Bé gái Syria đối mặt với nạn tấn công tình dục

Bé gái Syria đối mặt với nạn tấn công tình dục
TPO-Ủy ban Cứu hộ Quốc tế (IRC) báo cáo, trong gần hai năm qua, hàng trăm phụ nữ và bé gái Syria đã phải chịu đựng các cuộc tấn công tình dục dã man do binh lính lực lượng vũ trang Syria thực hiện.

> Vấn đề Syria không thể chờ đến năm 2014

> Tàu chiến Nga ồ ạt tiến đến Syria

Theo Guardian, các cuộc tấn công phụ nữ trong đó có các vụ việc liên quan đến bắt cóc, hãm hiếp, tra tấn và giết người đã diễn ra trong gần hai năm bất ổn xảy ra tại Syria.

Kết quả khảo sát của IRC cho biết, phụ nữ và bé gái nước này đã bị lực lượng vũ trang tấn công ở nơi công cộng. Thậm chí, nhiều trường hợp bị chính người các thành viên trong gia đình cưỡng bức.

Giám đốc IRC, ông Sanj Srikanthan cho biết: “Chúng tôi đã nói chuyện với các nạn nhân của các vụ tấn công, hầu hết là phụ nữ và bé gái. Họ đã bị tổn thương cả về thể xác lẫn tinh thần trong thời gian qua. Chúng tôi kêu gọi sự cứu trợ của các tổ chức quốc tế trong cả vấn đề lương thực và đảm bảo an toàn cho phụ nữ Syria”.

Các trường hợp phụ nữ Syria bị tấn công còn xảy ra tại các trại tị nạn ở Lebanon và Jordan. Phỏng vấn 240 phụ nữ đang tị nạn tại đây, IRC cho biết, những người này đã phải trải qua và chứng kiến các cuộc tấn công liên quan như bắt cóc, tra tấn, hãm hiếp… dã man.

Trong một báo cáo của Tổ chức Nhân quyền Quốc tế hồi tháng sáu năm 2012, lực lượng chính phủ Syria đã sử dụng bạo lực tình dục để tra tấn phụ nữ và trẻ em bị giam giữ trong thời gian xảy ra xung đột.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh năm ngoái đã phát động một chiến dịch phòng chống bạo lực tình dục tại một số nước Trung Đông. Bộ Ngoại giao Anh đã điều động đội ngũ gồm 70 bác sĩ, luật sư, chuyên gia tâm lý tới các khu vực xảy ra xung đột trong chiến dịch này.

Theo Liên Hợp Quốc, bạo lực xảy ra tại Syria trong gần hai năm qua đã làm 60.000 người thiệt mạng, hơn 2,5 triệu người dân Syria đã đi tị nạn ở các nước láng giềng như Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon. Tuy nhiên, mùa đông khắc nghiệt, mưa lạnh hiện nay đang gây khó khăn cho những người tị nạn.

Nguyễn Thủy
Theo Guardian

Theo Dịch
MỚI - NÓNG