Tái xuất hiện trước công chúng, tổng thống Syria kêu gọi ‘giải pháp hòa bình’

Tái xuất hiện trước công chúng, tổng thống Syria kêu gọi ‘giải pháp hòa bình’
TPO - Tổng thống Syria Bashar al Assad ngày 6-1 có bài phát biểu trước công chúng nhằm đưa ra một biện pháp hòa bình, đồng thời yêu cầu cộng đồng quốc tế không hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria.

> 'Quân chính phủ Syria không thể thắng quân nổi dậy'

> Syria: 60.000 người thiệt mạng, bất ổn chưa chấm dứt

Thiệt lập chính phủ mới, kiểm soát biên giới

Xuất hiện tại Nhà hát Damascus trong ngày 6-1, tổng thống Assad nhấn mạnh tới một kế hoạch hòa bình bao gồm một hội nghị hòa giải, thiết lập một chính phủ mới và hiến pháp mới cho Syria.

Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông đưa ra bài phát biểu đầu tiên kể từ hồi tháng sáu. Mặc dù hồi tháng 11, ông có xuất hiện trước công chúng, song chỉ xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Trong bài phát biểu của mình, tổng thống Assad đã bỏ qua những chỉ trích của cộng đồng quốc tế, thay vào đó ông cho rằng một cuộc thảo luận với những người “không phản bội Syria” là việc làm cần thiết hiện nay.

Đaofn xe vận chuyển tên lửa Patriot tời vùng biên giới Syria Thổ Nhĩ Kỳ
Đòan xe vận chuyển tên lửa Patriot tời vùng biên giới Syria Thổ Nhĩ Kỳ .

Cũng trong bài phát biểu, tổng thống Syria không quên nói tới việc NATO đang chuẩn bị gửi thêm tên lửa Patriot (Mỹ) tới vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ Syria.

“Chúng ta đang sống trong tình trạng chiến tranh và đang phải đấu tranh với các mối nguy hiểm từ bên ngoài. Nếu để tình trạng này tiếp diễn, chúng ta sẽ tiếp tục bị đổ máu”, dẫn lời tổng thống Bashar al Assad.

Chấm dứt tình trạng khủng bố và kiểm soát vùng biên giới là một trong những nội dung của giải pháp chính trị mà tổng thống Bashar al Assad phát biểu trước đám đông.

“Các giải pháp chính trị mà chúng ta phải làm hiện nay đó là ngăn chặn sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đối với các nhóm vũ trang, sự đàn áp của lực lượng an ninh”, ông Assad phát biểu.

Đối thoại hòa bình

Trong vấn đề đối thoại, tổng thống Assad khẳng định rằng, chính phủ của ông không từ chối bất cứ cuộc đối thoại chính trị nào, tuy nhiên phải xem xét liệu một cuộc đối thoại chính trị có thực sự cần thiết hay không bởi ông lo ngại các tổ chức cực đoan có âm mưu tiêu diệt Syria.

Sự xuất hiện trở lại của ông Assad đã thu hút sự chú ý của nhiều người
Sự xuất hiện trở lại của ông Assad đã thu hút sự chú ý của nhiều người .

“Chúng ta có nên đàm phán với các tổ chức nước ngoài theo yêu cầu của họ? Nếu chúng ta làm theo yêu cầu của họ, chúng ta chẳng khác gì một con rối của phương Tây, phải thực hiện theo kịch bản của họ”, phát biểu của tổng thống Assad.

Theo ông Assad, các cuộc đối thoại chính trị phải đem lại lợi ích của Syria bao gồm thực hiện một thỏa thuận ngừng bắn và soạn thảo một hiến pháp mới, công khai trước công chúng. Đây là cơ sở hình thành chính phủ mới Syria theo ông Assad vạch ra.

Hòa giải dân tộc

Bước cuối cùng trong chính sách hòa bình đó là thực hiện một quá trình hòa giải dân tộc trong đó có việc ân xá cho những người bị giam cầm trong các cuộc xung đột.

Tổng thống Assad cho rằng, chính phủ của ông chưa nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào của cộng đồng quốc tế trong việc sẵn sàng thực hiện một giải pháp chấm dứt tình trạng khủng bố đang diễn ra tại Syria.

Tuy nhiên, ông cảm ơn các nước Nga, Trung Quốc và Iran đã “không can thiệp vào công việc của Syria”.

Ông chỉ trích phe đối lập Syria trong thời gian qua đã trở thành “con rối của phương Tây” và rằng họ chính là “những kẻ khủng bố liên kết với al Qaeda”.

Phản ứng quốc tế

Theo phó chủ tịch của Liên minh đối lập quốc gia Syria, ông George Sabra, kế hoạch hòa bình mà tổng thống Syria đưa ra trong ngày 6-1 hoàn toàn “không xứng đáng”. Ông cho rằng, cái gọi là kế hoạch hòa bình của ông Assad thậm chí còn chưa thể coi là một sáng kiến.

“Chúng ta nên xem đó là tuyên bố “ông Assad sẽ tiếp tục chiến tranh, chống lại người Syria””, dẫn lời ông George Sabra.

Tình trạng bất ổn tại Syria vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt
Tình trạng bất ổn tại Syria vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt .

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, bài phát biểu của tổng thống Assad là một nỗ lực để ông cố níu giữ quyên lực của mình chứ không phải là mục tiêu đưa đến hòa bình cho người dân Syria, mà như ông nói là một quá trình chuyển đối chính trị.

“Những gì ông Assad đưa ra đều nhằm mục đích làm suy yếu nỗ lực của đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria trong việc giải quyết khủng hoảng ở Syria. Thực tế, ông Assas đang cố gắng duy trì sự đàn áp làm đẫm máu người Syria”,dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland.

Ủy viên đối ngoại Liên minh châu Âu EU Catherine Ashton cũng không đánh giá cao bài phát biểu của tổng thống Syria và cho rằng ông nên rút khỏi chính trường sau bài phát biểu này.

Ngoại trưởng Anh William Hague ngày 6-1 mô tả rằng bài phát biểu của ông Assad chẳng qua là “lời hứa suông” và thể hiện “đạo đức giả”. Ngoại trưởng William cho rằng bài phát biểu của ông sẽ không thể lừa được ai.

Còn đặc sứ Liên Hợp Quốc và Liên minh Ả rập về vấn đề Syria cho rằng bài phát biểu của ông Assad là rất mơ hồ và không thể tưởng tượng được tương lai của Syria sẽ ra sao.

Theo một báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc, bất ổn tại Syria trong hơn một năm qua đã làm hơn 60.000 người thiệt mạng, gấp đôi số người thiệt mạng tại Libya. Đây thực sự là mối lo ngại của cộng đồng quốc tế khi mà tình trạng bất ổn vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Nguyễn Thủy
Theo RT, Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG