Tân tổng thống Hàn Quốc từ chối gặp phái viên Nhật

Tân tổng thống Hàn Quốc từ chối gặp phái viên Nhật
Tổng thống Hàn Quốc mới đắc cử, bà Park Geun Hye đã từ chối lời đề nghị gặp mặt một phái viên đặc biệt do thủ tướng tương lai của Nhật, ông Shinzo Abe cử đến.

>Hàn Quốc có nữ tổng thống đầu tiên

>Cuộc đời nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc qua ảnh

>Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc: Nhà lãnh đạo có tố chất đặc biệt

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và thủ tướng tương lai của Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Koreaherald
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và thủ tướng tương lai của Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Koreaherald.

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật, ông Shinzo Abe, lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do (LDP), ngày 21-12 đã cử cựu bộ trưởng tài chính Nhật Bản Fukushiro Nukaga gửi thư chúc mừng bà Park - người vừa trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Ngày 24-12, một trợ lý giấu tên của bà Park cho hay vì lịch trình bận rộn, tân tổng thống không thể sắp xếp được cuộc gặp với ông Nukaga cùng ba quan chức cấp cao khác thuộc liên minh các nghị sĩ Nhật - Hàn.

Bà Park đã gửi lời từ chối "một cách tôn trọng" tới ông Nukaga và khẳng định không hề có nguyên nhân chính trị nào đằng sau lời từ chối này.

Cũng theo lời trợ lý của bà Park, ông Nukaga đã bày tỏ sự cảm thông với tân tổng thống Hàn Quốc và đề xuất cuộc gặp mặt có thể đẩy lùi đến sau khi ông Abe chính thức nhậm chức thủ tướng Nhật vào ngày 26-12.

Việc ông Abe cử phái viên đặc biệt đến Seoul được đánh giá là một hành động thiện chí nhằm sưởi ấm mối quan hệ Nhật - Hàn vốn đang căng thẳng bởi các vấn đề lịch sử và đặc biệt là tranh chấp đảo Dokdo/Takeshima gần đây.

Chin Chang Soo, nhà phân tích các vấn đề Nhật - Hàn tại Viện nghiên cứu Sejong, nhận định chính phủ của ông Abe đã rất sáng suốt khi có xu hướng hàn gắn với Seoul bởi “Tokyo biết rằng họ không thể hợp tác được nhiều với Bắc Kinh”.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo cuối tháng trước, bà Park Geun Hye đã tỏ thái độ cứng rắn trước vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Theo bà Park, đảo Dokdo, theo tên gọi của Hàn Quốc (Nhật Bản gọi là đảo Takeshima), không phải là vấn đề cần thương thảo và kêu gọi Nhật Bản phải thẳng thắn đối mặt với vấn đề này vì tương lai của cả hai nước.

Theo NGUYÊN PHẠM
(Tuổi Trẻ/Theo Yonhap)

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG