Nhiều nước lo Triều Tiên phóng tên lửa

Nhiều nước lo Triều Tiên phóng tên lửa
TP - Ngày 2-12, Trung Quốc bày tỏ lo ngại về kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh của CHDCND Triều Tiên trong khoảng thời gian từ ngày 10 tới 22-12, từ Trung tâm Vũ trụ Sohae ở tỉnh Phyongan Bắc.

> Triều Tiên sẽ phóng tên trong 2 tuần tới
> Liên Hiệp Quốc can Triều Tiên phóng tên lửa

Khu vực phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 4. Ảnh: AP
Khu vực phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 4. Ảnh: AP.

Trong khi đó, quân đội Nhật Bản được lệnh bắn hạ tên lửa; còn Hàn Quốc, Mỹ… kêu gọi Triều Tiên hủy kế hoạch.

Sau khi họp với Bộ trưởng Quốc phòng Satoshi Morimoto, Ngoại trưởng Koichiro Gemba và Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda quyết định hoãn cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Triều Tiên, dự kiến diễn ra ngày 5 và 6-12 ở Trung Quốc.

“Rất đáng tiếc nếu Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa”, ông Noda nói. Bộ trưởng Quốc phòng Morimoto đã ra lệnh cho Lực lượng Phòng vệ phá hủy tên lửa nếu nó bay qua không phận nước này.

Thủ tướng Noda nói ông sẽ tìm kiếm sự hợp tác với Mỹ, Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc để ngăn kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên.

Ngày 2-12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói rằng, các bên liên quan cần bình tĩnh, tránh làm căng thẳng leo thang, bảo đảm sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nói rằng, khung thời gian Triều Tiên dự định phóng tên lửa trùng với thời điểm bầu cử tổng thống Hàn Quốc, nhưng kế hoạch của Bình Nhưỡng sẽ không ảnh hưởng việc bầu cử.

Cuối tuần qua, một ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York (phụ trách giám sát lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên) nói rằng, Bình Nhưỡng không nên thử tên lửa.

Chủ tịch ủy ban, Đại sứ Bồ Đào Nha Jose Filipe Moraes Cabral, nói: “Việc thử nghiệm (tên lửa) là cực kỳ không thích hợp”.

Triều Tiên tuyên bố việc phóng tên lửa Unha-3 mang theo vệ tinh quan trắc Trái Đất Kwangmyongsong-3 sẽ tuân thủ các quy định quốc tế liên quan.

Tuy nhiên, Mỹ cùng các đồng minh cho rằng, đây thực sự là vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, như vụ phóng hồi tháng 4.

Ngày 13-4, hơn một phút sau khi rời bệ phóng, tên lửa của Triều Tiên rơi xuống biển.

Gia Tùng
Theo Kyodo, Yonhap, Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".