Hàn Quốc sẽ mua 4 máy bay không người lái của Mỹ

Hàn Quốc sẽ mua 4 máy bay không người lái của Mỹ
TP - Bộ Quốc phòng Mỹ vừa chính thức thông báo Quốc hội về kế hoạch bán cho Hàn Quốc 4 chiếc máy bay do thám không người lái Global Hawk với tổng trị giá khoảng 1,2 tỷ USD.

> Lộ diện hàng trăm chiến đấu cơ F-16 của Hàn Quốc
> Hàn Quốc, Mỹ quyết chống Triều Tiên khiêu khích

Thương vụ này thuộc Chương trình Mua bán liên quan quân sự nước ngoài nên cần được Quốc hội phê chuẩn, Cục Hợp tác Quốc phòng - An ninh (DSCA) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo hôm qua.

“Hàn Quốc cần năng lực tình báo và do thám này để đảm nhận trách nhiệm chính trong việc thu thập thông tin tình báo, thay Bộ Chỉ huy lực lượng hỗn hợp (do Mỹ dẫn đầu) từ năm 2015”, DSCA tuyên bố.

Quân đội Hàn Quốc từ lâu đã muốn loại máy bay không người lái bay cao do hãng Northrop Grumman (Mỹ) sản xuất.

Máy bay không người lái Global Hawk mang theo một radar xuyên mây, một camera kỹ thuật số quang điện phân giải cao và một bộ cảm biến hồng ngoại, cho phép phát hiện vật thể dài 30m khi bay ở độ cao 20km.

Trước đây, Mỹ không muốn bán Global Hawk cho Hàn Quốc, nhưng giờ đây, trong bối cảnh ngân sách quốc phòng giảm mạnh, Washington thay đổi quan điểm.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, giá bán đắt đỏ của Global Hawk phiên bản Block 30 không tương thích với năng lực của dòng máy bay không người lái này.

Theo họ, phiên bản cũ hơn của hãng Lockheed Martin, máy bay do thám có người lái U-2, có tính năng cao hơn.

Không quân Mỹ hy vọng mua thêm 15 máy bay không người lái phiên bản Block 40 trong 3 năm tới, để thay thế Block 20 và Block 30.

Gia Tùng
Theo Yonhap

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG