Syria phản đối sáng kiến hòa bình quốc tế

Syria phản đối sáng kiến hòa bình quốc tế
TPO – Một sáng kiến hòa bình quốc tế nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn tại Syria đưa ra ngày 1-7 đã bị Syria phản đối, Telegraph đưa tin.

> Nga sẽ gặp các nhóm đối lập Syria

Theo Telegraph, sáng kiến hòa bình quốc tế nhằm giải quyết khủng hoảng ở Syria được các nhà lãnh đạo quốc tế đưa ra trong cuộc họp kín tại Geneve, Thụy Sĩ diễn ra cuối tuần qua.

Tuyên bố của Syria, đại diện là tổng thống Bashar al-Assad rằng biện pháp khắc phục bất ổn Syria do các nhà lãnh đạo quốc tế đưa ra là một “sự nhạo báng” và quyết tâm phản bác sáng kiến đó. Đồng thời, phe đối lập này cũng lên tiếng sẽ tiếp tục đấu tranh đến cùng.

Tuyên bố trên đưa ra đúng vào thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ triển khai sáu máy bay F-16 tới vùng biên giới Syria, hôm 1-7. Động thái này một lần nữa làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước trong khu vực.

Hội đồng Dân tộc Syria SNC, tổ chức đối lập chính tại nước này đã cáo buộc các nước phương Tây gây nên sự bất đồng giữa các quốc gia trên thế giới về tương lai của Syria.

Chỉ trong hai tuần qua, đã có tới 1.700 người tại Syria thiệt mạng. Bất ổn diễn ra trong 15 tháng qua tại Syria buộc các nhà lãnh đạo phương Tây gia tăng áp lực lên tổng thống Assad để ông sớm từ chức. Song, hi vọng này vẫn chưa thể đạt được tại cuộc họp Geneva.

“Ông Assad sẽ phải từ chức. Ông ấy sẽ không thể kiểm soát mọi hành động đẫm máu trên bàn tay mình” – ngoại trưởng Mỹ Hillary Clionton phát biểu tại Geneve.

Một quan chức tại cuộc họp cho rằng, việc chấm dứt bạo lực tại Syria khó có thể đạt được trong một sớm một chiều. Có thể, tổng thống Assad sẽ “lộng hành” thêm một băm nữa.

Nguyễn Thủy
Theo Telegraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG