Tên lửa Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ

Tên lửa Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ
TP - Ngày 23-12, giới chức quốc phòng Hàn Quốc thông báo, sau khi nghiên cứu mảnh vỡ tên lửa Unha-3 CHDCND Triều Tiên phóng thành công, có thể kết luận rằng, tầm bắn của tên lửa nước này có thể vượt 10.000km, đến tận miền tây của Mỹ.

> Hàn Quốc tìm thấy mảnh tên lửa CHDCND Triều Tiên
> Mỹ đưa phi thuyền bí mật lên quỹ đạo theo dõi tên lửa Triều Tiên?

“Sau khi phân tích vật liệu của Unha-3, chúng tôi cho rằng, Triều Tiên đã đạt được tầm bắn hơn 10.000km, trong trường hợp đầu đạn nặng 500-600kg”, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói với các phóng viên.

Kết luận của phía Hàn Quốc củng cố nghi ngờ của Mỹ và các đồng minh phương Tây rằng, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên kỳ thực là để thử công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tuy nhiên, chưa có báo cáo khẳng định Triều Tiên có công nghệ re-entry cần thiết để phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Các chuyên gia tin rằng, Triều Tiên phải mất nhiều năm nữa mới có thể gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

Ngày 12-12, Triều Tiên lần đầu tiên phóng thành công tên lửa đẩy 3 tầng tên là Unha-3, đưa một vệ tinh quan sát Trái đất vào quỹ đạo.

Tầng thứ nhất của tên lửa rơi xuống Hoàng Hải thuộc vùng biển phía tây của Hàn Quốc, và tầng thứ hai rơi xuống vùng biển gần Philippines.

Tàu quét thủy lôi của Hải quân Hàn Quốc tìm thấy nhiều bộ phận của tầng thứ thứ nhất, gồm thùng nhiên liệu, buồng đốt, dây dẫn tới động cơ…

Sau khi xem xét mảnh vỡ nặng 3,2 tấn có viết chữ Unha, nhóm điều tra hỗn hợp của Hàn Quốc ngày 13-12 kết luận đó là một thùng chứa chất oxy hóa (trữ acid nitric dễ bốc khói đỏ), dùng để đẩy tầng 1 của tên lửa.

Theo họ, chất oxy hóa chứa nhiều hóa chất độc hại mà các nước có công nghệ vũ trụ tiên tiến hiếm khi dùng. Ngoài ra, “kỹ thuật hàn rất thô sơ”, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói.

Sau khi tìm được mảnh vỡ của tầng thứ hai và thứ ba, phía Hàn Quốc mới có thể kết luận Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hay chưa.

Các chuyên gia tin rằng, Triều Tiên phải phóng tên lửa nhiều lần nữa mới có thể phát triển hệ thống phóng đáng tin cậy.

Ngày 22-12, trong một bữa tiệc với các chuyên gia vũ trụ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng, các nhà khoa học, kỹ thuật viên... liên quan vụ phóng vệ tinh vừa qua “phải phát triển và phóng thêm nhiều vệ tinh nữa, trong đó có các vệ tinh viễn thông, cũng như các tên lửa đẩy có năng lực lớn hơn”.

Hàn Quốc sẽ giảm thời gian đi lính nghĩa vụ

Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo sẽ dần dần giảm thời gian đi lính nghĩa vụ từ 21 tháng xuống 18 tháng, theo cam kết trong thời gian tranh cử của Tổng thống đắc cử Park Geun-hye.

Theo các quan chức quốc phòng cấp cao, nếu giảm một tháng thì Hàn Quốc mất đi 10.000 binh sĩ, nếu giảm luôn ba tháng thì nước này sẽ thiếu hơn 60.000 quân nhân vào năm 2025.

Bà Park kêu gọi tăng lương tháng cho lính trơn từ 96,000 won (90 USD) lên khoảng 200.000 won trong ba năm tới. Nếu áp dụng thì ngân sách phải bỏ ra khoảng 500 tỷ won.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi thắng cử tổng thống, bà Park tuyên bố sẽ nâng cao năng lực quốc phòng và duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tất cả nam giới khỏe mạnh của Hàn Quốc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tại Hàn Quốc hiện có 650.000 quân nhân Hàn Quốc và 28.500 lính Mỹ đồn trú. Trong khi đó, quân đội Triều Tiên có 1,2 triệu người.

Phương Anh
Theo Yonhap, KCNA

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG