Ông Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi đảng

Ông Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi đảng
TP - Ngày 4-11, T.Ư Đảng CS Trung Quốc quyết định chính thức khai trừ nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân khỏi Đảng Cộng sản. Đồng thời, bổ nhiệm hai phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, thông qua dự thảo sửa đổi Điều lệ đảng…

> Trung Quốc: Bạc Hy Lai và Lưu Chí Quân bị khai trừ khỏi đảng
> Ông Bạc Hy Lai sẽ tự bào chữa đến cùng

Ông Bạc Hy Lai. Ảnh: China Daily
Ông Bạc Hy Lai. Ảnh: China Daily.

Hội nghị toàn thể lần thứ 7 của Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 17 (Hội nghị Trung ương 7) ngày 4-11 nhất trí với quyết định của Bộ Chính trị hôm 28-9 là khai trừ ông Bạc Hy Lai khỏi đảng, cấm đảm nhiệm chức vụ, công việc trong ngành dân chính, chuyển bằng chứng và tài liệu liên quan vi phạm của ông Bạc cho các cơ quan pháp luật.

Hội nghị Trung ương 7, kéo dài 4 ngày với sự tham gia của 365 đại biểu (gồm 200 ủy viên chính thức và 165 ủy viên dự khuyết), cũng thông qua báo cáo điều tra vụ ông Bạc, do Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương đệ trình.

Ngày 4-11, phiên họp toàn thể của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương bế mạc sau hai ngày làm việc, cam kết thúc đẩy nỗ lực chống tham nhũng, nâng cao đạo đức của cán bộ nòng cốt. Theo ủy ban này, chống tham nhũng là một cuộc chiến lâu dài, phức tạp và khó khăn.

“Các cuộc điều tra cho thấy, ông Bạc đã vi phạm kỷ luật đảng một cách nghiêm trọng, khi làm thị trưởng thành phố Đại Liên, tỉnh trưởng Liêu Ninh và bộ trưởng thương mại Trung Quốc, cũng như khi làm ủy viên Bộ Chính trị và bí thư thành ủy Trùng Khánh. Các cuộc điều tra cũng cho thấy ông Bạc đã lạm dụng chức quyền, phạm những sai lầm nghiêm trọng và chịu trách nhiệm chính trong vụ việc cựu Phó thị trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô mà không được phép, cũng như trong vụ án cố ý giết người liên quan vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai”, Tân Hoa xã đưa tin hôm 4-11.

Một tòa án Trung Quốc hôm 20-8 tuyên án tử hình (những hoãn thi hành hai năm) đối với bà Cốc Khai Lai vì đã sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood.

“Ông Bạc bị cáo buộc lợi dụng chức vụ của mình để kiếm lợi cho những người khác và tự tay hoặc thông qua gia đình mình nhận hối lộ với giá trị lớn. Vị trí của ông Bạc cũng được bà Cốc lợi dụng để kiếm lợi cho những người khác, và gia đình ông Bạc đã nhận một khoản tiền và tài sản khổng lồ từ những người khác”, Tân Hoa xã đưa tin.

Ông Bạc có quan hệ bất chính với một số phụ nữ. Điều tra cho thấy ông cũng vi phạm kỷ luật tổ chức và nhân sự, đưa ra quyết định sai lầm trong những vụ thăng chức nhất định, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận của Bộ Chính trị hôm 28-9, “hành vi của ông Bạc đã đem lại những hậu quả nghiêm trọng, phá hoại uy tín của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đất nước, gây tác động rất tiêu cực cả trong nước và nước ngoài, gây tổn hại lớn đối với sự nghiệp của đảng và nhân dân. Tháng trước, ông Bạc bị bãi miễn tư cách đại biểu quốc hội”.

Tham nhũng trong ngành đường sắt

Hội nghị Trung ương 7 hôm qua cũng nhất trí với quyết định ngày 28-5 của Bộ Chính trị rằng, cựu Bộ trưởng Đường sắt kiêm Bí thư đảng ủy Bộ Đường sắt Lưu Chí Quân bị khai trừ khỏi đảng vì liên quan tham nhũng.

Ông Lưu Chí Quân. Ảnh: China Daily
Ông Lưu Chí Quân. Ảnh: China Daily.

Ông Lưu bị điều tra từ tháng 2-2011, khi ông bị cách chức vì bị tình nghi vi phạm kỷ luật một cách nghiêm trọng.

Theo báo cáo điều tra của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương được phiên họp thông qua, ông Lưu đã lợi dụng chức vụ của mình để đem lại nguồn lợi lớn cho một số doanh nhân một cách trái phép, gây thiệt hại lớn về kinh tế và tác động xã hội tiêu cực.

Ngoài ra, ông Lưu bị phát hiện nhận những khoản hối lộ khổng lồ và chịu trách nhiệm chính trong vụ tham nhũng nghiêm trọng trong ngành đường sắt.

“Các khoản thu lời trái phép của ông Lưu đã bị tịch thu và vụ của ông đã được chuyển cho cơ quan pháp luật. Việc cách chức ông Lưu được tin rằng có liên quan vụ tàu hỏa cao tốc đâm nhau hồi tháng 7 năm ngoái khiến 40 hành khách chết và 172 người bị thương - thảm kịch bị cho rằng bắt nguồn từ quản lý sai”, Tân Hoa xã đưa tin ngày 4-11.

Hai tân phó chủ tịch Quân ủy Trung ương

Hôm qua, Hội nghị Trung ương 7 bổ nhiệm Thượng tướng Phạm Trường Long (Tư lệnh và Phó Bí thư Quân khu Tế Nam - phụ trách phần lớn khu vực phía đông Trung Quốc) và Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng (ủy viên Quân ủy Trung ương, cựu Tư lệnh Không quân) làm Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Hội nghị Trung ương 7 thông qua báo cáo của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 17 và dự thảo sửa đổi Điều lệ đảng. Hai văn kiện này sẽ được đệ trình lên Đại hội Đảng lần thứ 18 khai mạc ngày 8-11 tại thủ đô Bắc Kinh.

Tại Hội nghị Trung ương 7, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Hồ Cẩm Đào có bài phát biểu quan trọng.

Thông cáo của Hội nghị Trung ương 7 mà Tân hoa xã đăng nội dung ngày 4-11 không đề cập tư tưởng Mao Trạch Đông, việc chuẩn bị chuyển giao lãnh đạo cấp cao cũng như triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Gia Tùng
Theo Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG