Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria từ chức

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria từ chức
TPO – Đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả rập về vấn đề Syria – ông Kofi Anna ngày 2-8 đã tuyên bố từ chức.

> Nga không ủng hộ dự thảo nghị quyết LHQ về Syria

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Kofi Anna tuyên bố từ chức
Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Kofi Anna tuyên bố từ chức.

Tuyên bố được đưa ra ngày hôm qua, 2-8 với lý do việc quân sự hóa tại quốc gia bất ổn Syria gây ra nhiều cản trở cho sứ mệnh của ông.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc – Ban Ki-moon cho biết, ông Kofi Anna không có ý định gia hạn nhiệm vụ của mình. Ông Ban Ki-moon cũng bày tỏ sự tiếc nuối về việc ông Kofi Anna từ chức.

Ông Kofi Anna là người đưa ra kế hoạch sáu điểm hòa bình tại Syria, tuy nhiên, kế hoạch này dường như không có hiệu lực khi tình trạng bất ổn tại Syria ngày một gia tăng.

Phát biểu trước báo giới tại Geneva, Thụy Sĩ ông Kofi Anna cho rằng việc quân sự hóa ngày càng gia tăng tại Syria và sự bất đồng tại Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc đã làm thay đổi căn bản điều kiện thực thi sứ mệnh hòa bình của ông.

Ông Kofi Anna cũng nhấn mạnh rằng các vấn đề “ngày càng phức tạp” do sự bất đồng của cộng đồng quốc tế.

“Người dân Syria cần hành động trong khi Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc vẫn chỉ tiếp tục "điểm chỉ và gọi tên" thì không thể đạt hiệu quả được. Không chỉ riêng tôi mà bất cứ thành viên nào cũng vậy, nếu không hành động thì việc tiến hành các bước giải quyết chính trị sẽ không thể làm được” – dẫn lời ông Kofi Anna.

Theo ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, việc ông Kofi Anna từ chức có thể xem như là một “minh họa cho sự bế tắc đầy kịch tính trong vấn đề bất ổn của Syria”

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Syria cũng bày tỏ tiếc nuối về việc này. Bộ ngoại giao Syria tái khẳng định sự ủng hộ kế hoạch sáu điểm mà ông Kofi Anna đặt ra trước đó.

“Chúng tôi vẫn tin rằng cách duy nhất để giải quyết khủng hoảng là giải quyết hòa bình và đối thoại quốc gia, không cần đến sự can thiệp của nước ngoài” – dẫn lời bộ trưởng Bộ Ngoại giao Syria.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc sẽ quyết định người mới đứng vào vị trí ông Kofi Anna để thực hiện sứ mệnh tại Syria vào ngày 16-8 tới.

Nguyễn Thủy
Theo BBC, RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG