Cựu thủ tướng Syria đào thoát nhờ chiến lược tung hỏa mù

Cựu thủ tướng Syria đào thoát nhờ chiến lược tung hỏa mù
TP - Ngày 9-8, kênh truyền hình A Rập Al Jazeera đã tiết lộ những chi tiết nghẹt thở trong vụ đào thoát của cựu thủ tướng Syria Riyad Hijab.

> Syria có tân thủ tướng
> Thủ tướng Syria đào tẩu sang phe đối lập

Cựu thủ tướng Syria phát biểu trên truyền hình sau khi đào thoát thành công
Cựu thủ tướng Syria phát biểu trên truyền hình sau khi đào thoát thành công.

Theo lời kể của phóng viên kênh Al Jazeera, có cả một chiến dịch quy mô lớn được triển khai nhằm đưa ông Riyad Hijab cùng gia đình rời khỏi Syria vào ngày 6-8.

Cũng theo lời phóng viên nói trên, đó là một chiến dịch “cồng kềnh, bất an và cực kỳ phức tạp”. Tham gia chiến dịch có một tiểu đoàn và một lữ đoàn Quân đội Syria Tự do (lực lượng vũ trang của phe nổi dậy) cùng một số lượng lớn ô tô được ngụy trang kỹ lưỡng.

Ông Riyad Hijab còn ở trên đất Syria cho đến ngày 8- 8 mới vượt biên giới sang Jordani. Như vậy chiến dịch đánh lạc hướng đã thành công rực rỡ.

Ngày 6-8, các Hãng Thông tấn trên khắp thế giới đều thông báo một tin gây chấn động dư luận: Thủ tướng Syria Riyad Hijab đã đào thoát khỏi đất nước để chạy sang hàng ngũ quân nổi dậy.

Bên cạnh đó, một chiến dịch khác cũng cùng lúc được triển khai. Đó là chiến dịch đặc biệt nhằm đánh lạc hướng Cơ quan An ninh của Chính phủ Syria.

Để đạt được mục đích này, những người tổ chức chiến dịch đã tung một số lượng lớn những tin tức giả dường như được trao đổi giữa Ban Lãnh đạo Syria ở thủ đô Damascus với quan chức các tỉnh phía bắc nhằm làm cho Cơ quan An ninh Syria tưởng rằng ông Riyad Hijab đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Thực ra, ông Riyad Hijab vẫn chưa rời khỏi Syria mà ẩn náu suốt 2 ngày tại vùng hoang mạc phía nam đất nước. Đồng thời, chính quyền Jordani cũng đưa ra những lời tuyên bố giả phao tin ông Riyad Hijab đã đặt chân lên lãnh thổ Jordani để cơ quan An ninh Syria ngừng công việc tìm kiếm ông.

Cho đến ngày 8-8, ông Riyad Hijab mới vượt biên giới sang Jordani. Như vậy chiến dịch đánh lạc hướng đã thành công rực rỡ khi các phương tiện thông tin đại chúng thế giới đồng loạt đưa tin ông Riyad Hijab đã đặt chân lên lãnh thổ Jordani vào ngày 6- 8.

Ông Riyad Hijab đến Jordani cùng 35 thành viên gia đình và 400 tay súng của Quân đội Syria Tự do.

Điều đáng chú ý, ông Riyad Hijab đã bắt đầu hoạch định việc đào thoát sang Jordani ngay từ khi được bổ nhiệm làm Thủ tướng hồi tháng 6 năm nay.

Theo lời người đại diện của ông Riyad Hijab, Tổng thống Assad dường như đề nghị ông Hijab đảm nhiệm chức Thủ tướng dưới dạng tối hậu thư - hoặc đồng ý làm Thủ tướng hoặc là chết.

 Vũ Việt
Theo MIGNews.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG