Ấn Độ có thể đình chỉ nghị sĩ phạm tội liên quan tình dục

Ấn Độ có thể đình chỉ nghị sĩ phạm tội liên quan tình dục
TP - Ngày 2-1, Toà án Tối cao của Ấn Độ nói rằng sẽ cân nhắc đình chỉ chức vụ các nhà làm luật nếu họ phạm các tội liên quan tình dục.

> Cứu thoát cô gái sắp bị hiếp trên xe buýt
> Cô gái bị cưỡng hiếp qua đời, Ấn Độ siết an ninh

Chánh án Toà án Tối cao Altamas Kabir đồng ý tiếp nhận lá đơn từ công chức nghỉ hưu Promilla Shanker đề nghị Toà đình chỉ sáu nhà làm luật bị truy tố tội hiếp dâm và hai nghị sĩ bị cáo buộc phạm tội ác chống lại phụ nữ.

Bà Kabir cũng đề nghị Toà án yêu cầu chính quyền trung ương nhanh chóng điều tra các vụ hiếp dâm tập thể ứ đọng nhiều năm qua.

Những ngày qua, nhiều người dân Ấn Độ, đặc biệt là phụ nữ, liên tục biểu tình, sau khi một nữ sinh viên y khoa 23 tuổi bị hiếp dâm tập thể và hành hung trên xe buýt chạy trên đường phố thủ đô.

Vụ hiếp dâm và đánh đập hôm 16-12 (làm nạn nhân tử vong cuối tuần qua) khiến dân chúng vô cùng căm phẫn, đòi được pháp luật bảo vệ tốt hơn, xử lý nghiêm tội phạm tình dục, thay đổi cách nhìn nhận của xã hội đối với vị thế của phụ nữ.

Sáu nghi can tham gia vụ hiếp dâm trên xe buýt bị cáo buộc tội bắt cóc, hiếp dâm, giết người và sẽ bị đề nghị mức án tử hình. Cảnh sát đang đợi kết quả kiểm tra xương để xác định 1 trong 6 nghi can đã thành niên hay chưa.

Bộ trưởng Giáo dục Shashi Tharoor kêu gọi chính quyền cho biết tên của nạn nhân, cô gái vừa qua đời tại một bệnh viện ở Singapore vì bị thương quá nặng, để lấy tên cô đặt cho luật chống hiếp dâm của Ấn Độ.

Hôm 1-1, chính phủ Ấn Độ quyết định thành lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ phụ nữ ở thủ đô New Delhi và giám sát hoạt động bảo vệ phụ nữ của lực lượng cảnh sát.

Trước đó, chính phủ đã thành lập hai cơ quan chuyên xem xét các vụ hiếp dâm, từ đó đề xuất thay đổi quy định về phòng chống hiếp dâm. Theo số liệu chính thức, cứ 14 giờ lại có 1 phụ nữ ở New Delhi bị hiếp dâm.

Kể từ vụ hiếp dâm tập thể trên xe buýt, 274 phụ nữ New Delhi đã nộp đơn xin cấp phép sở hữu súng để tự vệ, và 1.200 người khác đã gọi điện đến cơ quan chức năng để hỏi thủ tục xin cấp phép, trong khi nhiều phụ nữ khác tìm đến các lớp học tự vệ.

Tuy nhiên, trong số hơn 800 đơn xin cấp phép dùng súng trong 2 năm qua, chỉ có khoảng chục đơn được chấp nhận.

Vụ việc xảy ra với nữ sinh xấu số khiến người Ấn Độ nhớ lại trường hợp thiếu nữ 16 tuổi bị một nhân viên soát vé xe buýt hiếp dâm năm 1999 tại bang Kerala.

Tên này còn để 42 kẻ khác tiếp tục hiếp nạn nhân suốt 1 tháng. Nạn nhân sau đó bị bỏ mặc bên đường trong tình trạng bị thương nặng, rồi bị kỳ thị đến mức gia đình nạn nhân phải chuyển nhà nhiều lần.

Gia Tùng
Theo Times of India, ANI, AP, Strait Times, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.