Trung Quốc triển khai tàu lớn

Quân nhân Trung Quốc thăm soái hạm Varyag của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) tại tỉnh Sơn Đông hôm 22-4 Ảnh: Xinhua
Quân nhân Trung Quốc thăm soái hạm Varyag của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) tại tỉnh Sơn Đông hôm 22-4 Ảnh: Xinhua
TP - Ngày 22-4, báo chí Philippines đưa tin, Trung Quốc triển khai chiếc tàu lớn nhất tới bãi đá ngầm Scarborough nhằm bảo vệ tuyên bố chủ quyền với hòn đảo tranh chấp với Manila.

> Báo quân đội Trung Quốc cảnh báo đối đầu trên biển

Cùng ngày, hải quân Trung Quốc và Nga lần đầu tập trận theo hướng ngăn xung đột vũ trang trong vùng đặc quyền kinh tế.

Quân nhân Trung Quốc thăm soái hạm Varyag của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) tại tỉnh Sơn Đông hôm 22-4 Ảnh: Xinhua
Quân nhân Trung Quốc thăm soái hạm Varyag của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) tại tỉnh Sơn Đông hôm 22-4.  Ảnh: Xinhua.

Philippines tuyên bố Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của nước này. Trung tướng Anthony Alcantara của Philippines nói rằng, chiếc tàu lớn đến khu vực Scarborough hôm 21-4, nhập hội với tàu hải giám của Trung Quốc mang số hiệu 71.

“Hai tàu hải giám khác của Trung Quốc mang số hiệu 75 và 84 mà trước đây chúng tôi thấy ở trong khu vực nay không còn ở đó.

Những báo cáo này dựa trên mắt nhìn vì tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của chúng tôi ở đó không có tính năng theo dõi bằng radar”, ông Alcantara nói.

Theo ông, chỉ còn BRP EDSA II, tàu tìm kiếm cứu hộ của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, ở lại bãi đá ngầm với ý nghĩa biểu tượng Philippines thách thức sự xâm nhập của Trung Quốc.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin tàu FLEC 310 rời thành phố Quảng Châu thứ năm tuần trước để làm một nhiệm vụ bí mật ở biển Đông.

Các quan chức Philippines nói rằng, sự triển khai FLEC 310 là một hình thức gia tăng gây hấn của Trung Quốc vì một trong những nhiệm vụ của tàu này là bảo vệ ngư dân Trung Quốc.

Bốn tàu lớn và năm tàu nhỏ hơn của Trung Quốc hoạt động ở bãi đá ngầm, nhưng hôm 21-4 không tiến hành đánh bắt hải sản, ông Alcantara nói.

Bộ Quốc phòng Philippines muốn Trung Quốc giải thích việc triển khai tàu mới nhất trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao về vấn đề trên biển.

“Chúng tôi muốn biết ý định của Trung Quốc và chúng tôi liên tục kêu gọi những người bạn Trung Quốc cùng làm việc để tìm ra giải pháp hòa bình cho vấn đề này”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez nói.

Abigail Valte, phó phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, nói rằng, Bộ Ngoại giao Philippines sẽ quyết định việc nước này có yêu cầu Trung Quốc thay đại sứ Ma Keqing ở Manila hay không vì ông này được cho rằng là không lịch sự và không kiên nhẫn khi nói chuyện với các quan chức Philippines.

Bà Valte cũng nói rằng, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines có quyền quyết định bảo vệ ngư dân nước này đi tới đảo đá ngầm Scarborough, nhưng tại thời điểm hiện nay, ngư dân Philippines nên tránh khu vực này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Raul Hernandez, nói rằng, với việc triển khai thêm tàu tới bãi đá ngầm, Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận với Philippines là không có thêm hành động làm trầm trọng hóa tình hình ở khu vực này.

Cuối tuần qua, Philippines tuyên bố sẽ đơn phương đưa vấn đề ra tòa án quốc tế về luật biển để giải quyết tranh chấp lãnh thổ, nếu Bắc Kinh không cùng với Manila bảo vệ lập trường của riêng mình trước tòa án do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn.

Trong bối cảnh căng thẳng xung quanh bãi đá ngầm, tuần trước, quân đội Mỹ và Philippines tổ chức tập trận hải quân thường niên kéo dài nửa tháng, ở nhiều vùng nước xung quanh Philippines. Hoạt động diễn tập quân sự của hai bên ở khu vực biển Đông bắt đầu từ đầu tuần này.

Nga - Trung tập trận hải quân quy mô lớn

Ngày 22-4, Phó tổng tham mưu trưởng hải quân Nga, thiếu tướng Leonid Sukhanov, tuyên bố cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc diễn ra tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc từ Chủ nhật tới thứ 6 tuần này.

“Các lực lượng hải quân tham gia diễn tập sẽ theo hướng ngăn chặn xung đột vũ trang trong các vùng đặc quyền kinh tế”, ông Sukhanov nói.

Theo tướng Sukhanov, cuộc tập trận chung sẽ thử nghiệm quyền chỉ huy và kiểm soát, vũ khí, hệ thống bảo vệ và hỗ trợ của hải quân Nga-Trung.

Hai bên sẽ tiến hành các bài tập trên mặt biển và dưới nước, thử nghiệm sự phối hợp hệ thống chiến đấu, tính hiệu quả của hệ thống điều khiển tự động, chiến tranh thông tin và điện tử.

Cuộc tập trận chung lần đầu tiên giữa hải quân hai nước trên Hoàng Hải có sự tham dự của hơn 4.000 quân nhân Trung Quốc, 2 tàu ngầm và 16 tàu nổi của Trung Quốc, gồm 10 khu trục hạm tên lửa, 4 tàu tên lửa, 1 tàu hỗ trợ và 1 tàu bệnh viện.

Ngoài ra, còn có 13 máy bay và 5 trực thăng Trung Quốc tham gia. Đội tàu hải quân Nga gồm 4 tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương và 3 tàu cung ứng.

Đội tàu chiến của Nga có soái hạm Varyag của Hạm đội Thái Bình Dương (tuần dương hạm tên lửa dẫn hướng lớp Slava) và khu trục hạm lớp Udaloy.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cuộc tập trận tập trung vào hoạt động phòng không trên biển, chống tàu ngầm, tìm kiếm, cứu nạn và giải cứu tàu bị khống chế.

Hải quân hai nước cũng sẽ triển khai máy bay và các lực lượng đặc nhiệm để thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố trên biển.

Thái An
Theo The Philippine Star, China Daily, People’s Daily, Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.