'Bí hiểm' Cốc Khai Lai

Gia đình Bạc Khai Lai
Gia đình Bạc Khai Lai
TP - Ông Bạc và bà Cốc mời một số người Mỹ từng tham gia vụ kiện thành công cùng gia đình họ đến thăm thành phố Đại Liên.

> Cốc Khai Lai - người đàn bà bí ẩn

Gia đình Bạc Khai Lai
Gia đình Bạc Khai Lai.

Gia đình họ Bạc đón tiếp những người khách Mỹ này tại khu nghỉ dưỡng sân golf mang tên Bãi biển đá cuội vàng gần thành phố cảng Đại Liên.

Robert Schenkein, một trong những người Mỹ tham gia sự kiện này, kể: Khi đó, một nhà tư vấn về quan hệ công chúng ở bang Colorado cố vấn cho bà Cốc trong suốt thời gian vụ kiện.

Những người khách Mỹ được gia đình họ Bạc bố trí ở tại những căn nhà hai tầng kiểu Anh, trong đó có 2-3 phòng ngủ. Ông Schenkein nói cả đoàn khách không ai hiểu vì sao họ được trọng đãi đến vậy.

Trong một bữa ăn tối ở Đại Liên, ông Bạc đến từng phòng bắt tay từng người khách Mỹ. Ông Bạc khi đó giống như một chính khách Mỹ.

Các kỹ năng chính trị của ông Bạc đã khiến Chủ tịch nước kiêm Tổng Bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc thời đó là Giang Trạch Dân để ý.

Năm 2001, ông Bạc được đề bạt chức Chủ tịch tỉnh Liêu Ninh ở đông bắc Trung Quốc. Cũng năm đó, công ty luật Kailai được đổi tên thành Ang Dao và bà Cốc có vẻ như không còn đóng vai trò tích cực trong công ty đó nữa, mặc dù bà vẫn đăng ký là một luật sư của công ty Ang Dao trên website của Bộ Tư pháp. Công ty Ang Dao sau này từ chối bình luận các câu hỏi liên quan bà Cốc.

Bà Cốc thường dành nhiều thời gian ở Bắc Kinh, nơi con trai bà được ông bà ngoại và ông nội, một nhà cách mạng nổi tiếng Bạc Nhất Ba, chăm sóc. Thời kỳ đó, ông Bạc Nhất Ba sống trong khu nhà bên trong Trung Nam Hải dành cho các cán bộ lãnh đạo cao cấp.

Khoảng năm 2000, bà Cốc chuyển sang sống ở Vương quốc Anh cùng với con trai Bạc Qua Qua. Trong những năm từ 2000 đến 2006, Qua Qua học tại hai trường tư thục Papplewick và Harrow, trước khi chuyển tới học tại Đại học Oxford rồi Đại học Harvard.

Việc học hành của Qua Qua ở Anh được ông Heywood giúp đỡ dàn xếp. Chưa rõ trong thời gian này, mẹ con bà Cốc sống như thế nào ở Anh.

Hồ sơ của các cơ quan chức năng Anh chỉ cho thấy năm 2000, một luật sư người Trung Quốc mang tên Horus Kai (tức bà Cốc) trở thành giám đốc công ty Adad Ltd có trụ sở tại thành phố Poole, miền nam nước Anh. Năm 2003, Adad bị giải thể.

Một tài liệu khác có chữ ký bằng tiếng Trung Quốc của bà Cốc là hợp lệ nhưng bao gồm cả hai chữ cuối cùng “Kailai” trong tên thật và đầy đủ của bà.

Tài liệu này cho thấy ngày sinh của bà Cốc là 15-11-1958 trùng với ngày tháng năm sinh của bà Cốc đăng trên website của Bộ Tư pháp Trung Quốc, cũng trùng với hồ sơ về nơi ở của bà gần thành phố Bournemouth, Vương quốc Anh.

Luật sư người Pháp Devillers được nói đến trong một hồ sơ khác là giám đốc của công ty Adad Ltd. Những tài liệu này cho thấy, ông Devillers, năm nay 52 tuổi, có nơi đăng ký cư trú ở Vương quốc Anh cùng với địa chỉ của bà Cốc ở Bournemouth.

Các phóng viên tìm cách liên lạc với ông Devillers để lấy thêm thông tin nhưng không thành công.

Tuy nhiên, theo luật sư Byrne ở Colorado, kiến trúc sư người Pháp Devillers có vợ là người Trung Quốc từng dùng bữa tối với bà Cốc. Theo luật sư Byrne, họ thuần túy là những người bạn.

Trước đó, bà Cốc có mối quan hệ tài chính với công ty Tư vấn và Đầu tư Horas. Tên Horas này trùng với tên của bà Cốc sử dụng trong hầu hết thời gian bà sống ở nước ngoài.

Trong cuốn sách của mình, bà Cốc nói rằng công ty Tư vấn và Đầu tư Horas đã giúp đỡ nhiều trong vụ kiện với các công ty Mỹ. Chủ tịch của công ty nói trên là Larry Cheng hay còn có tên khác là Cheng Yijun.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Cheng Yijun nói rằng ông và bà Cốc có mối quan hệ kinh doanh trong những năm 1990, đặc biệt là trong việc cung cấp dịch vụ giúp các công ty Mỹ đầu tư vào Trung Quốc. Ông Cheng Yijun chỉ cho biết có vậy và từ chối làm rõ thêm.

Công ty của ông Larry Cheng và công ty của bà Cốc chung các văn phòng ở Đại Liên và Bắc Kinh. Điều này được thể hiện trong các danh thiếp mà hai người đã phân phát cho những mối quan hệ làm ăn thời kỳ cuối những năm 1990.

Công ty luật Ang Dao vẫn đang sử dụng cùng địa chỉ như vậy. Ông Larry Cheng cho biết đã chuyển công ty của mình về Thượng Hải từ khoảng năm 2000. Từ đó, bà Cốc không liên quan gì đến công ty mới ở Thượng Hải.

Ông Larry Cheng từ chối thảo luận về các khách hàng hiện nay của công ty ông, nói rằng đây không phải lúc đề cập đến điều đó.

Tuy nhiên, ông Larry Cheng cho biết, một trong những cổ đông lớn của công ty ông hiện nay là tập đoàn Shide Đại Liên do tỷ phú Xu Ming là chủ tịch. Ông Xu Ming được cho là có quan hệ thân thiết với gia đình họ Bạc.

Tại một hội nghị của các nhà kinh doanh vừa qua không thấy ông Xu Ming tham dự nên có tin đồn rằng ông đã bị bắt vì liên quan vụ bê bối Bạc Hy Lai. Công ty Shide Đại Liên sản xuất vật liệu xây dựng, sở hữu một trong những đội bóng đá nổi tiếng ở Trung Quốc.

Tại một cuộc họp báo tháng trước, ông Bạc Hy Lai nói rằng những thông tin bất lợi cho gia đình ông được tung ra mới đây là do các nhóm gangster đưa ra sau khi ông chỉ đạo trấn áp tội phạm có tổ chức ở Trùng Khánh.

Về vợ mình, ông Bạc nói: “Về cơ bản, bà ấy chỉ ở nhà làm việc gia đình giúp tôi. Tôi thực sự cảm kích về sự hy sinh đó của bà ấy”.

Tiếp theo và hết

Nguyễn Đại Phượng
Theo Wall Street Journal

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.