Ứng viên Tổng thống Mỹ: Không nhân nhượng với Trung Quốc

Ứng viên Tổng thống Mỹ: Không nhân nhượng với Trung Quốc
TPO - Sự trỗi dậy của Trung Quốc là một đề tài nóng bỏng trong cuộc tranh luận lần hai của  ứng viên Tổng thống Mỹ, ông Obama và Mitt Romney.

> Ông Obama nhỉnh hơn Romney ở lần đấu khẩu nảy lửa thứ hai

Hai ông Mitt Romney và Obama tranh luận về sự trỗi dậy của Trung Quốc
Hai ông Mitt Romney và Obama tranh luận về sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Ông Romney khẳng định không nhân nhượng với Trung Quốc khi nước này có dấu hiệu về gian lận thương mại.

Đáp trả, ông Obama chỉ trích rằng: “Thống đốc Romney đầu tư vào những công ty đi tiên phong trong việc gia công phần mềm tại Trung Quốc và cũng đang đầu tư vào những công ty xây dựng thiết bị giám sát cho Trung Quốc… Khi tôi nói rằng chúng ta phải đảm bảo hàng Trung Quốc không tràn ngập thị trường nội địa, ông Romney nói rằng tôi là người ủng hộ bảo vệ công nghiệp trong nước và điều đó không giúp gì cho những lao động Mỹ. Thực tế là, tôi đã tạo ra hàng ngàn công việc”.

Khi nói về sự trỗi dậy của Trung Quốc, ông Romney nói: “Chúng ta đã thấy sự chuyển mình của Trung Quốc. Trung Quốc hiện là nước sản xuất lớn nhất thế giới mà trước đó, vị trí này thuộc về Hoa Kỳ. Rất nhiều người Mỹ đã mất việc làm, nửa triệu việc làm trong ngành sản xuất đã bị mất trong bốn năm qua”.

Lý do là nhiều doanh nghiệp cho rằng đầu tư ở nước ngoài hấp dẫn hơn trong nước. Ông Romney muốn làm cho Mỹ trở thành nơi hấp dẫn nhất thế giới dành cho các doanh nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Romney cho hay Trung Quốc đã thao túng tiền tệ trong vòng nhiều năm qua. Và Tổng thống có cơ hội để gắn mác thao túng tiền tệ này cho Trung Quốc, nhưng ông đã không làm như vậy. Ông nói nếu được làm Tổng thống, ông sẽ gán cho Trung Quốc mác thao túng tiền tệ, điều đó giúp ông có thể dễ dàng đánh thuế nếu ông tin rằng họ đang lợi dụng không lành mạnh các nhà sản xuất trong nước. Ông cũng nói sẽ làm cho Trung Quốc “chơi theo luật”.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG