diễn ra vào tháng tới nhằm nỗ lực đạt được các thỏa hiệp.

Cuộc đàm phán gần đây nhất vào tháng 1 năm 2011 giữa các cường quốc thế giới và Iran đã thất bại bởi Iran từ chối yêu cầu ngừng làm giàu uranium theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và theo yêu cầu của các cường quốc.

Theo quốc gia này, Iran có quyền phát triển chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình dựa theo Hiệp định không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trong bài phát biểu của mình, ông Khamenei nhấn mạnh những thành tựu hạt nhân mà Iran đạt được trong 12 tháng qua: tăng giàu uranium lên 20% và đặt các thanh nhiên liệu do chính Iran làm được vào Lò phản ứng Nghiên cứu của Tehran.

Ông nói thêm: “Trong hoàn cảnh kẻ thù đang đặt cược vào sự sống còn của đất nước Iran và áp lệnh trừng phạt, Iran đã đạt được tất cả những thành tựu này”.

Kể từ năm nay, Mỹ và các đồng minh đã áp lệnh trừng phạt cứng rắn mới đối với Iran mà theo các nước phương Tây, nền kinh tế Iran sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

Trước đó, ông Khamenei cũng tiết lộ một chương trình sản xuất quốc gia và kêu gọi toàn quốc tiêu dùng hàng nội địa để đánh bại lệnh trừng phạt.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG