Mẹ thủ phạm thảm sát tại Mỹ từng dạy con bắn súng

Mẹ thủ phạm thảm sát tại Mỹ từng dạy con bắn súng
TP - 26 nạn nhân vụ xả súng tại Trường Tiểu học Sandy Hook, trong đó có 20 học sinh 6-7 tuổi, nhận từ 3 đến 11 phát đạn vào người. Mẹ kẻ cuồng sát Adam Lanza từng dẫn con tới trường bắn, dạy hắn nổ súng trúng mục tiêu.

> Nhiều bí ẩn vây quanh gia đình sát thủ người Mỹ
> Thêm bằng chứng về vụ thảm sát tại Mỹ
> Những cô giáo xả thân cứu trò
> Thảm sát tại Mỹ: Những nữ giáo viên quả cảm chống lại tay súng 'kỳ quái'

Tuyệt vọng chờ nghe tin về chị là một giáo viên ở trường Sandy Hook. Ảnh: AP
Tuyệt vọng chờ nghe tin về chị là một giáo viên ở trường Sandy Hook. Ảnh: AP.

Hôm qua, tại buổi họp báo ở thành phố nhỏ Newtown ở bang Connecticut, bác sĩ pháp y Wayne Carver II cho biết, trong số 6 giáo viên và 20 học sinh (8 trai, 12 gái) thiệt mạng, một số người dính tới 11 phát đạn, xuyên qua đầu, mình và tứ chi. Hai nạn nhân bị bắn ở cự ly rất gần. Bố mẹ các em được phép nhận dạng con mình qua ảnh, để giảm thiểu shock, ông nói.

Trong số nạn nhân có một bé gái 6 tuổi vừa chuyển từ Canada tới Newtown và một cô giáo được trường Sandy Hook tuyển dụng vài tháng trước.

Bác sĩ Carver cho biết, tên sát nhân 20 tuổi đã nạp đạn cực kỳ nhanh sáng 14-12 (giờ địa phương) vì hắn gắn 2 băng đạn liền nhau. Khẩu súng Adam dùng nhiều nhất là súng trường kiểu quân sự đăng ký dưới tên mẹ hắn.

Bác sĩ Carver nói rằng, ngày 17-12 (giờ Việt Nam), ông sẽ giải phẫu tử thi Adam và mẹ hắn là bà Nancy Lanza 52 tuổi, làm việc tại Sandy Hook bị chính con trai bắn vào mặt trong nhà riêng trị giá trên dưới 1 triệu USD ở Newtown, cách trường khoảng 8km.

Hai em nhỏ chờ tin bên ngoài trường học. Ảnh: Michelle McLoughlin
Hai em nhỏ chờ tin bên ngoài trường học. Ảnh: Michelle McLoughlin.

Newtown từng được coi là 1 trong 5 thành phố an toàn nhất nước Mỹ. Trước vụ thảm sát, Newtown chỉ có một vụ giết người trong cả thập kỷ.

Bố của Adam, ông Peter Lanza ngày 16-12 ra một thông báo nói rằng “Không từ ngữ nào thực sự diễn tả được nỗi đau buồn của chúng tôi… Chúng tôi đã tích cực hợp tác với cơ quan pháp luật và sẽ tiếp tục làm vậy để tìm ra nguyên nhân thảm kịch”.

Năm 2008, sau 18 năm sống chung, ông Peter ly dị bà Nancy, để lại căn nhà tiện nghi cho vợ cũ, sau đó cưới vợ mới là một thủ thư.

Ông hiện sống tại bang Connecticut, làm quản lý cho hãng General Electric với mức lương cao, mỗi năm chu cấp gần 325.000 USD cho vợ cũ và con trai út (anh của Adam hiện làm kế toán cho hãng Ernst & Young ở bang New Jersey).

Bom hẹn giờ chờ nổ

Hôm qua, trung úy cảnh sát Paul Vance thông báo, các điều tra viên đã tìm thấy “một số chứng cứ rất tốt” có thể giải thích tại sao Adam giết mẹ tại nhà, rồi đến trường bắn chết 26 người trước khi tự sát.

Cảnh sát sẽ điều tra hiện trường vụ thảm sát thêm 2 ngày nữa. Nhiều người cho rằng, Adam đã bắn khoảng 100 phát đạn tại trường học.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thị trấn Newtown 27.000 dân vào sáng 17-12 để thăm hỏi gia đình các nạn nhân và phát biểu tại lễ tưởng niệm tại địa phương, Nhà Trắng thông báo hôm qua.

Sau vụ xả súng, nhiều nghị sĩ Mỹ lên tiếng đòi siết chặt quy định về mua bán, sở hữu súng đạn.

Mỗi năm, ở Mỹ có khoảng 30.000 người chết, 70.000 người bị thương do súng đạn. Người Mỹ hiện sở hữu hơn 270 triệu khẩu súng.

Báo chí Mỹ đưa tin, một hôm trước vụ thảm sát, Adam đến thăm trường Sandy Hook và tại đó hắn cãi cọ với 4 nhân viên nhà trường.

Ba trong bốn người này sau đó bị bắn chết, người thứ tư thoát chết vì không tới trường sáng 14-12.

Người giáo viên này đang được các điều tra viên lấy lời khai. Lời khai của cán bộ, nhân viên nhà trường sẽ góp phần làm sáng tỏ động cơ giết người của Adam.

Trước đó, một số báo đưa tin Hiệu trưởng Dawn Hochsprung cho phép Adam vượt qua hệ thống an ninh mới lắp đặt để vào trường. Nhưng sau đó, cảnh sát khẳng định kẻ cuồng sát đã tự tìm ra cách lọt vào trong.

Một người từng học với Adam nói rằng, thanh niên này bị sự ly thân rồi ly hôn của bố mẹ ảnh hưởng nhiều.

“Adam luôn khác người, vụ ly hôn tác động anh ta. Adam cãi nhau với mẹ. Anh ta là quả bom hẹn giờ chờ nổ”, người bạn học này nói.

Một người bà con của gia đình Adam nói bà Nancy đôi lúc khắc nghiệt, thậm chí độc đoán. Tim Arnone (20 tuổi, người gặp Adam lần đầu ở Sandy Hook) nói: “Mẹ Adam bắt con trai phải cố gắng hết sức để thông minh hơn, học chăm hơn ở trường”.

Một bạn cùng lớp khác nói Adam rất hâm mộ văn hóa Nhật Bản, thường xuyên sưu tầm thẻ Pokemon và chơi trò chơi điện tử Dynasty Warriors (Các chiến binh triều đại) phát hành cuối thập kỷ 90, dành cho máy PlayStation.

Các nhân vật trong game sử dụng nhiều loại vũ khí. Adam tham gia câu lạc bộ công nghệ ở trường Newtown, nơi các thành viên thường chơi game qua mạng nội bộ.

“Adam rất lặng lẽ. Tôi nhớ mình là bạn duy nhất của Adam ở trường. Adam luôn là cậu bé tốt, rất lễ phép”, người bạn cùng lớp nói.

Nhiều người từng học phổ thông với kẻ cuồng sát nói rằng, Adam ăn mặc chỉn chu, nghiêm túc hơn các học sinh khác (thường mặc quần kaki, áo sơmi), thông minh, học giỏi, kiệm lời, ít bạn bè.

Ông Ben Federman, cựu giáo viên trường trung học Newtown, nói: “Lần duy nhất tôi nhìn thấy Adam là trong hành lang và học sinh này dường như không giao tiếp với ai. Adam chỉ tập trung vào việc bước đi từ lớp học này sang lớp học khác”.

Theo ông, Adam thường để bút trong áo sơmi và mang cặp da đen, thay vì ba lô như nhiều học sinh khác.

Hôm qua, một số người từng học cùng Adam nói rằng, Adam mắc hội chứng Asperger (có trí thông minh và ngôn ngữ phát triển bình thường, nhưng mắc phải một dạng tự kỷ, dẫn đến giao tiếp xã hội kém, thích đơn độc).

Tuy nhiên, nhà tâm lý học Elizabeth Laugeson (phó giáo sư công tác tại Đại học California) nói: “Thực sự không có mối liên hệ rõ ràng giữa Asperger và hành vi bạo lực”.

Bà mẹ mê súng đạn

Bà Nancy Lanza có giấy phép sử dụng 2 khẩu súng lục bán tự động Sig Sauer và Glock (loại cảnh sát thường dùng) và 1 khẩu súng trường Bushmaster .223 M4.

Cảnh sát cho rằng, Adam đã dùng 3 khẩu súng này trong vụ thảm sát vì chúng được tìm thấy gần thi thể thủ phạm.

Bà Nancy Lanza bị chính con trai. bắn chết Ảnh: News Online
Bà Nancy Lanza bị chính con trai. bắn chết Ảnh: News Online.

Cảnh sát còn tìm thấy 3 khẩu súng trường (Henry cỡ nòng 45, Marlin cỡ nòng 22 và Enfield cỡ nòng 30), nhưng họ chưa tiết lộ vị trí vũ khí được tìm thấy.

Doanh nhân Dan Holmes, người gần đây trang trí sân nhà bà Nancy Lanza bằng hoa và đèn Giáng sinh, nói rằng, bà Nancy là người thích sưu tập súng.

“Bà yêu các khẩu súng của mình. Có lần bà chỉ cho tôi xem một khẩu súng trường cao cấp rất đẹp mà bà mua được. Bà nói rằng, bà thường đi tập bắn bia cùng với con”, ông Holmes kể.

Bà Marsha Lanza, người từng là chị dâu của bà Nancy, nói rằng, bà Nancy là thành viên phong trào Preppers ngày tận thế, biến nhà mình thành một pháo đài.

“Nancy có một triết lý riêng về sự sống còn, nên tích lũy súng đạn để tự vệ. Bà rất thạo về súng ống. Chúng tôi từng nói chuyện về Preppers và chuẩn bị cho sự sụp đổ của nền kinh tế”, bà Marsha nói.

Bà Rhonda Cullens, hàng xóm của bà Nancy, nói rằng, mấy năm qua, hai bà và một số phụ nữ khác sống gần nhau thường gặp nhau hằng tháng để chơi súc sắc.

“Bà Nancy rất tốt, thích làm vườn và làm đẹp nhà cửa, nhất là dịp lễ”, bà Cullens nói. Nguồn tin thân cận với cuộc điều tra vụ thảm sát nói rằng, bà Nancy gần đây dừng tổ chức gặp mặt hằng tháng để chăm sóc con trai nhiều hơn.

Thái An
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG