Nữ Tổng thống Hàn đầu tiên sẽ kết thân với Kim Jong Un?

Nữ Tổng thống Hàn đầu tiên sẽ kết thân với Kim Jong Un?
Bà Park Geun-hye thuộc Đảng Saenuri đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử diễn ra ngày hôm qua (19-12). Với chiến thắng này, bà Park đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc. Tân nữ Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ tìm cách cải thiện quan hệ với nước láng giềng Triều Tiên.

Nữ Tổng thống Hàn đầu tiên sẽ kết thân với Kim Jong Un?

> Hàn Quốc có nữ tổng thống đầu tiên

Bà Park Geun-hye thuộc Đảng Saenuri đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử diễn ra ngày hôm qua (19-12). Với chiến thắng này, bà Park đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc. Tân nữ Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ tìm cách cải thiện quan hệ với nước láng giềng Triều Tiên.

Bà Park Geun-hye
Bà Park Geun-hye.

Với 94,5% số phiếu được kiểm, bà Park, 60 tuổi, đã giành 51,7% số phiếu và trở thành người đầu tiên giành được hơn một nửa số phiếu kể từ khi các cuộc bầu cử dân chủ bắt đầu được khởi động ở Hàn Quốc năm 1987. Đối thủ của bà – ông Moon Jae-in thuộc Đảng Đoàn kết Dân chủ đối lập, bám đuổi rất sát với số phiếu là 47,9%.


Số cử tri đi bầu ước tính đạt 75,8%. Đây là tỉ lệ cử tri đi bầu cao nhất trong vòng 15 năm qua, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc cho biết.

Trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng, bà Park – con gái của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee, khẳng định: "Tôi sẽ trở thành một vị tổng thống đặt cuộc sống của nhân dân lên trước tất cả mọi thứ. Tôi sẽ giữ lời hứa của mình".

Bà Park – người chủ trương tạo công ăn việc làm, mở rộng phúc lợi xã hội và mềm mỏng với CHDCND Triều Tiên, đã liên tục dẫn đầu với khoảng cách sít sao trong hầu hết các cuộc thăm dò dư lận trước cuộc bầu cử mặc dù nhiều trong số này có khoảng cách chênh lệch nằm trong sai số cho phép.

Là một chính khách kỳ cựu với biệt danh “nữ hoàng của các cuộc bầu cử”, bà Park từng được coi là Đệ nhất phu nhân bên cạnh cha của mình sau khi mẹ của bà bị ám sát. Bà Park nổi tiếng vì đã làm hồi sinh Đảng Saenuri Party khi đảng này bị chôn vùi trong một loạt scandal tham nhũng lớn.

Bà Park giành được tình cảm của rất nhiều cử tri lớn tuổi vẫn còn hoài niệm về thời kỳ phát triển kinh tế mạnh mẽ dưới thời cầm quyền kéo dài 18 năm của cựu Tổng thống Park Chung-hee. Trong khi đó, những người đối lập lại hướng mũi chỉ trích vào những cuộc đàn áp lực lượng đối lập trong thời kỳ này.

Bất chấp những chỉ trích liên tục của phe đối lập về việc bà Park chần chừ không chịu xin lỗi về những vụ lạm dụng dưới thời cha bà, nữ nghị sĩ 5 nhiệm kỳ vẫn cho thấy, bà không thể bị đánh bại ở những thành phố miền nam quan trọng, trong đó có quê hương Deagu của bà.

Ông Moon, một cựu luật sư về nhân quyền, 59 tuổi, và là người từng bị giam vào tù vì phản đối thời kỳ cầm quyền đàn áp của cựu Tổng thống Park, đã miêu tả cuộc bầu cử vừa rồi là một cuộc cạnh tranh giữa lợi ích cục bộ và nguyện vọng về một nền chính trị mới.

"Tôi đã không thể giữ lời hứa về một thời kỳ của nền chính trị mới. Tôi chúc mừng bà Park về chiến thắng của bà”, ông Moon đã phát biểu như vậy khi thừa nhận thất bại tại một cuộc họp báo tại trụ sở chiến dịch tranh cử của ông ở thủ đô Seoul.

Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc sẽ kết thân với Chủ tịch Kim Jong Un?

Sau 5 năm căng thẳng cao độ dưới thời của Tổng thống sắp mãn nhiệm Lee Myung-bak, tân nữ Tổng thống Park đã cam kết sẽ theo đuổi một chính sách mềm mỏng và tăng cường viện trợ cho nước láng giềng Triều Tiên bất chấp việc nước này vừa bị lên án gay gắt về vụ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ.

Bà Park tuyên bố, bà sẽ tìm cách cải thiện quan hệ đang đầy căng thẳng với Bình Nhưỡng. Tổng thống Lee đã làm Triều Tiên nổi giận khi cắt viện trợ cho nước này.

Bà Park cho hay, bà luôn sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên nhưng kêu gọi Bình Nhưỡng hãy thể hiện sự tiến triến trong quá trình phi hạt nhân hóa ở nước này. Bà Park cũng đưa ra khả năng về một cuộc gặp gỡ giữa bà với Chủ tịch Kim Jong Un nhưng chỉ khi đó là “một cuộc đối thoại thành thật về tất cả những vấn đề mà hai bên đều quan tâm, lo ngại”.

Ngoài những cam kết về chính sách mềm mỏng, bà Park đồng thời cũng tuyên bố, bà sẽ không dung thứ cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Liên quan đến vấn đề này, Triều Tiên có vẻ như sẽ không nhượng bộ Hàn Quốc. Bình Nhưỡng từng tuyên bố sẽ không từ bỏ năng lực vũ khí hạt nhân mà họ gần đây miêu tả là “kho báu” của mình.

Báo chí Triều Tiên liên tục tỏ ra hoài nghi về sự chân thành, thành thực trong chính sách của bà Park đối với nước láng giềng bởi nữ chính khách này với Tổng thống sắp mãn nhiệm Lee đều thuộc cùng một đảng chính trị.

Mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã “lao dốc không phanh” dưới thời ông Lee cầm quyền. Nhiều cử tri Hàn Quốc tin rằng, các chính sách của ông Lee đã thúc đẩy Triều Tiên tăng cường các cuộc thử nghiệm tên lửa, hạt nhân và thực hiện hai cuộc tấn công vào Hàn Quốc năm 2010, khiến 50 người nước này thiệt mạng.

Theo Kiệt Linh
THX, AP, Reuters, Vnmedia

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG