Những cô giáo xả thân cứu trò

Những cô giáo xả thân cứu trò
TP - Tối 14-12 (giờ Việt Nam), một thanh niên 20 tuổi bắn chết mẹ mình tại nhà riêng, rồi đến trường tiểu học nơi mẹ làm việc xả súng làm thiệt mạng hơn 20 học sinh từ 5-10 tuổi. Ba cô giáo, trong đó có cô hiệu trưởng đã chết khi lấy thân mình che chở học sinh.

> Thảm sát tại Mỹ: Những nữ giáo viên quả cảm chống lại tay súng 'kỳ quái'
> Nước Mỹ nguyện cầu cho các nạn nhân Sandy Hook
> Thảm sát kinh hoàng trong trường học Mỹ, 28 người chết
> Kẻ gây ra vụ thảm sát tại Mỹ đã giết cả mẹ mình

* Kẻ sát nhân có dấu hiệu tự kỷ

(Từ trái sang) Cô giáo Soto, Hiệu trưởng Hochsprung, nhà tâm lý học Sherlach, học sinh và người thân, hung thủ Adam (ảnh nhỏ góc phải). Ảnh: News Online
(Từ trái sang) Cô giáo Soto, Hiệu trưởng Hochsprung, nhà tâm lý học Sherlach, học sinh và người thân, hung thủ Adam (ảnh nhỏ góc phải). Ảnh: News Online.

Sau cái chết thương tâm của 7 người lớn và 20 em nhỏ, Tổng thống Barack Obama gạt nước mắt trên truyền hình, bày tỏ ý định kiểm soát súng đạn.

Chỉ trong vài phút ở bang Connecticut, 8 người lớn, trong đó có hung thủ (tự sát), và 20 học sinh thiệt mạng. Đây là vụ thảm sát trường học tồi tệ thứ nhì trong lịch sử nước Mỹ. Hồi tháng 4-2007, tại bang Virginia, một sinh viên 23 tuổi sát hại 32 người, làm bị thương 17 người rồi tự bắn mình.

Buổi sáng đẫm máu

Tại nhà mình ở thị trấn Newtown giàu có với 27.000 cư dân, Adam Lanza bắn chết mẹ mình, bà Nancy Lanza - giáo viên mẫu giáo của Trường Tiểu học Sandy Hook. Sau đó, mang theo ít nhất 3 khẩu súng, Adam lái xe của mẹ tới trường gần đó, nơi có khoảng 700 học sinh trong độ tuổi 5-10. Sau này, 2 khẩu súng ngắn, Glock và Sig Sauer, được tìm thấy trong trường, và 1 khẩu súng trường Bushmaster cỡ nòng 223 được tìm thấy trong xe.

Thông thường, khách muốn vào trường Sandy Hook phải được nhân viên nhà trường xác nhận. Hiệu trưởng Dawn Hochsprung nhận ra Adam và cho hắn vào. Lúc đó là 9 rưỡi sáng (giờ địa phương). Khoảng 6 phút sau đó, cảnh sát được thông báo qua radio về vụ nổ súng trong trường.

Một nhân viên của Sandy Hook chạy qua hội trường, thông báo về sự xuất hiện của một tay súng; ai đó bật hệ thống liên lạc nội bộ, cho mọi người nghe thấy tiếng la hét trong văn phòng nhà trường.

Các giáo viên khóa cửa phòng và bảo học sinh tập trung vào góc phòng hoặc trốn trong tủ, trong khi tiếng súng liên tiếp vang lên.

Sáu giáo viên, trong đó có hiệu trưởng Hochsprung, cùng 18 em nhỏ thiệt mạng tại hiện trường. Vụ xả súng chỉ diễn ra trong vòng vài phút.

Cảnh sát vào từng phòng học để đưa những người sống sót tới trạm cứu hỏa Sandy Hook - nơi phụ huynh học sinh bắt đầu tập trung chờ tin. Hai học sinh trúng đạn được đưa tới bệnh viện, nhưng sau đó không qua khỏi.

Những thiên thần hộ mệnh

Trong số 6 cán bộ, nhân viên trường Sandy Hook bị bắn chết, ba người được coi là anh hùng vì đã dũng cảm lao ra lấy thân mình che chở học sinh trước họng súng của kẻ cuồng sát. Đó là Hiệu trưởng Dawn Hochsprung (47 tuổi), nhà tâm lý học Mary Sherlach (56 tuổi) và giáo viên lớp 1 Victoria Soto (27 tuổi).

Khi Adam bắt đầu xả súng trong trường, một số giáo viên chui xuống gầm bàn, nhưng bà Hochsprung, bà Sherlach và cô Soto không hề do dự, lao ra phía hành lang để đối mặt tên sát nhân, che đỡ cho đám trẻ nhỏ phía sau.

Ba cô giáo bị Adam bắn trực diện giống như bị hành quyết, nhưng sự dũng cảm quên mình của họ ít nhiều cản bước kẻ cuồng sát.

Cô Diane Day, bác sĩ nhà trường kể, cô và một số giáo viên khác đang họp với Hiệu trưởng Hochsprung và nhà tâm lý học Sherlach thì tiếng súng đầu tiên vang lên.

“Chúng tôi đang nói chuyện khoảng 5 phút thì nghe thấy 3 tiếng nổ ngắn, đanh “bốp, bốp, bốp”. Tôi vội chui xuống gầm bàn”. Nhưng bà hiệu trưởng và nhà tâm lý học nhảy ra khỏi ghế và chạy về nơi phát ra tiếng súng.

Nữ giáo viên Victoria Soto dạy ở trường được 5 năm. Một bé trai 10 tuổi, từng là học trò của cô, nói cô “rất tốt bụng và vui tính”, được tất cả học sinh yêu quý.

Cảnh sát nói rằng, cô giáo 27 tuổi này đã dẫn học sinh vào buồng nhỏ trốn, còn mình thì bước ra mặt đối mặt tên sát nhân.

“Cô đứng chắn giữa tay súng và bọn trẻ. Rồi cô bị bắn chết rất thương tâm. Trong mắt chúng tôi, cô ấy là một anh hùng”, ông Jim Wiltsie, một người bà con của cô Soto, nói.

Ông John Reed, người từng quản lý trường Sandy Hook, nói bà Mary Sherlach rất nồng hậu, quan tâm, săn sóc học sinh từng li từng tí.

“Nếu trường học nào cần người vừa có trình độ cao vừa có phẩm chất tốt để làm chăm sóc tâm lý cho bọn trẻ thì người họ cần tìm là Mary”, ông Reed nói.

Gia đình nạn nhân đau khổ gần trường Sandy Hook. Ảnh: GETTY IMAGES
Gia đình nạn nhân đau khổ gần trường Sandy Hook. Ảnh: GETTY IMAGES.

Bà Sherlach có hai con gái tuổi đôi mươi, thích làm vườn, đọc sách và xem kịch. Trong khi đó, Hiệu trưởng Hoschspring được bạn bè, đồng nghiệp và hàng xóm đánh giá cao về sự nghiệp trồng người. Bà đăng nhiều ảnh về trường học, học sinh trên mạng xã hội. Sau khi ly hôn, bà sống hạnh phúc với người chồng thứ hai.

Một thiên thần hộ mệnh nữa là cô giáo dạy nhạc Maryrose Kristopik. Cô đã đưa 20 học sinh vào một phòng nhỏ, giữ cho các em yên lặng bằng cách cầu nguyện và nói rằng “Cô yêu các em. Ngoài kia, có một người xấu”. Cô giữ chặt tay nắm cửa, trong khi kẻ sát nhân đập cửa rồi sau đó bỏ đi.

Một học sinh 8 tuổi còn kể về một giáo viên dũng cảm chưa xác định được danh tính. “Cháu nhìn thấy vài viên đạn rơi vèo xuống hành lang sát chỗ cháu đang đứng. Sau đó, một cô giáo kéo cháu vào lớp của cô ấy”, cậu bé kể. Mẹ cậu nói rằng, cô giáo đã cứu mạng con trai bà.

Kẻ sát nhân có dấu hiệu tự kỷ

Nhiều bạn cùng lớp trước đây của Adam Lanza nói rằng, những gì họ còn nhớ về Adam là một cậu bé mặc đẹp, học chăm và rất ít nói. Nhận xét chung của họ về Adam là thông minh nhưng hay xấu hổ và bồn chồn.

Kêu gọi hạn chế sử dụng súng

Trong một bài phát biểu được truyền hình toàn quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi những hành động ý nghĩa chống lại tội ác liên quan súng đạn. Tối 14-12, nhiều người tụ tập bên ngoài Nhà Trắng kêu gọi chính phủ kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn. Các bậc phụ huynh khắp nước bắt đầu kêu gọi tăng cường an ninh trường học.

Cảnh sát đang điều tra xem Adam có bị rối loạn nhân cách không, trong khi nhiều người cho rằng, kẻ cuồng sát có dấu hiệu mắc chứng tự kỷ.

Trong kỷ yếu của Trường Trung học Newtown in năm 2010 không có ảnh Adam, chỉ có dòng chú thích về học sinh này là “ngại chụp ảnh”. Adam không có trang Facebook nào, để lại rất ít dấu vết điện tử.

Adam sống cùng mẹ trong căn nhà ở khu vực giàu có cách trường Sandy Hook khoảng 8km. Tại trường Newtown, Adam có rất ít bạn.

Olivia DeVivo, bạn cùng lớp kể: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy Adam đi cùng ai”. Dì của Adam là Marsha Lanza nói rằng, Adam được bố mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc tốt.

Bố mẹ Adam ly hôn năm 2009 sau 3 năm ly thân. Bố Adam là ông Peter Lanza chuyển đến thị trấn Stamford ở bang Connecticut và tái hôn 3 năm sau đó.

Adam có một anh trai 24 tuổi tên là Ryan đã chuyển tới sống ở bang New Jersey. Ryan nói mình không liên lạc với Adam từ năm 2010. Hàng xóm nói rằng, hai anh em bị ảnh hưởng bởi vụ ly thân và ly hôn của bố mẹ.

Thái an 
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG