Triều Tiên phản đối tuyên bố của Liên Hợp Quốc

Triều Tiên phản đối tuyên bố của Liên Hợp Quốc
TPO – Ngày 17-4, Triều Tiên lên tiếng phản đối mạnh mẽ tuyên bố của Liên Hợp Quốc về việc nước này vi phạm các nghị quyết liên quan đến vụ phóng lửa Unha-3 vào cuối tuần trước.

> Lãnh đạo Triều Tiên thề tăng cường quân sự

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng các nhà lãnh đạo cấp cao trong buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng các nhà lãnh đạo cấp cao trong buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Theo Yonhap (Hàn Quốc) ngày 16-4, Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một tuyên bố lên án mạnh mẽ Triều Tiên về việc nước này phóng tên lửa tầm xa.

Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, Triều Tiên đã vi phạm và nghị quyết 1718 và 1874, trong đó cấm Bình Nhưỡng khởi động bất cứ loại công nghệ tên lửa tầm xa nào. Các thành viên của Hội đồng đã kêu gọi Liên Hợp Quốc áp dụng các lệnh trừng phạt mạnh mẽ đối với Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 17-4, Triều Tiên quyết tâm bác bỏ tuyên bố trên của Liên Hợp Quốc. Đồng thời, Triều Tiên cho biết nước này sẽ không tuân thủ các thỏa thuận với Mỹ, mặc dù trước đó (ngày 29-2), Triều Tiên đã nhất trí tạm ngừng hoạt động các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Đổi lại, Mỹ sẽ viện trợ 240.000 tấn lương thực.

Cuối tuần trước, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa Unha-3, bất chấp mọi chỉ trích từ phía Liên Hợp Quốc, Mỹ- Nhật-Hàn. Trước động thái “không nghe lời” của Triều Tiên, Mỹ quyết định tạm ngừng cung cấp số lương thực như đã thỏa thuận trước đó.

Bình Nhưỡng đã cáo buộc Washington đã phá vỡ thỏa thuận vào ngày 29-2 mà hai bên đã cam kết thực hiện. Triều Tiên nhấn mạnh rằng do Mỹ đã tuyên bố chấm dứt thỏa thuận với Triều Tiên trước nên nước này quyết phản đối lại tuyên bố lên án của Liên Hợp Quốc.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG